Bát nháo từ thiện, xin đừng đánh mất lòng từ tâm !

22/08/2022 - 07:08

 -  Người xin ăn tự dàn cảnh đau bệnh, hoạn nạn đầy thương tâm để xin tiền người qua đường; một số cá nhân thực hiện các hình thức phát trực tiếp (livestream), đăng tải trên mạng xã hội về các hoàn cảnh đau bệnh ngặt nghèo để xin tiền cộng đồng… Đó là những hoạt động bát nháo đang dần đánh mất niềm tin của người dân về các hoạt động thiện nguyện, khiến nhiều người e dè, đắn đo hơn trước khi làm từ thiện.

Hãy giữ tình thương, sự sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: THANH HÙNG

Lòng yêu thương, tinh thần “Tương thân tương ái”, biết yêu thương, giúp đỡ nhau vốn là truyền thống quý báu của dân tộc. Ngay từ nhỏ, các em đã thấm nhuần đạo lý “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

Do vậy, làm việc giúp người vốn là nghĩa cử nhân văn và tự nhiên của người Việt. Ra đường, mỗi khi thấy ai khó khăn hay người già phải đi xin ăn ai cũng sẵn lòng chia sẻ, có khi ân cần thăm hỏi hoàn cảnh để cho nhiều hơn. Chính tấm lòng từ tâm của nhiều người trong xã hội mà vô hình trung tạo nên sự ỷ lại của một số cá nhân. Họ cố tình dàn cảnh bi thương để lay động lòng trắc ẩn của người khác.

Một thanh niên trẻ là bảo vệ tòa nhà chung cư (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) vừa cho hay với đồng nghiệp, hàng xóm cư dân rằng, mới vừa ghé ngã 3 đường Hà Hoàng Hổ - Nguyễn Hoàng giúp đỡ 50.000 đồng cho một người mặc đồ rất lịch sự nhưng phải chăm sóc mẹ già đau bệnh nằm ngay trên chiếc xe mà chú đẩy ra lề đường. Trên xe chi chít những dòng chữ kể rõ hoàn cảnh, mong mọi người giúp đỡ tiền chữa bệnh.

Có người nghe được câu chuyện cho hay, hình ảnh này xuất hiện nhiều nơi, nhiều tháng nay, người đàn ông không khó khăn như người bảo vệ nghĩ. Từ đó, anh bảo vệ trở nên thất vọng và cảm thấy băn khoăn trước thực trạng người khó khăn thật sự hay giả vờ khó khăn như hiện nay.

Về tác nghiệp ở các vùng quê, trực tiếp đến thăm các gia đình có hoàn cảnh đau bệnh, khó khăn, chúng tôi trực tiếp lắng nghe họ chia sẻ rằng, hiện nay một số nhà hảo tâm có đến tặng ít gạo, quà, thăm hỏi hoàn cảnh rất chi tiết để đưa lên các trang mạng xã hội Facebook, Tiktok, Youtube và hứa sẽ kêu gọi giúp đỡ.

Thế nhưng, họ đã đợi nhiều tháng, liên lạc trở lại thì không thể kết nối với người làm thiện nguyện. Do vậy, khi có người đến đặt vấn đề tiếp tục kêu gọi giúp đỡ, người đau bệnh ngại ngần từ chối, vì họ e dè không biết những hình ảnh của họ rồi sẽ lan tỏa đi đâu, các cá nhân đến lấy thông tin để làm gì…

Thực tế hiện nay, lợi dụng sự cả tin, lòng hảo tâm, tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng, cũng như khả năng kết nối, lan tỏa của mạng xã hội, một số cá nhân lập tài khoản ảo, từ đó dựng lên những câu chuyện thương tâm, những cảnh đời khốn khó để thu hút sự chú ý của nhiều người, rồi kêu gọi lòng từ thiện, giúp họ quyên góp thu lợi bất chính.

Để tăng sức thuyết phục, bên những câu chuyện có thể “lấy nước mắt” của cộng đồng, các đối tượng còn tạo ra một số bức ảnh gây ấn tượng, minh họa câu chuyện họ đăng tải. Thế nhưng, cuối cùng là họ sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân để mọi người chuyển tiền vào, số tiền đóng góp có được công khai tất cả và trao đến người khó khăn, hay có người khó khăn thật sự ở tại địa chỉ đó hay không vẫn là những dấu hỏi?

Làm từ thiện hiện nay là việc làm dễ dàng, mỗi cá nhân thích làm đã bỏ chút ít tiền bạc và công sức đi làm, không phải trở thành một tổ chức thiện nguyện mới làm được. Do vậy, một số nhà hảo tâm có thể xuất phát từ tấm lòng mong muốn giúp đỡ người khó khăn, nhưng về sau mức độ đóng góp ngày càng tăng của cộng đồng thì lòng tham trỗi dậy.

Những năm gần đây, những vụ việc được phanh phui, những cá nhân lừa đảo từ thiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật làm người dân vỡ lẽ ra sự thật đằng sau những câu chuyện thương tâm. Vì vậy, những tấm lòng từ tâm, vô tư chia sẻ như trước đây, giờ trở nên dè dặt hơn, thậm chí nhiều người tự nhủ sẽ giúp đỡ trực tiếp người khó khăn.

Mỗi khi dân tộc gặp khó khăn, khúc ruột miền Trung oằn mình trong bão lụt, hay rất nhiều gia đình gặp cảnh khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19, tấm lòng yêu thương, đoàn kết, chia sẻ với đồng bào ruột thịt lại trỗi dậy và lan tỏa hơn bao giờ hết. Đó là sự đoàn kết, phẩm chất quý giá của người Việt Nam rất cần được gìn giữ và phát huy. Do vậy, không nên vì “một con sâu làm rầu nồi canh”, không vì cái xấu của vài người mà chúng ta đánh mất lòng từ tâm của chính mình.

Hãy tìm hiểu những địa chỉ, nơi làm từ thiện có tổ chức, tư cách pháp nhân rõ ràng, minh bạch để tiếp tục giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Rất nhiều mảnh đời khó khăn, đau bệnh rất cần vòng tay yêu thương, chia sẻ của mọi người để vượt qua tai nạn, lúc thắt ngặt của cuộc đời. Do vậy, đừng vì cái xấu, cái giả dối của một số đối tượng mà đánh mất hoàn toàn lòng tin với xã hội, đánh mất tấm lòng nhân ái tốt đẹp quý giá sẵn có trong mỗi chúng ta.

NGỌC GIANG