Bắt nhóm đối tượng lừa đảo bán đá thiên thạch, sừng tê giác

06/04/2024 - 19:47

Ngày 6/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, cơ quan này vừa phát hiện và triệt phá một ổ nhóm đối tượng chuyên thực hiện hành vi lừa đảo với thủ đoạn đưa ra các thông tin giả về việc sở hữu 'đá thiên thạch' và 'sừng tê giác' nhằm bán cho những người nhẹ dạ, cả tin để chiếm đoạt tài sản.

Vật có hình dạng giống sừng động vật mà các đối tượng lừa người bị hại là sừng tê giác.

Qua triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương phát hiện một nhóm đối tượng do Hồ Hoàng Hôn (sinh năm 1973, thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh) cầm đầu có biểu hiện nghi vấn lừa đảo với thủ đoạn rất tinh vi nên đã báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh đề xuất xác lập chuyên án tập trung lực lượng đấu tranh làm rõ.

Qua điều tra, công an xác định Hồ Hoàng Hôn và các đối tượng liên quan có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội đặc biệt nguy hiểm với giá trị tài sản chiếm đoạt lớn, thực hiện tội phạm liên tục; phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, phức tạp, ngấm ngầm khó phát hiện; đối tượng nhắm đến là người cao tuổi, nhẹ dạ cả tin... nhằm chiếm đoạt tài sản tích góp của họ và người thân.

Thủ đoạn các đối tượng này thường thực hiện như: Cho người bị hại xem các đoạn video được các đối tượng dàn dựng về “Đồng hủy kính”, “Kim loại có tính năng đặc biệt”, “Thiên thạch có kích thước nhỏ nhưng khối lượng lớn, phát ra ánh sáng lạ mắt”...

Các đối tượng đồng thời cho người bị hại xem hình ảnh về các hợp đồng mua bán thiên thạch có giá trị lớn, hình ảnh các đối tượng tiếp xúc với các lãnh đạo Nhà nước... (thực tế là giả) để tạo lòng tin đối với người bị hại và cam kết nếu người bị hại đầu tư với các đối tượng thì sẽ thu được lợi nhuận hàng nghìn USD trong thời gian ngắn...

Đối tượng Hồ Hoàng Hôn và Tô Vũ Tiến.

Từ thông tin điều tra và vận động những người có liên quan đến vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được thông tin của ông L.V.L (sinh năm 1951, thường trú tỉnh Bình Dương) cung cấp: Trong khoảng thời gian hai năm gần đây ông L bị một nhóm người tiếp cận, dụ dỗ tham gia đường dây mua bán “thiên thạch” với những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi và đã chiếm đoạt của ông L số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Với thủ đoạn dụ dỗ tham gia đầu tư thu lợi lớn, số tiền góp ban đầu hơn 3 tỷ đồng có thể khoảng 2 tháng sau khi góp tiền sẽ thu khoản lợi nhuận lên đến hàng tỷ USD.

Với cách thức thông báo việc ký kết hợp đồng mua bán thiên thạch đã được thực hiện, viện dẫn do trục trặc, chậm trễ vì một số thủ tục liên quan đến các cơ quan chức năng, các đối tượng dụ ông L nếu góp thêm tiền sẽ nhận được toàn bộ tiền góp và khoản lợi nhuận trong thời gian ngắn, các đối tượng đã lừa ông L chuyển tiền bằng tiền mặt với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng nói trên.

Ngày 26/2, được sự phê duyệt phương án phá án của Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, Phòng Cảnh sát hình sự đã tổ chức giám sát và đồng loạt triệu tập một số đối tượng làm việc.

Qua đấu tranh Hồ Hoàng Hôn đã thừa nhận hành vi phạm tội. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và khởi tố bị can đối với Hồ Hoàng Hôn, tiếp tục xác minh làm rõ xử lý các đối tượng còn lại.

Thực hiện giai đoạn 2 của chuyên án, Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và khởi tố bị can đối với Tô Vũ Tiến (sinh năm 1970, thường trú tỉnh Tây Ninh), là một trong những đối tượng trong nhóm của Hồ Hoàng Hôn về hành vi lừa bán “sừng tê giác” giả cho ông L.

Tiến khai nhận bản thân không có nghề nghiệp nhưng cần tiền tiêu xài nên đã đưa ra thông tin gian dối về việc mua được “sừng tê giác” giá rẻ cần tìm người tiêu thụ để kiếm lời. Qua giới thiệu của các đối tượng trong nhóm, Tiến nhiều lần tìm đến gặp ông L để chào mời. Do tin tưởng nên ông L đã giao dịch với Tiến.

Quá trình bắt giữ các đối tượng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã thu giữ các tang vật, gồm: 7 vật có hình dạng giống sừng động vật được các đối tượng nói với người bị hại là sừng tê giác, 1 khối kim loại màu đen có hình dạng chưa xác định được các đối tượng nói với người bị hại là “Đồng hủy kính”, 1 vật có hình dạng giống như quả trứng cút màu cam được các đối tượng nói với người bị hại là “Ngọc ốc giác”.

Trên cơ sở kết quả đấu tranh chuyên án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không nên tin tưởng, giao dịch đối với các nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán “đá thiên thạch” hoặc “sừng tê giác” để tránh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Báo Nhân Dân