Bất ổn leo thang tại Haiti

07/02/2024 - 14:24

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Mỹ và Caribe, hàng nghìn người đã xuống đường tại thủ đô Port-au-Prince và nhiều thành phố chính của Haiti yêu cầu Thủ tướng Ariel Henry ra đi vô điều kiện. Dự kiến ngày 7/2 (giờ địa phương), Tổng thống Henry kết thúc nhiệm kỳ như đã thỏa thuận trước đó.

Chú thích ảnh

Người dân sơ tán tránh bạo lực tại Port-au-Prince, Haiti. Ảnh: AFP/TTXVN

Một số người biểu tình đã bị thương và cáo buộc cảnh sát quốc gia Haiti gây ra tình trạng này khi sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình quá khích. Ít nhất 5 đặc vụ thuộc Lữ đoàn An ninh BSAP của Haiti đã nổi dậy chống chính quyền khi bị cấm mang vũ khí, đạn dược và không được phép xuất hiện trên đường phố. BSAP là lực lượng được trang bị vũ khí hạng nặng và việc những đặc vụ này đứng về phía đối lập đã khiến số lượng người biểu tình tăng lên theo cấp số nhân.

Nhiều người dân xuống đường yêu cầu Thủ tướng Henry tuân thủ điều 20 của thỏa thuận ký ngày 21/12/2022 quy định về thời điểm ông kết thúc nhiệm kỳ. Ông là người có thẩm quyền cao nhất tại Haiti sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise ngày 7/6/2021 và cam kết tổ chức bầu cử nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có cuộc bầu cử tổng thống nào được tổ chức và giới phân tích lo ngại điều này có thể khiến cuộc khủng hoảng trong nước thêm trầm trọng. Cuộc bầu cử tổng thống gần nhất ở Haiti diễn ra năm 2016. Các cuộc bầu cử cơ quan lập pháp cũng chưa được tổ chức khiến quốc hội nước này bị tê liệt. Phe đối lập đã tuyên bố kích động một cuộc biểu tình quy mô toàn quốc từ ngày 7/2.

Trước đó, cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn nổ ra ngày 5/2 vừa qua đã khiến 1 người Haiti thiệt mạng và ít nhất 3 người bị thương. Các trường học vẫn đóng cửa trong ngày 6/2 do an ninh bất ổn.

Theo TTXVN