Bầu cử Anh: Thủ lĩnh Công đảng cam kết đem lại sự thay đổi cho nước Anh

05/07/2024 - 20:31

Sau chiến thắng trước đảng Bảo thủ, lãnh đạo Công đảng Keir Starmer tuyên bố sẽ đem lại sự thay đổi cho nước Anh khi lên nắm cương vị Thủ tướng Xứ sở Sương mù.

Lãnh đạo Công đảng Anh Keir Starmer. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

 

Kết quả kiểm phiếu tính đến chiều 5/7 (theo giờ Việt Nam) cho thấy Công đảng đã giành được 411 ghế trong tổng số 650 ghế tại Hạ viện nước này.

Như vậy, Công đảng đã giành được nhiều hơn số ghế tối thiểu (326 ghế) để chiếm đa số tại Hạ viện, theo đó lãnh đạo Công đảng Keir Starmer sẽ trở thành Thủ tướng mới của Anh.

Trong khi đó, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak hứng chịu thất bại lớn nhất trong lịch sử khi chỉ giành được 119 ghế. Số ghế thấp nhất trước đó mà đảng Bảo thủ giành được tại một cuộc tổng tuyển cử là 156 ghế vào năm 1906.

Kết quả cuộc tổng tuyển cử phản ánh mong muốn thay đổi của cử tri Anh sau 14 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ với 5 đời thủ tướng khi đất nước trải qua thời kỳ "thắt lưng buộc bụng," tác động tiêu cực của việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), đại dịch COVID-19, cú sốc giá năng lượng và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Lãnh đạo Công đảng, ông Keir Starmer tuyên bố sẽ đem lại sự thay đổi cho nước Anh khi lên nắm cương vị Thủ tướng.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử Hạ viện và dự kiến ông Rishi Sunak sẽ có bài phát biểu bên ngoài Phố Downing vào khoảng 9h30 giờ GMT, tức 16h30 giờ Việt Nam, trước khi đệ đơn từ chức lên Nhà vua Charles.

Sau đó, lãnh đạo Công đảng Keir Starmer sẽ tiếp kiến Nhà vua Charles tại Cung điện Buckingham, trước khi có bài phát biểu bên ngoài Phố Downing vào khoảng 11h20 giờ GMT, tức khoảng 18h20 phút giờ Việt Nam.

Thị trường chứng khoán London của Anh đã tràn ngập sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 5/7, sau chiến thắng của Công đảng ở Anh trong cuộc bầu cử Hạ viện cùng ngày.

Cụ thể, chỉ số FTSE 100 tại London tăng 0,3% sau khi đạt được mức giao dịch tốt nhất trong gần 2 tháng qua tại phiên giao dịch một ngày trước đó. Chỉ số chứng khoán tổng hợp FTSE 250 tăng thêm 1% lên mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua.

Không chỉ riêng ở Anh, các chỉ số chứng khoán khác ở châu Âu cũng ghi nhận mức tăng mới. Chỉ số chứng khoán chuẩn toàn châu Âu STOXX 600 đã tăng 0,4% kể từ 7h21 (giờ GMT), lên mức cao nhất kể từ ngày 26/6.

Cổ phiếu công nghệ của châu Âu cũng tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh trong ngày 5/7, với mức tăng 0,9%./.

Theo TTXVN/Vietnam+