Bầu cử El Salvador: Tổng thống Nayib Bukele tuyên bố thắng cử

05/02/2024 - 14:12

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, tối 4/2 theo giờ địa phương, Tổng thống El Salvador, ông Nayib Bukele tuyên bố ông đã thắng cử nhiệm kỳ thứ 2 sau khi nhận được tới 85% phiếu ủng hộ trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra cùng ngày.

Chú thích ảnh

Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở San Salvador ngày 1/6/2019. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tổng thống Nayib Bukele cũng cho biết đảng Tư tưởng mới (Nuevas Ideas) của ông đã giành được 58/60 ghế tại quốc hội đơn viện, trở thành đảng chiếm tỷ lệ ghế cao nhất tại quốc hội trong lịch sử El Salvador.

Trong cuộc bầu cử, ông Nayib Bukele cạnh tranh với 5 ứng cử viên khác để giành ghế tổng thống, gồm ông Manuel Flores thuộc đảng Mặt trận giải phóng quốc gia Farabundo Marti (FMLN), ông Joel Sánchez thuộc Liên minh cộng hòa dân tộc chủ nghĩa (ARENA), ông Luis Parada của đảng Nhân dân thời đại, ông José Renderos thuộc đảng Lực lượng đoàn kết và bà Marina Murillo từ đảng Huynh đệ yêu nước Salvador.

Tối cùng ngày, bộ ngoại giao của một số quốc gia trong khu vực đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Nayib Bukele tái đắc cử, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ mới ở El Salvador. 

Truyền thông khu vực và quốc tế đánh giá chiến thắng của Tổng thống Nayib Bukele trong cuộc bầu cử lần này là điều có thể dự đoán, sau những thành tích nổi trội của ông trong nhiệm kỳ vừa qua, đặc biệt trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế cũng như trấn áp tội phạm tại quốc gia vốn nổi tiếng về vấn nạn băng đảng. Theo đó, sau gần 2 năm áp dụng tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm trấn áp tội phạm, các lực lượng chức năng El Salvador đã bắt giam tổng cộng 76.000 đối tượng thuộc các băng đảng. Lần đầu tiên trong lịch sử tại quốc gia Trung Mỹ này không xảy ra một vụ giết người nào trong 1 năm qua.

Trong cuộc bầu cử ngày 4/2, cử tri El Salvador bỏ phiếu bầu tổng thống, các phó tổng thống và các đại biểu quốc hội. 

Hồi tháng 6/2023, El Salvador đã ban hành luật cải cách bầu cử, theo đó giảm quy mô của Quốc hội đơn viện từ 84 nghị sĩ xuống còn 60 nghị sĩ, đồng thời giảm số lượng các đô thị trong cả nước từ 262 xuống 44.

Theo TTXVN