Bầu cử Mỹ 2020: Chạy đua nước rút vận động tranh cử hai ứng viên Trump – Biden

19/10/2020 - 19:50

Tổng thống Donald Trump và đối thủ Đảng Dân chủ Joe Biden hối thúc vận động tranh cử ở các bang chủ chốt trước thềm bầu cử Mỹ 2020 sắp diễn ra.

Theo AP, Tổng thống Trump đã bắt đầu chuyến đi của ông tại Nevada và chuyến viếng thăm hiếm hoi đến nhà thờ. Từng được xem là một chiến trường vận động tranh cử quyết liệt nhưng Nevada chưa từng giúp một ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa nào có cơ hội vào Nhà Trắng kể từ năm 2004.

Ảnh minh họa. Nguồn: AP

Cuộc vận động tranh cử đã thu hút hàng nghìn người ủng hộ cổ vũ hai ứng viên nặng đô là Tổng thống Trump và cựu phó Tổng thống Biden. Đại đa số người tham gia chiến dịch vận động tranh cử đều không đeo khẩu trang để có thể ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm mặc dù các ca nhiễm ở Mỹ vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Như thường lệ, các màn đối đầu gây tranh cãi bắt đầu bằng việc Tổng thống Trump lên tiếng cho rằng các bài phát biểu của ứng viên Biden giống với các lập luận của giới khoa học.

"Cách cựu phó Tổng thống Biden diễn thuyết giống với lập luận của các nhà khoa học. Nếu tôi cũng lắng nghe các diễn thuyết như vậy thì đất nước chúng ta có thể phải rơi vào suy thoái nghiêm trọng", Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Ông Biden đã tham dự Thánh lễ ở Delaware trước khi tham gia vận động tranh cử ở Bắc Carolina – nơi Đảng dân chủ chưa giành chiến thắng trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ kể từ năm 2008.

Cả hai ứng viên đều cố gắng xâm nhập vào các bang nhằm đảm bảo giành phiếu cử tri đảm bảo con đường dẫn đến chiến thắng. Ông Biden đang có lợi thế đáng kể trong cuộc khảo sát quốc gia và cũng có tín nhiệm cao hơn trong các khảo sát ở mặt trận tham gia vận động tranh cử.

Trước đó trong ngày, Tổng thống Trump đã ngồi ngay hàng ghế đầu tại Nhà thờ Las Vegas khi mục sư phụ tá cấp cao – Denise Goulet cho hay, Chúa đã nói với bà rằng Tổng thống Trump sẽ tái đắc cử trong nhiệm kỳ thứ hai.

"Vào lúc 4:30 sáng, Chúa đã nói với tôi rằng, Tổng thống Trump sẽ có cơ hội tái đắc cử", bà Denise Goulet nói.

Tổng thống Trump đã đáp lại: "Tôi thích đi nhà thờ và là một vinh dự lớn khi tham dự buổi lễ".

Cách thức thể hiện này khác với cựu Phó Tổng thống Biden. Ông Biden đã tham gia một cuộc thảo luận ảo với các nhà lãnh đạo tín ngưỡng của người Mỹ gốc Phi từ nhiều quốc gia. Cựu phó Tổng thống Biden đã cầm một chuỗi tràng hạt mà ông thường mang theo hàng ngày.

Trước đó, trong một cuộc mít tinh ở Durham, Bắc Carolina, ông Biden đã tập trung nhiều vào việc thúc đẩy các thay đổi về tư pháp hình sự nhằm chống lại sự phân biệt chủng tộc trong thể chế.

Cựu phó Tổng thống Biden nhấn mạnh, Tổng thống Trump đã nói trong một cuộc biểu tình rằng đất nước đã xoay chuyển tình thế vì đại dịch.

"Thế hệ cha ông thường nói, nếu nhìn nhận khó khăn và chúng ta có lẽ đang đi vòng. Quay đầu ư? Mọi thứ sẽ càng trở nên tồi tệ hơn", ông Biden nhấn mạnh.

Ngoài việc thăm dò dư luận nhìn thấy lợi thế của ông Biden thì cựu phó Tổng thống còn đang chiếm hữu lợi thế đáng kể khác so với Tổng thống Trump là tiền.

Tổng thống Trump mới chỉ kiếm được 12 triệu đôla trong buổi gây quỹ vào chiều Chủ nhật tại Newport Beach.Tuy nhiên, trong bốn tháng qua, ông Biden đã huy động hơn 1 tỷ đôla – số tiền khổng lồ đã làm lu mờ lợi thế tiền mặt từng áp đảo của Tổng thống Trump.

Ông Biden và các đồng minh Đảng dân chủ đang tăng tốc chi tiêu gấp đôi Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa trong những ngày gấp rút gần tới bầu cử Mỹ.

Mặc dù đã rút khỏi vận động tranh cử quảng bá hình ảnh ở các bang phía Tây ở miền trung – khu vực đảm bảo chiến thắng trong năm 2016, tuy nhiên, ông Trump vẫn đầu tư mạnh vào các bang khác, bao gồm cả Bắc Carolina.

Chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump đến tiểu bang Nevada là một phần trong lịch trình tích cực của các sự kiện tranh cử - nơi ông có thể tập trung vào các chiến thuật.

Cuộc đua vào Nhà Trắng đã bước vào chặng cuối cùng và hai ứng viên Trump - Biden chỉ còn buổi tranh luận cuối cùng vào 22/10 để thể hiện lập trường riêng của mình tới các cử tri.

Chiến dịch của cựu phó Tổng thống Joe Biden kêu gọi người ủng hộ không nên tự mãn trong các tuần cuối cùng của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng ngay cả khi cuộc thăm dò cho thấy cựu phó Tổng thống vẫn đang dẫn trước Tổng thống Trump ở một số bang quan trọng.

"Sự thật là Tổng thống Donald Trump vẫn có thể giành chiến thắng trong cuộc đua này và các tín hiệu vẫn tiếp tục cho đến khi có kết quả chính thức trong bầu cử Mỹ tháng 11", Jen O'Malley Dillon – giám đốc chiến dịch của ông Biden viết trong bản ghi nhớ cho biết.

"Thực tế là cuộc chạy đua đang đến gần hơn. Ở một số chiến trường quan trọng, chúng tôi vẫn tiếp tục cố gắng hết sức", O'Malley Dillon viết.

Cuộc thăm dò mới nhất NPR/PBS NewsHour/Marist cho thấy ứng viên Biden đang dẫn trước ông Trump vài phần trăm ở các bang quan trọng như Pennsylvania, Michigan và Wisconsin.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Điện Tử Tổ Quốc)