Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên tranh luận 'nảy lửa' một loạt vấn đề chính sách

28/06/2024 - 14:20

Sáng 28/6 (theo giờ Việt Nam), hai ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 là ông Joe Biden của đảng Dân chủ và ông Donald Trump bên phía đảng Cộng hòa đã có những màn 'đấu khẩu nảy lửa' trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên.

Chiều 27/6/2024 (giờ Mỹ), tại Atlanta (Georgia), đương kim Tổng thống Joe Biden (phải) và cựu Tổng thống Donald Trump đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa các ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Ảnh: CNN/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, hai ứng cử viên đã trình bày các quan điểm chính sách khác biệt và tranh luận sôi nổi một loạt vấn đề chính sách, từ cách ứng phó với đại dịch COVID-19, hiệu quả điều hành nền kinh tế, công ăn việc làm, quyền nạo phá thai, cuộc chiến chống lạm phát, an ninh biên giới, nhập cư… cho tới các vấn đề đối ngoại như cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc, xung đột ở Ukraine, quan hệ với các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chính sách với Iran, hay cách thức xử lý cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine…

Chủ đề được nhắc tới nhiều nhất, tranh luận gay gắt nhất liên quan tới hiệu quả điều hành kinh tế, chống lạm phát và tạo công ăn việc làm. Cựu Tổng thống Trump đã công kích đương kim Tổng thống Biden khiến nền kinh tế số một thế giới phải hứng chịu tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục, thị trường việc làm ảm đạm. Tuy nhiên, Tổng thống Biden cho rằng chính quyền của ông đã đưa nền kinh tế Mỹ thoát khỏi "bóng ma" suy thoái vì những chính sách sai lầm của người tiền nhiệm, kéo tỷ lệ thất nghiệp từ mức rất cao là 15% xuống chỉ còn khoảng 4% như hiện nay.

Theo kết quả thăm dò dư luận do CNN tiến hành ngay sau khi kết thúc cuộc tranh luận, phần lớn khán giả theo dõi đánh giá cựu Tổng thống Trump đã có màn thể hiện tốt hơn so với Tổng thống Biden, với tỷ lệ lần lượt là 67% và 33%. Bên cạnh đó, 57% số người được hỏi nói họ không tin vào khả năng điều hành của Tổng thống Biden, 44% cho biết không thực sự tin tưởng vào khả năng ông Trump sẽ trở thành tổng thống.

Chính giới Mỹ cũng có những phản ứng trái chiều về kết quả cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Mỹ Steve Scalise đánh giá ứng cử viên Trump đã có màn thể hiện vượt trội và là người chiến thắng trong màn “so găng” trực tiếp đầu tiên này. Thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio cho rằng cuộc tranh luận sẽ giúp nhiều người Mỹ nhận ra ông Donald Trump là người phù hợp hơn để trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Tuy nhiên, người đứng đầu chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Biden, bà Jen O’Malley Dillon, tuyên bố đương kim Tổng thống Mỹ đã có màn thể hiện tốt trong cuộc tranh luận ở Atlanta, đưa ra được “tầm nhìn tích cực và chiến thắng” cho chặng đường sắp tới. Phó Tổng thống Kamara Harris kêu gọi cử tri Mỹ tập trung vào các thành tựu và hiệu quả điều hành của Tổng thống Biden, chứ không phải hình ảnh của ông trên một sân khấu truyền hình.

Theo kết quả thăm dò của New York Times, có 8/10 người được hỏi (81%) cho biết màn thể hiện của hai ứng cử viên Joe Biden và Donald Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên sẽ không tác động tới quyết định của họ nếu cuộc bầu cử diễn ra vào thời điểm này.

Theo TTXVN