Bầu cử Tổng thống Pháp 24/4: Ông Macron dẫn trước cách biệt, nắm cơ hội chiến thắng

24/04/2022 - 10:23

Hôm nay, 24/4, hơn 48 triệu cử tri Pháp sẽ đi bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống để lựa chọn ông Emmanuel Macron hay bà Marine Le Pen làm nhà lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới.

Ứng cử viên cực hữu Marine le Pen (trái) và đương kim Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm nay sẽ bước vào cuộc đấu quyết định. 

Cho đến trước “ngày im lặng” 23/4, đương kim Tổng thống Macron vẫn duy trì cách biệt với đối thủ Marine le Pen của đảng cực hữu “Tập hợp Quốc gia” lên tới 13 điểm, và hầu hết các phân tích đều cho rằng, đương kim Tổng thống Pháp đang có cơ hội rất lớn để tái đắc cử.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Ipsos-Sopra Steria thực hiện trong ngày 22/4 cho nhiều kênh truyền thông lớn của Pháp như báo Le Monde hay Đài Truyền hình quốc gia Pháp cho thấy, ông Emmanuel Macron dự kiến sẽ nhận được 56,5% số phiếu bầu của cử tri Pháp tại vòng 2 so với tỷ lệ 43,5% của bà Marine Le Pen.

Đúng 8h sáng ngày 24/4 theo giờ địa phương tại Pháp, các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc sẽ mở cửa để đón trên 48 triệu cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng 2. Lá phiếu của họ sẽ quyết định ông Emmanuel Macron hay bà Marine Le Pen sẽ là người chiến thắng cuối cùng, sau khi ở vòng 1 cử tri Pháp đã loại 10 ứng cử viên, cho phép bắt đầu cuộc đua “song mã”.

Trước đó, trong ngày 23/4, công dân Pháp sinh sống tại các vùng lãnh thổ hải ngoại hoặc ở nước ngoài đã đi bỏ phiếu sớm.

Tỷ lệ cử tri vắng mặt ở vòng 2 được dự báo có thể ở mức cao hơn vòng 1, ở mức từ 25-30%. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nước Pháp đang trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh kéo dài 2 tuần nên nhiều gia đình đi du lịch. Ngoài ra, một lượng lớn cử tri cánh tả không hài lòng với chương trình nghị sự ủng hộ doanh nghiệp của ông Macron, đặc biệt là việc ông cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp và người giàu, có thể sẽ không đi bầu.

Nếu tỷ lệ cử tri vắng mặt cao, ông Macron được cho là sẽ gặp bất lợi hơn bà Marine Le Pen. Tuy nhiên, kết quả của tất cả các cuộc thăm dò dư luận tại Pháp trước vòng 2 đều dự đoán đương kim Tổng thống Pháp sẽ thắng bà Marine Le Pen với cách biệt 9-10 điểm. Giới quan sát nhận định, ông Macron đã củng cố thêm lợi thế của mình sau phiên tranh luận truyền hình tối 20/4 trước một Le Pen dường như bị đẩy lùi vào thế phòng thủ. Các phân tích cũng đánh giá rằng cơ hội để bà Marine Le Pen đảo ngược tình thế hiện còn rất ít do bà đã tạo dựng được một nền tảng cử tri ổn định, khó có thể có biến động lớn.

Mặc dù vậy, Tổng thống Macron và đội ngũ của ông đã khẳng định trong tuần trước rằng không có gì là hoàn toàn "chắc ăn", và một lượng cử tri đi bầu mạnh mẽ rất quan trọng để tránh một cú sốc ở Pháp như cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 dẫn đến Brexit ở Anh và cuộc bầu cử cùng năm đó đưa Tổng thống Trump lên nắm quyền tại Mỹ.

Một chiến thắng của bà Le Pen cũng sẽ gây ra làn sóng chấn động khắp châu Âu. Các nhà lãnh đạo cánh tả của EU như Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi người Pháp chọn Macron thay vì đối thủ của ông. Nếu chiến thắng, bà Le Pen sẽ trở thành nhà lãnh đạo cực hữu đầu tiên của nước Pháp hiện đại và là nữ tổng thống đầu tiên, còn ông Macron sẽ là tổng thống Pháp đầu tiên tái đắc cử sau hai thập kỷ.

Chú thích ảnh

Theo kế hoạch, vào 20h ngày 24/4 theo giờ Paris, kết quả sơ bộ vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Pháp 2022 sẽ được công bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ tổ chức buổi mít tinh ngay sau đó tại quảng trường Champs-de Mars dưới chân tháp Eiffel.

Trong khi đó, đội ngũ tranh cử của bà Marine Le Pen cho biết, trong trường hợp chiến thắng, nữ chính trị gia sẽ tổ chức một đoàn diễu hành trên nhiều tuyến phố và quảng trường lớn ở thủ đô Paris.

Trước đó, ông Macron đã kết thúc chiến dịch tranh cử trong ngày 22/4 bằng chuyến đi đến Figeac, một vùng nông thôn nằm tại một trong những khu vực heo hút nhất ở miền Nam nước Pháp nhằm gửi thông điệp vẫn quan tâm đến các khu vực nông thôn chứ không chỉ tập trung vào các thành phố lớn. Ông Macron cũng tiếp tục nhắc lại nhận định rằng cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 24/4 không chỉ cho nước Pháp mà còn cho cả châu Âu và thúc giục cử tri Pháp đi bỏ phiếu.

“Hãy nghĩ về những gì người Anh đã nói vài giờ trước Brexit hay người Mỹ trước khi cuộc bầu cử của ông Trump diễn ra: 'Tôi không đi, có vấn đề gì đâu?' Tôi có thể nói với bạn rằng họ hối hận ngay ngày hôm sau", ông Macron đã cảnh báo trên kênh truyền hình France 5, và kêu gọi các cử tri Pháp còn do dự: "Vì vậy, nếu bạn muốn tránh những điều không lường trước ... hãy tự mình lựa chọn!".

Theo Báo Tin Tức