Bây giờ ai còn nói Zidane là kẻ ăn may?

15/04/2021 - 18:36

Nhiều người đã mô tả Zinedine Zidane như một kẻ ăn may sau chiến tích đăng quang Champions League ba lần liên tiếp. Cho đến khi Real xuất sắc vượt qua Liverpool để lọt vào bán kết, tất cả buộc phải thừa nhận, chiến lược gia người Pháp thực sự là một thiên tài.

Lọt vào bán kết, Zidane đứng trước cơ hội trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử bốn lần vô địch Champions League. (Ảnh: Getty Images)

Khi Real đoạt hat-trick vô địch châu Âu, Zidane có siêu nhân Cristiano Ronaldo dẫn dắt dàn sao thượng thặng đang ở thời kỳ đỉnh cao. Giờ thì Ronaldo đã ra đi, còn những người ở lại thì đã quá già. Không những thế, cơn bão chấn thương đã tước đi Sergio Ramos, Daniel Carvajal, Raphael Varane. Cũng có thể kể thêm Eden Hazard nếu thích, dù ngay cả khi ngôi sao trị giá 100 triệu euro sung sức, sự đóng góp của anh ta cũng vô cùng khiêm tốn.

Vậy mà rạng sáng 15-4, đội ngũ đó đã tiến vào bán kết C1/Champions League, lần thứ 30 trong lịch sử, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác ở châu Âu. Dĩ nhiên, Zidane chính là một phần quan trọng tạo nên thành tích ấy. 11/12 lượt trận ở vòng knock-out Champions League dưới sự dẫn dắt của HLV người Pháp, Los Blancos là đội đi tiếp.   

Rõ ràng không có sự may mắn ở đây. Nếu vẫn nghi ngờ, hãy nhìn sang Bayern và Liverpool, hai nhà vô địch châu Âu gần nhất vừa phải rời cuộc chơi sau vòng tứ kết. Có thể liệt kê hàng loạt lý do để biện minh cho thất bại của họ, từ việc thiếu đầu tư cho thị trường chuyển nhượng đến chất lượng đội hình suy giảm vì chấn thương. Bayern khốn khổ vì mất Robert Lewandowski còn Liverpool không thể lấp đầy khoảng trống mà Virgil van Dijk để lại.

Nhưng chẳng phải Real cũng không tăng cường nhân sự trong cả hai kỳ chuyển nhượng mùa này đó sao? Thậm chí họ không chi dù chỉ một xu, trong khi Bayern và Liverpool vẫn bỏ ra 75 và 85 triệu euro để mua sắm. Và chấn thương, mùa giải này là một thảm họa với đội bóng thủ đô Madrid khi hứng chịu tới 50 ca chấn thương khác nhau, nhiều nhất La Liga.

Không than vãn và đổ lỗi, Zidane cố xoay sở cho mỗi trận đấu. Như ông nói, “chúng tôi đã rơi vào tình cảnh ngặt nghèo trong cả mùa giải, nhưng đây cũng là cơ hội để thể hiện bản lĩnh của đội bóng lớn”. Và việc Real áp sát ngôi đầu La Liga với chỉ 1 điểm ít hơn Atletico, cùng với một suất ở bán kết Champions League đã chứng minh HLV 48 tuổi tốt đến thế nào.

Từ trước đến nay Zidane vẫn bị cho là kém sáng tạo trong chiến thuật. Đó là nhận định sai lầm. Trận lượt đi với Liverpool, ông thiết lập  bộ ba tiền vệ Casemiro - Luka Modric - Toni Kroos vô cùng cơ động để áp đảo tuyến giữa, sau đó đánh bại đội quân của Juergen Klopp bằng các đường bóng dài, khoét vào khoảng không gian sau lưng các hậu vệ cánh.

Trận lượt về, Real chủ động nhường thế trận cho đối thủ, hóa giải áp lực bằng sự điềm tĩnh và kỷ luật phòng ngự đồng thời tìm kiếm cơ hội phản công. Rồi 20 phút cuối, khoảng thời gian Liverpool buộc phải liều lĩnh hơn, Zidane bất ngờ điều chỉnh. Thay vì cam chịu, Real bỗng pressing cực rát. Hệ quả, Benzema suýt chút nữa có bàn thắng phút 81 còn đội chủ nhà rơi vào cùng quẫn, thiếu ý tưởng và xuống tinh thần thấy rõ.

Rũ bỏ vè hào nhoáng quá khứ, Real bây giờ là hiện thân của sự bền bỉ, kiên cường và gắn bó. Casemiro, người được bình chọn là xuất sắc nhất trận tứ kết lượt về với 13 lần thu hồi bóng, chiến thắng trong 12 pha tranh chấp tay đôi và năm lần tắc bóng thành công, tất cả đều nhiều hơn mọi cầu thủ khác, cho rằng “sự nhẫn nại, tập trung cùng tinh thần đồng đội là chìa khóa thành công”. Thành thật mà nói, chỉ Zizou mới có thể tạo dựng những phẩm chất tốt đẹp ấy ở một đội bóng như Real.

Danh hiệu Champions League thứ 14 đang chờ đợi Real, và Zidane đứng trước cơ hội đi vào lịch sử với tư cách HLV đầu tiên trong lịch sử vô địch tới bốn lần. Nếu xảy ra, đó là phần thưởng xứng đáng cho một thiên tài.

Theo HẢI THANH (Báo Nhân Dân)