Bayern Munich - Liverpool: Phải ghi bàn bằng mọi giá

13/03/2019 - 14:15

Hòa 0-0 ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League có nghĩa là cả Bayern Munich lẫn Liverpool đều sẽ phải nỗ lực ghi bàn trong trận lượt về để phục vụ cho mục tiêu giành tấm vé góp mặt tại vòng tứ kết.

Sân Allianz Arena sẽ rất nóng bỏng vào rạng sáng 14-3 (lúc 3 giờ, theo giờ VN) khi chủ nhà Bayern Munich đón tiếp Liverpool trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League để phân định tấm vé vào tứ kết. Cả 2 đội đều sẽ phải nỗ lực để tìm kiếm bàn thắng khi họ đã không thể chinh phục được mành lưới đối phương trong trận lượt đi tại Anfield. Liverpool có bộ ba “sát thủ” Roberto Firmino, Mohamed Salah và Sadio Mane nhưng Bayern Munich cũng đang sở hữu một hàng công rất đáng gờm, ghi được 12 bàn trong 3 trận gần nhất ở Bundesliga.

Khai thác 2 hành lang

Đó là 3 chiến thắng trước Hertha Berlin (1-0), Gladbach (5-1) và Wolfsburg (6-0) kể từ sau trận hòa 0-0 với Liverpool và 9 điểm trong 3 trận đấu này đã giúp Bayern Munich vượt qua mặt Dortmund để chiếm ngôi đầu bảng ở Bundesliga, dù chỉ nhờ vào hiệu số bàn thắng bại cao hơn. Tất cả những điều kể trên sẽ tạo thêm động lực cho Bayern Munich khi họ quyết đấu với Liverpool để giành tấm vé vào tứ kết.

Tốc độ của Serge Gnaby (trái) có thể giúp anh khai thác tốt những khoảng trống phía sau các hậu vệ cánh của Liverpool AFP

Do buộc phải thắng, Bayern Munich có thể tiếp cận trận đấu này tích cực hơn so với những gì họ đã làm ở trận lượt đi. Xét đến chuyện cặp hậu vệ cánh Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold của Liverpool thích lao lên phía trước và tham gia vào các đợt tấn công, để lại nhiều khoảng trống ở phía sau, thì đây chính là khu vực mà Bayern có thể khai thác nhằm tìm kiếm bàn thắng.

Giả sử HLV Niko Kovac bắt đầu với Serge Gnabry và Kingsley Coman (nếu anh kịp bình phục chấn thương), cặp tiền vệ cánh này có tốc độ để lẻn vào phía sau khi Liverpool rút lui. Nếu Franck Ribery ra sân ngay từ đầu thay vì Coman, anh không có tốc độ nhưng đó lại có thể là điều tốt cho Bayern, bởi Robertson hoặc Arnold có thể cảm thấy thoải mái hơn khi dâng lên cao.

Bayern đã khai thác rất tốt 2 hàng lang của đối phương trong những chiến thắng trước Wolfsburg và Gladbach. Bàn thắng đầu tiên của họ trước Wolfsburg là kết quả trực tiếp từ một pha tấn công cánh khi Joshua Kimmich dâng lên biên phải và chuyền bóng rất thông minh cho Thomas Mueller, người đã tìm thấy Gnabry ở khu vực 16m50. Mặc dù Mueller và Kimmich đều bị treo giò trong trận gặp Liverpool nhưng với Coman và Rafinha, Bayern cũng vẫn có thể thực hiện thành công kế hoạch đó.

Cần cung cấp nhiều bóng cho bộ 3 “sát thủ”

Bayern Munich - Liverpool: Phải ghi bàn bằng mọi giá - ảnh 2

Mohamed Salah (phải) cần phải nhanh chóng tìm lại bản năng “sát thủ” để chinh phục mành lưới của Bayern Munich AFP

Nhiệm vụ của Liverpool nhẹ nhàng hơn một chút khi họ chỉ cần hòa có bàn thắng là cũng đủ để giành được quyền đi tiếp. Vậy thì “Đoàn quân đỏ” sẽ phải tìm kiếm bàn thắng từ đâu? Tất nhiên, HLV Juergen Klopp vẫn sẽ phải dựa vào Firmino, Salah và Mane, bộ 3 đã ghi được 44 trên tổng số 68 bàn thắng của Liverpool ở Premier League. Nếu họ chơi tốt và ghi bàn thì không có vấn đề gì nhưng trong trường hợp ngược lại, Liverpool sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng. Những trận hòa 0-0 gần đây của Liverpool trước Bayern Munich, M.U và Everton đã chứng minh cho điều đó.

Nguyên nhân là vì các tiền vệ của họ không thường xuyên ghi bàn, chỉ có 12 bàn cho Xherdan Shaqiri (6), James Milner (3), Georginio Wijnaldum (2) và Fabinho (1). Tuy nhiên, 4 tiền vệ kể trên hầu như không bao giờ cùng nhau ra sân ngay từ đầu khi HLV Klopp luôn dành sự ưu tiên cho bộ ba Fabinho, Jordan Henderson và Wijnaldum, với tổng cộng chỉ 3 bàn thắng. Do vậy, nếu như không thể ghi bàn thì các tiền vệ của Liverpool cần phải nỗ lực cung cấp bóng càng nhiều càng tốt cho bộ 3 tấn công của họ.

Trong đó, Salah chính là người rất cần sự hỗ trợ của các đồng đội để kết thúc cơn khô hạn bàn thắng đã kéo dài qua 5 trận đấu. Bởi nếu không thì khi càng bị kèm chặt, Salah càng cố gắng tự mình làm quá nhiều việc, dẫn đến những tình huống kiểm soát bóng không tốt hoặc cố gắng thực hiện cú sút từ một góc hẹp khi đường chuyền sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Ở trận lượt đi, bộ tứ hậu vệ Kimmich, Niklas Suler, Mats Hummels và David Alaba của Bayern Munich đã khiến bộ 3 “sát thủ” của Liverpool phải im tiếng và do vậy, lần này “Đoàn quân đỏ” cần phải gây áp lực đủ mạnh để buộc đội chủ nhà phạm sai lầm. Với việc Kimmich bị treo giò và Alaba chỉ vừa trở lại sau chấn thương, Salah và Mane có thể thoải mái hơn một chút để tập trung vào nhiệm vụ mang bàn thắng về cho Liverpool.

Tình hình nhân sự

Bayern: Arjen Robben, Corentin Tolisso đều vắng mặt vì chấn thương, Thomas Mueller và Joshua Kimmich bị treo giò trong khi khả năng ra sân của David Alaba và Kingsley Coman vẫn bỏ ngỏ.

Liverpool: Joseph Gomez, Alex Oxlade Chamberlain và Naby Keita đều vắng mặt vì chấn thương.

Lịch sử đối đầu

- Liverpool và Bayern đã gặp nhau 6 lần ở các Cúp châu Âu, với mỗi bên thắng một trận.

- Trong trận tranh Siêu Cúp châu Âu vào năm 2001 tại sân Louis II (Monaco), Liverpool đã thắng Bayern với tỷ số 3-2.

Theo NAM KHANG (Thanh Niên)