Bé gái người Philippines trở thành công dân thứ 8 tỷ của thế giới

15/11/2022 - 14:03

Ngày 15/11, thế giới đã đón công dân thứ 8 tỷ, là một bé gái người Philippines chào đời lúc 1h29' theo giờ địa phương tại Bệnh viện Tưởng niệm Bác sĩ Jose Fabella, Bệnh viện Phụ sản quốc gia ở thủ đô Manila. Bé gái được đặt tên là Vinice Mabansag.

Bé gái người Philippines chào đời lúc 1h29' theo giờ địa phương tại Bệnh viện Tưởng niệm Bác sĩ Jose Fabella, Bệnh viện Phụ sản quốc gia ở thủ đô Manila. Ảnh: Manila Bulletin/TTXVN

Giám đốc hành chính của Ủy ban Dân số và Phát triển Philippines (POPCOM), thuộc Cơ quan Thống kê Philippines (PSA), bà Lyneth Therese Monsalve hy vọng bé Venice "sẽ là biểu tượng của sự phát triển trong tương lai".

Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) ước tính dân số thế giới có thể đạt 9 tỷ người vào năm 2037, trong bối cảnh tuổi thọ của con người tăng nhờ những tiến bộ về sức khỏe cộng đồng, chế độ dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân và thuốc men. Đây cũng là kết quả của mức sinh cao, bền vững ở nhiều quốc gia.

Dân số toàn cầu hiện đang tăng chậm nhất kể từ năm 1950, theo đó năm 2020 tăng ở mức dưới 1%. Dự báo dân số năm 2022 cũng cho thấy mức sinh giảm rõ rệt trong những thập kỷ gần đây ở nhiều quốc gia.

Hiện tại, 2/3 dân số toàn cầu sống ở một quốc gia hoặc khu vực có mức sinh một phụ nữ dưới 2,1 lần sinh nở trong đời. Dân số của 61 quốc gia hoặc khu vực được dự báo giảm ít nhất 1% trong khoảng thời gian từ năm 2022 - 2050, do mức sinh thấp và tỷ lệ di cư tăng cao. Đại dịch COVID-19 trong 3 năm trở lại đây cũng khiến số người mang thai và tỷ lệ sinh giảm đáng kể.

Hơn một nửa mức tăng dân số toàn cầu dự kiến đến năm 2050 sẽ tập trung ở 8 quốc gia: Cộng hòa Dân chủ Congo, Ai Cập, Ethiopia, Ấn Độ, Nigeria, Pakistan, Philippines và Cộng hòa Tanzania.

Theo BÍCH LIÊN (TTXVN)