Bệnh nhân cúm A tăng bất thường

06/07/2022 - 18:56

Nhiều bệnh nhân nhập viện sốt cao, đau nhức toàn thân với các triệu chứng của cúm A - bệnh gây nguy cơ viêm phổi, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Xuất hiện các triệu chứng ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt, nhức mỏi toàn thân, anh Nguyễn Văn T. (41 tuổi, trú Hà Nội) nghĩ là cúm thường và chỉ nhập viện khi tình trạng sốt không hạ. Sau khi xét nghiệm bác sĩ cho biết anh bị cúm mùa.

Chị Nguyễn Bích H (30 tuổi, ngụ Hoàng Mai, Hà Nội) vào điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn ngày 3/7. Lúc bị sốt, chị nghĩ bản thân bị COVID-19 lần 2 nhưng test một vạch. Các dấu hiệu của cúm A diễn ra khá nhanh. Sau sốt, chị đau đầu, đau nhức cơ thể, thậm chí đi không vững. Người nhà đưa vào viện kiểm tra và được chẩn đoán mắc cúm A.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên chống dịch, Trưởng khoa Bệnh Nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn, những ngày gần đây, trung bình mỗi ngày, cơ sở y tế này tiếp nhận tới hơn 10 bệnh nhân cúm A.

Thông thường sốt xuất huyết sẽ xuất hiện trước, sau đó dịch cúm A mới bùng phát. Tuy nhiên năm nay, xu hướng này đang bị đảo ngược. Các ca bệnh sốt xuất huyết có nhưng số lượng ít, trong khi số lượng bệnh nhân mắc cúm A tăng cao.

Hầu hết trường hợp mắc cúm A khi vào nhập viện đều ở tình trạng sốt cao, mệt mỏi, đau nhức cơ thể, vài người còn viêm phổi, suy hô hấp nhưng may mắn được can thiệp kịp thời.

Bệnh nhân đang điều trị bệnh cúm tại BV Thanh Nhàn. 

Cúm mùa (A/H1N1) dễ thành dịch vì bệnh lây qua đường hô hấp, bệnh có thể gây biến chứng viêm phổi, suy hô hấp, thậm chí tử vong. Cúm mùa là loại cúm thường gặp ở Việt Nam, do virus gây ra và lây truyền qua đường hô hấp. Người lành có thể mắc bệnh trực tiếp khi hít phải giọt bắn nước mũi, nước bọt khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc gián tiếp qua bàn tay khi cầm nắm các vật dụng có nhiễm nước mũi, nước bọt của bệnh nhân (thành giường, tay nắm cửa, điện thoại…) hoặc do dùng chung dụng cụ với bệnh nhân (cốc chén, bát đũa, thau chậu…).

Theo các bác sĩ đa số các trường hợp cúm mùa sẽ tự khỏi. Giai đoạn đầu, bệnh thường kéo dài khoảng 3 ngày với các triệu chứng sốt, nhức đầu, đau cơ, mệt mỏi, chán ăn ... Sau đó, các triệu chứng hô hấp sẽ xuất hiện như ho khan, sổ mũi, đau họng. Sốt là triệu chứng quan trọng, thường kéo dài 3 ngày đầu, nhưng có thể lên tới 4 - 8 ngày, nhiệt độ thường tăng nhanh và cao đến 40 - 41 độ C,

Tuy nhiên một số trường hợp bệnh có thể tiến triển nặng: sốt cao, khó thở, tím tái, phù phổi do suy tim và có thể gây tử vong. Đặc biệt là những trường hợp có tiền sử mắc các bệnh mạn tính, suy giảm đề kháng, miễn dịch như suy thận, đái tháo đường, người nghiện rượu, phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ....

Vì thế, khi thấy các biểu hiện ho tăng lên, sốt tăng, tức ngực, khó thở khi đã dùng thuốc cảm cúm thông thường, người bệnh cần được đưa đến các cơ sở y tế chuyên sâu để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo NGỌC HÀ (VTC News)