Bi-da quay trở lại

16/08/2023 - 07:06

 - Những năm gần đây, môn bi-da (còn gọi là bi-a, billiard) được nhiều người chọn lựa, sau khoảng thời gian dài bị quên lãng. Sự kiện cơ thủ Việt Nam Trần Quyết Chiến đoạt huy chương vàng nội dung billards carom 3 băng ở SEA Games 31, góp phần lan tỏa, thu hút giới
trẻ quay trở lại đón nhận bộ môn này.

Thời gian trước, dịch vụ vui chơi giải trí chưa phát triển, mọi người ít sự lựa chọn, môn bi-da được chú ý. Nhưng thời đó, đánh bi-da chỉ mang tính chất may rủi, theo thói quen, chưa được đầu tư. Hiện nay đã khác, bi-da dần khẳng định là môn thể thao mang tính chất trí tuệ, bền bỉ, kiên nhẫn. Mỗi đường bi phải tính toán từng milimet, cơ thủ giữ được bình tĩnh, tỉnh táo và thể lực suốt trận đấu. Ngoài bi-da phân (Balkline), bi-da phát triển thêm nhiều cách chơi, như: Bi-da 1 băng, bi-da 3 băng (carom), bi-da 4 bi, bi-da có túi lưới, bi-da nghệ thuật… Người chơi có năng khiếu và sở thích nào  thì chọn cách đánh đó.

Anh Võ Ngọc Sang (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết: “Cuối tuần, tôi cùng các bạn rủ nhau đánh bi-da giải trí. Môn này không vận động nhiều bằng bóng đá, quần vợt… nhưng di chuyển tới lui liên tục, vừa xả stress, vừa đi bộ tập thể dục. Đặc biệt, người chơi phải tính toán, suy nghĩ cách đánh trúng, ghi điểm. Quan trọng là thể hiện được đường cơ, đánh trúng những trái bi khó, cảm giác thật phấn khích”.

Bi-da phân tương đối dễ hơn nên được đa số người chơi chọn, nhất là người mới tập chơi, hay trình độ trung bình. Chỉ cần đánh trái bi chủ trúng 2 trái bi còn lại là được tính 1 điểm. Ai đạt đến số điểm đã thỏa thuận trước thì người đó thắng. Người khá giỏi chọn chơi bi-da 3 băng. Cách đánh này khó hơn bi-da phân, khi phải đánh cho trái bi chủ chạm đủ 3 băng trở lên, chạm 2 bi còn lại mới được tính điểm. Muốn vậy, người chơi cần tư duy, tính toán nhiều, kết hợp kỹ thuật cao mới đánh trúng. 

Theo anh Nguyễn Minh Đức (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), đánh bi-da 3 băng hấp dẫn hơn, người chơi phải tính toán đường bi chạy, sử dụng nhiều lực hơn (vì đa số đánh bi chạy nhiều đường, chạm nhiều băng). Do đó, anh luôn chọn đánh 3 băng, giúp tăng thể lực và tập trung suy nghĩ, khiến trận đấu hấp dẫn, kịch tính.

Hiện nay, môn bi-da không chỉ dành cho nam, mà còn thu hút nữ giới tham gia ngày càng nhiều. Một số chị em phụ nữ thể hiện trình độ, kỹ thuật điêu luyện, lối đánh đẹp mắt không kém cạnh cơ thủ nam. Huỳnh Thị Ngọc Như (ngụ xã Mỹ Khánh) cho biết: “Tôi hay xem giải đấu bi-da dành cho nữ, rất hâm mộ những tay cơ nữ xinh đẹp, đánh hay, đường cơ điêu luyện. Từ đó, tôi quyết tâm tham gia luyện tập môn này. Tuy không thể đánh hay như cơ thủ chuyên nghiệp, nhưng tôi cố gắng học hỏi, từ từ hoàn thiện lối đánh của mình. Ngoài ra, bi-da cũng giúp tôi giải trí, vận động thể lực”.

Bi-da là thế mạnh trong phong trào thể dục - thể thao nước nhà. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có giải đấu bi-da chính thức nào, chỉ dừng lại ở giải trí, hay giao lưu học hỏi của những "cơ thủ không chuyên" với nhau. Mong rằng, tương lai không xa, bi-da sẽ được phát triển, thu hút đông đảo người tham gia, đưa phong trào thể dục - thể thao tỉnh nhà phát triển đa dạng hơn.

Bi-da được khuyến khích tập luyện vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển trí tuệ của não bộ. Khi chơi bi-da, người chơi phải thực hiện động tác vươn người, vận động chân tay để đánh bi. Bộ môn thể thao này phù hợp với mọi lứa tuổi, vì không cần quá nhiều lực. Mặt khác, đây cũng là môn thể thao trí tuệ, giúp đầu óc ngày càng nhạy bén, cải thiện kỹ năng bản thân.

ĐĂNG LÂN