Bị làm phiền bởi cuộc gọi, tin nhắn rác

26/09/2023 - 07:00

 - Dù đã có nhiều quy định liên quan đến quản lý, phòng chống và xử phạt, nhưng các cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử rác vẫn diễn ra, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống của người sử dụng điện thoại di động.

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã kiên quyết thanh tra, xử phạt công khai những nhà mạng viễn thông không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, đồng thời làm sạch thông tin thuê bao để hạn chế các hệ lụy từ việc đối tượng xấu sử dụng SIM rác gây hại cho xã hội.

Bên cạnh đó, kết hợp triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao, các trang web/app cập nhật thông tin thuê bao của các nhà mạng nhằm tăng cường công tác quản lý. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng người sử dụng điện thoại di động tự nhiên phải nhận các tin nhắn, cuộc gọi để quảng cáo, mời gọi mua các sản phẩm, dịch vụ mà mình không mong chờ vẫn diễn ra khá phổ biến.

Trong đó, các tin nhắn, cuộc gọi mời chào mua đất nền, căn biệt thự, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, tham gia các câu lạc bộ, bán mỹ phẩm, giới thiệu việc làm… chiếm đa số. Thậm chí còn có cả tin nhắn giới thiệu bán, nhận làm các loại giấy tờ giả, bằng giả…

Chị Nguyễn Thị Yến Nhi (huyện Phú Tân) ngán ngẩm mỗi khi cầm điện thoại lên, toàn thấy tin nhắn quảng cáo, tin nhắn rác đủ loại, đủ kiểu, xóa tin này thì tin khác gửi đến. Tương tự, chị Lâm Thị Bích Trâm (TP. Châu Đốc) chia sẻ: “Hàng ngày, tôi phải nhận vô số tin nhắn rác liên tục làm phiền bất kể thời điểm nào. Gần đây, lại xuất hiện các tin nhắn từ email của một số người mời gọi bạn tình, mại dâm. Mặc dù tôi đã báo cáo và chặn rất nhiều số điện thoại và tin nhắn nhưng vẫn không hết được. Tôi không hiểu tại sao nhiều người lạ lại biết số điện thoại của mình như vậy nữa”.

Không chỉ nhận những tin nhắn rác, người sử dụng điện thoại di động còn phải nhận thêm những cuộc gọi làm phiền, diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, chặn số này thì số khác gọi tới. Nhiều người băn khoăn khi không thể phân biệt được đâu là cuộc gọi rác, đâu là số điện thoại của bạn bè hay công việc làm ăn gọi đến, nên đành phải chấp nhận nghe máy rồi nhanh chóng tắt máy hết lần này đến lần khác. Những cuộc gọi rác, quảng cáo vừa phiền toái, vừa ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, tư tưởng, làm mất thời gian của người sử dụng điện thoại di động.

“Tôi làm nghề buôn bán nông sản, cuộc gọi số lạ đến không thể không nghe vì đó có thể là bạn hàng gọi mua nông sản. Vậy mà, ngày nào tôi cũng nhận được ít nhất vài cuộc gọi hoặc tin nhắn rác, quảng cáo đủ thứ dịch vụ trên trời dưới đất. Số điện thoại làm ăn không nghe không được, nhiều khi đang có việc gấp mà có cuộc gọi, bấm nghe thì gặp quảng cáo, tôi rất bực mình” - anh Nguyễn Tiến Đức (TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Còn chị Đỗ Thị Thu Lan (TP. Châu Đốc) bức xúc: “Tôi thường xuyên nhận được các cuộc gọi tự động với lời thoại được thu âm sẵn. Số điện thoại lạ gọi đến, vừa bắt máy là nghe đầu bên kia phát ghi âm quảng cáo nhiều loại dịch vụ. Ngạc nhiên hơn là có cả cuộc gọi quảng cáo biết thông tin cá nhân của tôi, như: Tên họ, địa chỉ… y như là tôi đã từng đăng ký thông tin để nghe quảng cáo vậy”.

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, nếu nhận ra cuộc gọi rác, người sử dụng điện thoại di động nên tắt cuộc gọi để tránh mất thời gian. Điều này cũng giúp giảm việc tiếp xúc với kẻ có ý đồ xấu, hạn chế nguy cơ bị dẫn dụ vào nhóm lừa đảo, thao túng tâm lý, gây thiệt hại về tài chính và dữ liệu cá nhân.

Để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thuê bao có thể soạn tin nhắn gửi tới đầu số 5656 (miễn phí). Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác là: V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656. Ví dụ: V (0912345678)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ bất động sản của công ty A), gửi 5656. Cú pháp phản ánh tin nhắn rác là: S (nguồn phát tán)(nội dung sms rác). Ví dụ: S (0912345678)(E Nhan lam cac Loai Giay Phep Lai Xe), gửi 5656.

Để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua website, người dùng truy cập https://thongbaorac.ais.gov.vn, làm theo các bước: Nhập số điện thoại nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác; nhập nguồn phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác (thuê bao, đầu số hoặc brandname gửi tin); nhập nội dung tin nhắn rác, cuộc gọi rác; upload bằng chứng là ảnh chụp màn hình tin nhắn rác hoặc file ghi âm cuộc gọi rác; nhấn nút “Phản ánh” để nhận mã OTP; nhập mã OTP đã nhận được; nhấn nút “Hoàn thành”.

Từ ngày 10/9/2023, nhằm hạn chế tình trạng SIM rác tràn lan, các nhà mạng trên toàn quốc đã chính thức ngừng bán SIM di động tại đại lý, điểm bán. Đây là nỗ lực của Bộ TT&TT cùng các nhà mạng nhằm hạn chế tình trạng SIM không chính chủ (SIM rác) tràn lan trên thị trường.

 TRỌNG TÍN