Bí mật Pau Cubarsi, người 'bỏ túi' Mbappe

11/04/2024 - 19:09

Pau Cubarsi khiến thế giới mê mẩn khi khóa chặt Kylian Mbappe, góp phần giúp Barca chiến thắng PSG 3-2 ở lượt đi tứ kết Champions League.

"Cậu ấy ở mức độ phi thường. Tôi hết lời để khen ngợi rồi", Xavi Hernandez lên tiếng khi được hỏi về Pau Cubarsi sau trận thắng PSG 3-2 trên sân Công viên các Hoàng tử.

Xavi tiếp tục về màn trình diễn của Cubarsi: "Pau thắng trong các cuộc đấu tay đôi, cậu ấy có cá tính và thi đấu như một cầu thủ trưởng thành".

Cubarsi chặn đứng Mbappe

Cubarsi chặn đứng Mbappe

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha kết luận: "Tôi cảm thấy tự hào khi được huấn luyện Pau cùng các chàng trai trẻ khác".

Ở Paris, Pau Cubarsi trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử đá chính trận tứ kết Champions League, khi mới 17 tuổi và 79 ngày.

Cubarsi có 63 lần chạm bóng, thực hiện 54 với độ chính xác 88,9%. Pau, chứ không phải Ronald Araujo, là người chỉ huy hàng thủ Barca chống lại các đợt tấn công của PSG.

Nhờ khả năng kiểm soát không gian và phán đoán tình huống chính xác, Cubarsi khiến Kylian Mbappe hoàn toàn bị gạt khỏi trận đấu.

Mbappe không có pha dứt điểm chính xác nào (trước đó, anh có 11 trận liên tiếp tung ra ít nhất 1 cú sút trúng mục tiêu ở Champions League). Đội trưởng PSG cũng không thể rê bóng và thiếu các đường chuyền đột biến.

L'Equipe chỉ trích Mbappe là một trong những nguyên nhân khiến CLB thủ đô Paris thất bại và chấm anh 3 điểm. Kylian cùng Marco Asensio có số điểm thấp nhất trận.

Chỉ vài tháng trước, hầu như không ai biết về Pau Cubarsi. Anh được đưa lên đội Barca B từ đầu mùa giải, mới chỉ đá vài trận dưới sự dẫn dắt của Rafael Marquez và lọt vào mắt Xavi.

Trên thực tế, mùa Xuân 2023, Xavi từng triệu tập Cubarsi lên tập với đội một khi còn ở học viện La Masia và đá cho U18 Barca. Lúc đó, anh còn chưa có màn ra mắt đội B.

Trong đội một Barca, Cubarsi có những tiến thần kỳ. Điều đó cũng giúp anh được HLV Luis de la Fuente cho ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha.

Cubarsi sinh ra ở Estanyol, được gọi là thực thể dân cư (năm 2022, dân số chỉ đạt 195 người), thuộc đô thị Bescano, tỉnh Gerona, cộng đồng Catalunya.

Girona là đội phát hiện ra tài năng của Cubarsi. Cho đến năm 11 tuổi, anh gia nhập La Masia và thực hiện những bước phát triển thần tốc.

Xavi không còn từ ngữ để khen Cubarsi

Cho đến trước trận lượt về vòng 1/8 với Napoli, Cubarsi chưa ra mắt Champions League. Anh được Xavi xếp đá chính khi Barca thiếu nhân sự hàng thủ và tỏa sáng.

Cubarsi trở thành cầu thủ trẻ nhất đá chính ở vòng 1/8 Champions League khi 17 tuổi và 50 ngày, phá kỷ lục cũ của David Alaba khi còn ở Bayern Munich (17 tuổi, 258 ngày).

Trong trận thắng Napoli, Cubarsi là cầu thủ Barca có tỷ lệ chuyền bóng cao nhất (90% - 61/68), tung ra nhiều đường chuyền phá vỡ các tuyến của đối phương nhất (14). Anh cũng được UEFA chọn là cầu thủ hay nhất trận.

Sau 180 phút Champions Leage, Cubarsi khóa chặt các chân sút lừng danh Victor Osimhen và Mbappe, chưa bị đối phương rê bóng qua người lần nào.

Theo Vietnamnet