Biến đổi khí hậu: Diễn đàn Từ thiện và Kinh doanh nỗ lực vì thành công của COP28

11/11/2023 - 08:33

Diễn đàn Từ thiện và Kinh doanh sẽ được tổ chức trong hai ngày 1 và 2/12 tới đây tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - UAE) với sự tham dự của hơn 500 nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành và đại diện các tổ chức từ thiện trên thế giới.

Đây là một sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về Biến đổi khí hậu (COP28) kéo dài hai tuần từ ngày 30/11 đến ngày 12/12 tới.  

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 10/11, đại diện đặc biệt về kinh doanh và từ thiện của COP28 Badr Jafar cho rằng: “Kinh doanh sẽ là chìa khóa cho sự thành công của các cuộc đàm phán tại COP28. Tuy nhiên, các công ty cần đảm bảo những cam kết về môi trường và xã hội của mình bằng hành động kiên quyết và con số tài chính cụ thể”.

Với vai trò giám sát Diễn đàn Từ thiện và Kinh doanh, ông Jafar dự tính sẽ có ít nhất 26 cam kết lớn về mọi lĩnh vực từ công nghệ đến tài chính và nông nghiệp. Ông Jafar nhấn mạnh: "Chúng tôi đảm bảo rằng mọi đại biểu đến với những cam kết và sẵn sàng đóng góp tài chính cụ thể, chứ không chỉ đưa ra cam kết suông. Mọi người đang thực sự chán ngấy những cam kết lớn lao mà không đi đến đâu". 

Theo phóng viên TTXVN tại London, được mệnh danh là "Liên minh hành động đầu tiên" và ra mắt tại COP26 ở Glasgow (Vương quốc Anh), Diễn đàn Từ thiện và Kinh doanh nhằm mục đích khử carbon trong các lĩnh vực khó giảm thiểu, bao gồm công nghiệp nặng và vận tải đường dài. Diễn đàn đã quy tụ được 65 thành viên tại hội nghị thượng đỉnh COP27 ở Ai Cập năm ngoái. 

Trong số các mục tiêu mà diễn đàn này hướng tới nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, hơn 100 công ty đã tham gia cam kết có thời hạn hai năm, nhằm điều chỉnh các hoạt động kinh doanh phù hợp với mục tiêu khí hậu của thế giới. Diễn đàn còn có mục tiêu thành lập một quỹ mới mang tên "Tăng tốc chuyển đổi năng lượng", nhằm cung cấp tài chính cho các công nghệ non trẻ, qua đó hỗ trợ quá trình chuyển đổi, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Tuy nhiên, ông Jafar không nêu chi tiết quy mô của quỹ này. 

Ngoài ra, các mục tiêu của ngành nhiên liệu hóa thạch cũng bao gồm kế hoạch đạt mức phát thải ròng khí methane bằng 0 vào năm 2030. Ông Jafar đánh giá đây là mục tiêu mà các công ty dầu khí "phải chịu trách nhiệm lớn trong việc thực hiện". Ông Jafar nhấn mạnh: “Mục tiêu cũng là giúp tạo ra các mô hình và cơ chế giúp tài trợ cho cả lĩnh vực năng lượng và nông nghiệp”. Diễn đàn cũng sẽ xem xét thống nhất một kế hoạch để ngành năng lượng đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, sau những chỉ trích rằng nhiều cam kết về khí hậu hiện có trong lĩnh vực này không phù hợp với khoa học về biến đổi khí hậu. 

Đại diện đặc biệt về kinh doanh và từ thiện của COP28 Jafar nêu rõ: "Cần phải có sự thống nhất trong danh pháp và mục tiêu và đây cũng là một hướng đi rất quan trọng mà COP28 đang tiến hành để ít nhất tất cả chúng ta có thể đồng ý về các định nghĩa giống nhau. Nếu không, điều tất cả chúng ta đều đang hướng tới chỉ là làm ra những cuốn sổ quy tắc mà thôi”.

Theo TTXVN