Biểu tình bạo lực nổ ra tại Hy Lạp

07/12/2022 - 07:30

Các cuộc đụng độ bạo lực giữa những thành viên của cộng đồng Roma và cảnh sát chống bạo động đã nổ ra tại Thessaloniki, thành phố lớn thứ hai của Hy Lạp tối 5/12, sau khi một thiếu niên 16 tuổi bị bắn trong cuộc rượt đuổi của cảnh sát.

Người biểu tình đốt cháy vật dụng trên đường phố nhằm phản đối hành động của cảnh sát Hy Lạp. Ảnh: DW

Khoảng 1.500 người biểu tình đã đi dọc các con phố của Thessaloniki, đập vỡ cửa sổ các cửa hàng và ném đồ vật vào cảnh sát, buộc họ phải sử dụng hơi cay và lựu đạn gây choáng để đáp trả. 

Nhà chức trách cho biết thiếu niên Roma trên đã rơi vào tình trạng nguy kịch, sau khi bị một sĩ quan cảnh sát bắn vào đầu. 

Theo kênh truyền hình nhà nước ERT, thiếu niên này đã đổ đầy xăng cho chiếc ô tô của mình tại một trạm xăng gần thành phố cảng Thessaloniki, sau đó lái xe đi mà không trả tiền. Thiếu niên này đã tìm cách đâm vào các sĩ quan cảnh sát đang truy đuổi trên xe máy để tránh bị bắt. Một viên cảnh sát sau đó đã bắn hai phát súng để ngăn chặn hành động trên. 

Nhà chức trách ở Thessaloniki cho biết viên sĩ quan nổ súng đã bị đình chỉ công tác và phải ra tòa vì tội ngộ sát. 

Trong khi tên của nạn nhân không được công khai, đây được cho là một thành viên của nhóm dân tộc thiểu số Roma. Vào năm 2021, một thanh niên Roma khác đã bị chết trong một cuộc truy đuổi của cảnh sát gần cảng Piraeus. Nhiều người đã cáo buộc chính quyền Hy Lạp phân biệt đối xử với người thiểu số.

Số lượng người Roma bị bắn chết hoặc bị thương trong vài năm qua khi đụng độ với cảnh sát rất cao. Các nhà chức trách lập luận rằng trong hầu hết các trường hợp, những người này bị cáo buộc tìm cách để không bị bắt sau khi vi phạm pháp luật. 

Năm 2008, cảnh sát đã bắn chết cậu bé 15 tuổi Alexandros Grigoropoulos ở Athens, gây ra cuộc bạo loạn bạo lực nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo Báo Tin Tức