Bình minh... Alcaraz

19/07/2023 - 09:43

Ai đủ sức kế nghiệp nhóm 'Big three' trong quần vợt? Câu trả lời đã có vào sáng 17-7 khi tay vợt Carlos Alcaraz hạ gục 'người khổng lồ' Novak Djokovic để giành chức vô địch đơn nam Wimbledon 2023. Ở tuổi 20, tay vợt người Tây Ban Nha đã sở hữu 12 danh hiệu cá nhân, trong đó phải kể tới 2 Grand Slam và 4 Masters 1.000.

Kỷ nguyên “Big three” chỉ bộ ba tay vợt Roger Federer-Rafael Nadal-Novak Djokovic đã tạo nên cuộc đua hấp dẫn, đỉnh cao suốt gần hai thập niên qua. Trong bối cảnh Federer đã giải nghệ, Nadal cũng ấn định thời điểm gác vợt, Djokovic cũng dần cho thấy gánh nặng tuổi tác, người hâm mộ mòn mỏi chờ đợi những măng non đâm chồi. Đã có thời điểm Stefanos Tsitsipas và Alexander Zverev được kỳ vọng lớn bởi tài năng, sự so kè, nhưng cả hai vẫn chưa một lần đoạt Grand Slam. Và rồi, Carlos Alcaraz xuất hiện mang đến nhiều bất ngờ cùng biết bao kỳ vọng cho làng banh nỉ thế giới.

Carlos Alcaraz ăn mừng cùng danh hiệu vô địch đơn nam Wimbledon 2023. Ảnh: AP

Thành tích của Carlos Alcaraz hiện tại còn hơn hẳn nhóm “Big three” khi ở tuổi 20. Ngày 6-5-2022 ghi dấu mốc Alcaraz trở thành người trẻ tuổi nhất đánh bại tay vợt số 1 thế giới sau khi hạ Djokovic ở bán kết Madrid Open. Alcaraz cũng là tay vợt đầu tiên đánh bại cả Djokovic lẫn Nadal trên sân đất nện. Ngày 11-9-2022, Alcaraz trở thành tay vợt số 1 thế giới trẻ nhất trong lịch sử ATP khi mới 19 tuổi 4 tháng 6 ngày. Anh cũng trở thành tay vợt thiếu niên đầu tiên trong kỷ nguyên mới đứng đầu bảng xếp hạng nam và là nhà vô địch đơn nam US Open trẻ tuổi kể từ sau khi Pete Sampras đăng quang năm 1990.

Carlos Alcaraz được làng banh nỉ thực sự tung hô sau chức vô địch US Open 2022. Năm 2023, Alcaraz rút lui khỏi Australia mở rộng để điều trị chấn thương, trước khi bị Djokovic đánh bại ở bán kết Roland Garros. Khởi đầu chung kết Wimbledon 2023 không thuận lợi khi sớm thua Djokovic 1-6, nhưng bằng sức trẻ, tài năng và bản lĩnh, Alcaraz đã thi đấu xuất sắc để thắng chung cuộc 3-2. Sau trận đấu, Djokovic-người nắm giữ kỷ lục 23 lần vô địch Grand Slam phải thốt lên: “Tôi chưa từng đấu với một đối thủ nào như Alcaraz. Mọi người đã nói Alcaraz có những yếu tố giống với Federer, Nadal hay chính tôi. Tôi đồng ý với nhận xét đó".

Tay vợt Djokovic phân tích: “Alcaraz sở hữu những ưu điểm lớn nhất của 3 chúng tôi. Cậu ấy có tinh thần bò tót của người Tây Ban Nha, quyết tâm chiến đấu và khả năng phòng thủ đáng kinh ngạc như chúng ta thấy ở Nadal. Alcaraz cũng có một vài cú trái tay đẹp mắt với những điểm tương đồng với tôi. Đây là một tay vợt toàn diện".

Điều thú vị là Alcaraz thường chơi cờ vua để duy trì sự tập trung trước khi thi đấu quần vợt. Ông nội đã dạy Alcaraz đánh cờ vua từ nhỏ và anh nhận ra nhiều điểm tương đồng về tâm lý giữa hai môn thể thao này. "Trước mỗi trận đấu, tôi thường ngủ trưa rồi dậy đánh cờ vua. Cờ vua cũng như quần vợt, chỉ cần một khoảnh khắc mất tập trung, bạn sẽ phải trả giá. Cờ vua giúp tôi duy trì sự tập trung mọi lúc, quan sát kỹ lưỡng và dự đoán đối thủ sẽ làm gì tiếp theo", Alcaraz từng nói với Marca.

Một trong những người vui nhất khi Alcaraz vô địch Wimbledon 2023 là Nadal. Chính Nadal đã dành cho Alcaraz nhiều lời khuyên về chuyên môn, kinh nghiệm thi đấu tại Grand Slam và cũng mong tay vợt 20 tuổi này sẽ kế nghiệp mình. Nadal viết trên trang cá nhân: “Tôi chắc chắn người tiên phong của quần vợt Tây Ban Nha Manuel Santana cũng đã cổ vũ cho cậu dù ông đã đi xa. Tôi muốn ôm cậu một cái thật chặt. Hãy tận hưởng khoảnh khắc này nhé, nhà vô địch Alcaraz”.

Kỷ nguyên “Big three” đã dần khép lại và bình minh mới trong môn quần vợt đã ló rạng-bình minh... Alcaraz.

Theo HOÀI PHƯƠNG (Quân đội nhân dân)