Bộ Công an: Cần thiết duy trì quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe

21/02/2024 - 19:36

Bộ Công an cho rằng, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay cần duy trì chủ trương cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua.

"Nên tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa "Đã uống rượu bia không lái xe". Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp", Bộ Công an khẳng định trong dự thảo báo cáo, giải trình.

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra, xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn trên tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch - Hàm Nghi (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm).

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra, xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn trên tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch - Hàm Nghi (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm).

Nhận định sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới, Bộ Công an cho biết, hiện các quốc gia trên thế giới quy định xử lý rất nghiêm khắc với lái xe có nồng độ cồn.

Theo đó, các quốc gia chia làm 2 nhóm gồm nhóm nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm các quốc gia quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, hơi thở được phép đối với người lái xe, theo đối tượng: mức chuẩn, người lái xe thương mại và người mới lái xe.

"Tuy nhiên, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay, thực sự rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện", theo Bộ Công an.

Bên cạnh đó, Bộ Công an nêu khảo sát của một số tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số nước có mức tiêu thụ rượu, bia và đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới (đứng thứ 2 trong Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới). Đây là tỉ lệ rất đáng báo động.

Rượu bia là một trong những nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam, sử dụng rượu bia đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội. Thống kê, hơn 50% các vụ án giết người, gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, vi phạm quy định về lái xe, người phạm tội trước khi gây án có sử dụng rượu bia, hơn 30% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam có liên quan đến sử dụng rượu bia.

Vì vậy, Bộ Công an cho rằng, việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

"Trong khi đó, văn hóa ẩm thực Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng 0 thì không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống", Bộ Công an phân tích.

Ngoài ra, đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, mà khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì. Có trường hợp nhậu từ hôm trước mà hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn váng đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

Bộ Công an khẳng định, việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua. Chưa kể ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.

"Khi một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó, xã hội rất cần sự nghiêm khắc", dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu.

Bộ Công an cũng nêu thêm dẫn chứng về việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy hiệu quả rất tốt. Trong năm 2023, tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia giảm 25% số vụ, giảm 50% số người chết và giảm 22% số người bị thương so với 2022. 

Theo ANH VĂN (VTC News)