Bộ Công an phát hiện hơn 20 triệu cảnh báo tấn công mạng trong quý I​

04/04/2024 - 09:06

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin với báo chí về vụ việc một tài khoản trên mạng xã hội đăng tin sai lệch về việc ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sài gòn Thương Tín (Sacombank) bị cấm xuất cảnh.

Chú thích ảnh

Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an trả lời câu hỏi của các nhà báo. Ảnh: Minh Đức/TTXVN

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, những thông tin sai sự thật này sẽ bị điều chỉnh bởi pháp luật liên quan đến an ninh mạng, hình sự, dân sự và các luật, các quy định khác liên quan. 

“Những ai vi phạm pháp luật đều bị xử lý bằng pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Bài học rút ra là phải xử lý sớm các thông tin sai sự thật, thông tin xấu độc. Khi có các thông tin sai trái, cơ quan liên quan và cơ quan chức năng phải sớm lên tiếng, đưa ra thông tin chính thức để phản bác. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật”, Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh. 

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, những người làm truyền thông chấp hành nghiêm những quy định, nội quy về thông tin.

Người phát ngôn Bộ Công an cũng lưu ý các hoạt động chống phá của tội phạm trên không gian mạng diễn ra rất phức tạp trong quý I/2024. Trong cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã đề cập vấn đề này, coi đây là vấn đề nóng. 

“Các thế lực thù địch, phản động, chống đối, các trung tâm phá hoại tư tưởng chính trị đã gia tăng các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo tình hình chính trị nội bộ, chia rẽ đoàn kết trong nước”, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Trong quý I, Bộ Công an đã phát hiện hơn 20 triệu cảnh báo các hoạt động tấn công mạng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Riêng trong tháng 3/2024, phát hiện có hơn 7 triệu cảnh báo, tăng 6% so với tháng 2/2024. Thời gian vừa qua, hệ thống mạng của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã bị tấn công, đánh cắp dữ liệu, làm thay đổi giao diện hay cướp quyền quản trị… Bộ Công an cũng đã phát hiện hàng chục Gigabyte dữ liệu có nội dung bí mật của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đã bị đánh cắp.

Tội phạm lợi dụng không gian mạng để tổ chức đánh bạc và đánh bạc cũng gia tăng. Trong tháng 3, Cục Cảnh sát Hình sự khởi tố 42 vụ/252 đối tượng với số tiền đánh bạc lên tới hàng trăm tỷ đồng. Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xảy ra 605 vụ, bắt giữ 377 đối tượng. Số tiền các nạn nhân bị chiếm đoạt khoảng 100 tỷ đồng.

Bộ Công an đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường công tác đảm bảo an ninh, bảo vệ hệ thống mạng; mong muốn người dân tham gia tố giác tội phạm, không tin, không nghe, không làm theo những hướng dẫn, yêu cầu quá chi tiết qua điện thoại, các dịch vụ OTT... để tránh bị lừa đảo.

Theo TTXVN