Bộ Ngoại giao Qatar: Israel chấp thuận một thoả thuận ngừng bắn với Hamas

02/02/2024 - 14:34

Kênh Al Jazeera dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Qatar ngày 2/2 đưa tin, Israel đã đồng ý với một đề xuất ngừng bắn nhằm giảm nhiệt cuộc chiến với Hamas, lực lượng được cho là cũng đã đưa ra “phản ứng tích cực" đối với văn bản này.

Với sự trung gian của Qatar và Ai Cập, kế hoạch ngừng bắn đã được đưa ra tại Paris vào cuối tuần trước. Các phái đoàn từ Tây Jerusalem và Gaza đã rời thủ đô của Pháp với cam kết sẽ nghiên cứu đề xuất và đàm phán thêm. Thông tin mới nhất từ các bên liên quan cho biết một thỏa thuận dường như đã nằm trong tầm tay.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Qatar tối 1/2 xác nhận: "Israel đã đồng ý với đề xuất ngừng bắn và chúng tôi có xác nhận tích cực ban đầu từ Hamas và hiện đang chờ phản hồi".

Chú thích ảnh

Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 27/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo một tuyên bố mới đây của Hamas, lệnh ngừng bắn đề xuất dự kiến sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên sẽ bắt đầu bằng việc giao tranh chấm dứt trong 40 ngày khi Hamas bàn giao các thường dân nữ, trẻ em và người già mà lực lượng này vẫn đang giam giữ. Trong thời gian này, việc vận chuyển thực phẩm và thuốc men quy mô lớn vào Gaza sẽ được nối lại.

Các giai đoạn tiếp theo sẽ là thời điểm Hamas giao nộp các quân nhân Israel bị giam giữ và thi thể của binh sỹ Israel thiệt mạng, để đổi lấy việc cung cấp thêm viện trợ và giải phóng các tù nhân Palestine khỏi các nhà tù Israel.

"Các hoạt động quân sự của cả hai bên sẽ dừng lại trong ba giai đoạn", phía Hamas khẳng định, đồng thời cho rằng số lượng tù nhân Palestine được trả tự do cũng sẽ là yếu tố tác động tới tiến trình đàm phán.

Mặc dù kế hoạch này không đáp ứng được việc Israel rút hoàn toàn khỏi Gaza mà Hamas yêu cầu ban đầu. Tuy nhiên, như một bước tiến tới chấm dứt chiến tranh, thoả thuận cũng gây ảnh hưởng tới kế hoạch của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tiếp tục chiến đấu cho đến khi Israel đạt được "chiến thắng hoàn toàn" như ông đã cam kết nhiều lần.

Trong khi những người theo đường lối cứng rắn trong nội các của Thủ tướng Netanyahu thúc ép ông từ chối bất kỳ thỏa thuận nào được coi là quá nương nhẹ đối với Hamas, Israel đã phải đối mặt với sự lên án của cộng đồng quốc tế về hành vi của họ ở Gaza. Hai trong số những bên ủng hộ mạnh mẽ nhất của nhà nước Do Thái là Mỹ và Anh cũng tuyên bố rằng họ có thể sớm công nhận một nhà nước Palestine độc lập. Một kết quả như vậy có thể sẽ là một thảm họa chính trị đối với ông Netanyahu sau khi nhà lãnh đạo này hồi tháng trước bác bỏ hoàn toàn giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ với Palestine.

Chú thích ảnh

Người dân Palestine phải rời bỏ nhà cửa theo lệnh của Israel tại thành phố Khan Younis, miền Nam Dải Gaza ngày 26/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, ngày 1/2, các nhân chứng cho biết quân đội Israel đã lần đầu tiên rút khỏi các khu vực rộng lớn ở phía Bắc Dải Gaza kể từ khi mở chiến dịch trên bộ tại vùng lãnh thổ này.

Theo nguồn tin trên, sau khi Israel rút quân, hàng chục người dân đã trở lại các khu vực đó để kiểm tra lại nhà cửa của họ trong khi một số khác tìm kiếm thi thể của những người Palestine xấu số thiệt mạng trong các cuộc tấn công.

Hiện chưa rõ việc rút quân này là lâu dài hay chỉ là hoạt động tái bố trí của các lực lượng Israel. Chính quyền Tel Aviv chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Cùng ngày, quân đội Israel đã thả 114 người Palestine qua cửa khẩu Kerem Shalom ở phía Nam Dải Gaza. Đây là những người bị phía Israel bắt giữ trong các chiến dịch trên bộ của quân đội nước này.

Các chiến binh Hamas đã bất ngờ mở cuộc tấn công Israel vào ngày 7/10, giết chết khoảng 1.200 người và bắt khoảng 240 người làm con tin. Israel đáp trả bằng cách áp đặt một cuộc bao vây Gaza và tiến hành các đợt không kích vào vùng lãnh thổ này. Một chiến dịch trên bộ diễn ra ba tuần sau đó, và sau gần bốn tháng giao tranh, hơn 27.000 người Palestine đã thiệt mạng, hai phần ba trong số đó là phụ nữ và trẻ em, theo Bộ Y tế Gaza.

Theo TTXVN