Bộ Nội vụ nghiên cứu bảng lương và phụ cấp mới trình Trung ương sau năm 2026

10/08/2024 - 08:10

Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu, đề xuất việc thực hiện các bảng lương và các chế độ phụ cấp mới của khu vực công theo Nghị quyết số 27 cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026.

Theo đó, một số công chức, viên chức ở Cao Bằng bày tỏ băn khoăn về lương theo vị trí việc làm. Đặc biệt là lương của công chức công tác lâu năm nhưng không ở vị trí lãnh đạo, quản lý. Cử tri đề nghị trong quá trình xây dựng chính sách quan tâm đến đối tượng là công chức, viên chức công tác lâu năm nhưng không ở vị trí lãnh đạo, quản lý.

Trả lời, Bộ Nội vụ cho biết, thời gian qua, Bộ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng và báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị, Quốc hội rõ những vướng mắc, bất cập nếu thực hiện các bảng lương mới (bảng lương chức vụ, bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và 3 bảng lương đối với lực lượng vũ trang) và các chế độ phụ cấp mới trong khu vực công theo Nghị quyết số 27 về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 83 ngày 21/6/2024 và Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 142/2024 ngày 29/6/2024 (Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15) chỉ đạo thực hiện cải cách chính sách tiền lương khu vực công theo lộ trình, bảo đảm phù hợp với khả năng nền kinh tế, ngân sách nhà nước và sự đồng thuận của xã hội.

Căn cứ kết luận của Bộ Chính trị và nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 73/2024 ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

bangluong.jpg

Lương Công chức khi điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024.

Theo đó, điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024 (tăng thêm 30%).

Cùng với đó là thực hiện tiền lương và thu nhập đối với các cơ quan, đơn vị đang được áp dụng các cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù ở Trung ương.

Đồng thời thực hiện chế độ tiền thưởng trên cơ sở thành tích công tác đột xuất và kết quả đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước (quỹ tiền thưởng bằng 10% tổng quỹ tiền lương, không bao gồm phụ cấp) giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị xây dựng Quy chế cụ thể để thực hiện chế độ tiền thưởng áp dụng đối với các đối tượng trong danh sách trả lương của cơ quan, đơn vị.

Nghị định cũng quy định rõ nguồn kinh phí để thực hiện tăng thêm 30% mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng từ ngày 1/7/2024.

Để khắc phục thực sự những tồn tại, hạn chế của chế độ tiền lương hiện hành như kiến nghị của cử tri, căn cứ Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục hoàn thiện chế độ nâng lương, các chế độ phụ cấp hiện hành và cơ chế quản lý tiền lương, thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Đồng thời nghiên cứu, đề xuất việc thực hiện các bảng lương và các chế độ phụ cấp mới của khu vực công theo Nghị quyết số 27 cho phù hợp để trình Trung ương xem xét sau năm 2026 theo yêu cầu tại Kết luận số 83 của Bộ Chính trị.

Theo Vietnamnet