Bộ trưởng Ngoại giao Italy tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng M5S

23/01/2020 - 08:06

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, ngày 22/01, lãnh đạo đảng Phong trào 5 sao Luigi Di Maio đã tuyên bố từ chức vị trí lãnh đạo đảng. Tuyên bố từ chức của ông Di Maio được đưa ra trong một sự kiện được tổ chức tại thủ đô Rome.

Ngoại trưởng Italy Luigi Di Maio trong cuộc họp báo sau hội nghị ở Brussels, Bỉ ngày 7/1/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tuyên bố từ chức của ông Di Maio đã nhấn mạnh tới sự đoàn kết trong nội bộ. Ông nói: “Tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Những kẻ thù tồi tệ nhất nằm ở trong nội bộ”. Bên cạnh đó, ông Di Maio cũng khẳng định đã bảo vệ đảng M5S khỏi “cạm bẫy” và “trục lợi”, đồng thời đặt lòng tin vào người sẽ thay mình lãnh đạo đảng M5S.

Trong khi đó, đánh giá về quyết định từ chức của lãnh đạo M5S, lãnh đạo đảng Dân chủ PD Nicola Zingaretti cho rằng đây là câu chuyện nội bộ của đảng M5S và cần có sự tôn trọng quyết định này, đồng thời khẳng định quyết định từ chức của ông Di Maio không làm ảnh hưởng tới chính phủ liên minh M5S – PD hiện nay.

Hiện chưa rõ ông Di Maio có tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong chính phủ hay không và ai sẽ là người thay thế vị trí lãnh đạo đảng M5S. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, tỷ lệ ủng hộ trong đảng M5S đối với ông Vito Crimi, một thành viên kỳ cựu của M5S và là một trong những người hoạt động tích cực nhất của đảng này nhưng ít xuất hiện trên truyền thông, đang tăng lên đáng kể và nhiều khả năng sẽ là người thay thế vị trí lãnh đạo M5S của ông Di Maio.

Bộ trưởng Di Maio từ chức lãnh đạo M5S diễn ra trong thời điểm Italy chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử vùng rất quan trọng tại Emilia Romagna và Calabria. Đây được xem là hai sự kiện bầu cử quan trọng, hai khu vực có liên quan đến nền kinh tế của Italy. Trong khi đó, nội bộ đảng M5S đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khá nghiêm trọng khi ngày càng có nhiều nghị sỹ thành viên rời bỏ đảng. Gần đây nhất, hai nghị sỹ M5S Michele Nitti và Nadia Aprile đã chính thức tuyên bố từ bỏ đảng M5S để gia nhập nhóm nghị sỹ Hỗn hợp. Cho tới nay, đã có 31 trường hợp nghị sỹ được bầu thuộc đảng M5S đã rời khỏi đảng hoặc bị trục xuất. bên cạnh đó, tỷ lệ ủng hộ đảng M5S trong các cuộc bầu cử vùng và địa phương cũng đã suy giảm đáng kể.

Theo TTXVN