Bộ TT&TT phát hành tem bưu chính kể chuyện ‘Cây tre trăm đốt’

02/06/2024 - 08:48

Bộ TT&TT vừa phát hành bộ tem bưu chính ‘Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt’. Qua 4 mẫu tem tràn lề và 1 blốc, họa sĩ thiết kế đã khái quát nội dung cơ bản của một trong những câu chuyện tiêu biểu trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam.

Ngày 1/6, Bộ TT&TT đã phát hành bộ tem bưu chính ‘Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt’ gồm 4 mẫu tem và 1 blốc, với các giá mặt tem lần lượt là 4.000 đồng, 6.000 đồng, 10.500 đồng và 15.000 đồng. Bộ tem được lưu hành trên mạng lưới bưu chính từ ngày 1/6/2024 đến ngày 31/12/2025.

4 mau tem bo cay tre tram dot.jpg

Cùng với blốc tem, 4 mẫu của bộ tem được chắt lọc để kể khái quát truyện cổ tích 'Cây tre trăm đốt'. Ảnh: VNP

‘Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt’ là bộ tem bưu chính thứ 7 được Bộ TT&TT phát hành trong năm 2024, sau 3 bộ tem kỷ niệm và 3 bộ tem chuyên đề đã được được phát hành trước đó gồm: Tem tình yêu; Kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế; Hà Nội 12 mùa hoa (bộ 1); Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Cây chè; Kỷ niệm 200 năm hoàn thành kênh Vĩnh Tế.

Bộ tem này cũng nằm trong chuỗi tem bưu chính được Bộ TT&TT phát hành để giới thiệu đến các em thiếu niên, nhi đồng cùng những người sưu tập tem trong và ngoài nước về những câu chuyện cổ tích tiêu biểu trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam. Qua đó, góp phần truyền tải những bài học sâu sắc, giàu tính nhân văn của truyện cổ tích dân gian Việt Nam.

Được họa sĩ Lê Khánh Vương của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post thiết kế theo phương pháp đồ họa, cô đọng ý để khái quát nội dung cơ bản của truyện, bộ tem ‘Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt’ được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 1/6/2024 đến ngày 31/12/2025.

bloc tem.jpg

Blốc bộ tem 'Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt' có khuôn khổ 90 x 70 mm. Ảnh: VNP

Trong 4 mẫu tem khuôn khổ 32 x 43 mm và mẫu blốc kích thước 90 x 70 mm, họa sĩ thiết kế đã chọn sử dụng bố cục dân gian, thể hiện khung cảnh làng quê xưa qua những yếu tố mang tính đại diện của văn hóa thuần Việt với nhà cổ 5 gian, cây rơm… được chắt lọc, cô đọng và có tính biểu đạt cao. Hình ảnh các nhân vật trong bộ tem được thể hiện khái quát ước lệ. 

Là một trong những truyện tiêu biểu trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, ‘Cây tre trăm đốt’ đề cao sự chăm chỉ, lương thiện và khát vọng đấu tranh cho sự công bằng, lẽ phải trong cuộc sống. Truyện kể về một chàng trai nghèo hiền lành, chăm chỉ đi làm thuê cho phú ông với lời hứa 3 năm sau sẽ được phú ông gả con gái cho.

Đến hẹn, phú ông không giữ lời hứa, đưa ra thêm yêu cầu chàng trai phải tìm được một cây tre trăm đốt thì mới thực hiện lời hứa. Chàng trai vào rừng tìm cây tre trăm đốt nhưng tìm mãi không thấy nên ngồi khóc. Bụt hiện lên, bảo chàng trai tìm chặt đủ một trăm đốt tre và dạy anh các câu thần chú ‘khắc nhập, khắc nhập’ để gắn kết các đốt tre và ‘khắc xuất, khắc xuất’ để tách các đốt tre ra.

Trở về làng, thấy phú ông đang tổ chức đám cưới cho con gái với người khác, chàng trai cho phú ông xem các đốt tre và đọc câu thần chú khiến phú ông bị hút dính luôn vào cây tre. Chỉ đến khi phú ông đồng ý giữ lời hứa, anh mới đọc thần chú thả phú ông ra. Cuối cùng, chàng trai nghèo và con gái phú ông sống với nhau mãi mãi hạnh phúc.

tem truyen co tich cay khe 1.jpg

Bộ tem 'Truyện cổ tích Việt Nam Cây khế' do họa sĩ Nguyễn Du thiết kế, đã được Bộ TT&TT phát hành ngày 25/6/2022. Ảnh: VNP

Nhân dịp Bộ TT&TT phát hành bộ tem ‘Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt’, Công ty Tem thuộc Vietnam Post cung cấp nhiều ấn phẩm liên quan đến người yêu tem bưu chính trong và người nước. Hiện tại, người sưu tầm, yêu tích tem đã có thể đặt mua trực tuyến bộ tem cùng các ấn phẩm phát hành kèm theo trên website của Công ty Tem tại địa chỉ vietnamstamp.com.vn, như: phong bì ngày phát hành đầu tiên, bưu thiếp cực đại, tem sống có răng, tem sống không răng...

Trước bộ tem ‘Truyện cổ tích Cây tre trăm đốt’, Bộ TT&TT đã phát hành nhiều bộ tem về chủ đề truyện dân gian Việt Nam, trong đó có thể kể đến một số bộ tem tiêu biểu như: ‘Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ’ gồm 6 mẫu tem, phát hành ngày 4/4/2000; ‘Truyền thuyết Mai An Tiêm (sự tích quả dưa hấu)’, gồm 4 mẫu tem và 1 blốc, phát hành ngày 1/6/2021; ‘Truyện cổ tích Việt Nam Cây khế’, gồm 4 mẫu tem và 1 blốc, được phát hành ngày 25/6/2022.

Theo Vietnamnet