Bolivia: Cháy rừng thiêu trụi 3 triệu ha đất rừng

24/11/2023 - 14:17

Bolivia đang phải chật vật đối phó với các đám cháy rừng, vốn thiêu trụi khoảng 3 triệu ha đất rừng và khiến hơn 10 người thiệt mạng từ đầu năm đến nay.

Lửa cháy rừng hoành hành tại Rurrunabaque, Bolivia ngày 16/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Các vụ cháy rừng bùng phát tại Bolivia đã khiến nhiều trường học phải đóng cửa tạm thời, trong khi nhiều chuyến bay bị hủy do khói bốc lên từ các đám cháy. Từ cây trồng, thảm thực vật, các đồn điền cà phê hay trồng chuối... đều bị các đám cháy tàn phá nặng nề. 

Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa đã phải huy động nhiều trang thiết bị chữa cháy và hệ thống chữa cháy tự động để khống chế các đám cháy rừng. Chính phủ của Tổng thống Luis Arce đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ khống chế cháy rừng và khắc phục hậu quả. Venezuela, Pháp, Chile và Brazil đã cử lực lượng cứu hỏa đến Bolivia hỗ trợ công tác dập lửa. 

Các chuyên gia cho rằng mùa cháy rừng năm nay ở Bolivia là tồi tệ nhất trong những năm gần đây sau mùa cháy rừng hồi năm 2019. Bolivia là quốc gia Nam Mỹ tiếp giáp với Brazil và đồng thời cũng là một trong những quốc gia có diện tích rừng nhiệt đới bị phá trong năm 2022 vào hàng cao nhất thế giới. Diện tích rừng bị phá năm ngoái đã tăng tới 32% so với năm 2021, khiến Bolivia bị xếp thứ 3 thế giới về tình trạng mất rừng, chỉ sau Brazil và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo TTXVN