Bóng đá Đức vẫn trở lại!

25/04/2020 - 08:57

Lệnh giãn cách xã hội tiếp tục được duy trì ở Đức đến hết tháng 8 nhưng giải bóng đá Bundesliga chắc chắn sẽ được trở lại vào ngày 9-5 với hàng loạt biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nghiêm ngặt

Nếu không có thay đổi gì vào phút chót, Bundesliga sẽ trở thành giải đấu lớn đầu tiên ở châu Âu quay trở lại sau thời gian dài đình hoãn. Một tín hiệu hết sức tích cực khi đỉnh dịch đã đi qua và bóng đá, một ngành kinh tế giàu cảm xúc trở lại với cuộc sống thường nhật.

Các nhà quản lý bóng đá ở Đức đang tích cực liên hệ với chính quyền liên bang để xúc tiến kế hoạch cho phép Bundesliga trở lại trong bối cảnh quốc gia này đang nới lỏng dần các biện pháp giãn cách xã hội. Hồi đầu tuần, chính phủ Đức đã cho phép hàng loạt dịch vụ như cửa hàng xe đạp, xe hơi, hiệu sách, tiệm bán hoa, cửa hàng thời trang… hoạt động trở lại và bóng đá cũng sẽ có cơ hội tái xuất nếu chấp hành nghiêm các quy định cấm tụ tập đông người.

Một cuộc họp trực tuyến sẽ diễn ra trong nay mai và LĐBĐ Đức (DFB), Ban Tổ chức Bundesliga 1 và 2 cùng 36 CLB chuyên nghiệp sẽ thảo luận về việc khởi động lại các giải đấu kể từ ngày 9-5. Nhiều đội bóng đã cho phép cầu thủ tập luyện trở lại dù chỉ trong phạm vi các nhóm nhỏ, với Augsburg tiên phong từ ngày 23-3!

Sân cỏ Đức sẽ trở lại sớm nhất vào đầu tháng 5Ảnh: Reuters

Các sự kiện quy tụ đông người chưa được phép tổ chức ở Đức cho đến cuối tháng 8 nên các trận đấu bóng đá sẽ diễn ra trên sân không có khán giả. Ban Tổ chức Bundesliga đã đệ trình bản kế hoạch dày 41 trang về cách thức tổ chức các vòng đấu còn lại của mùa giải 2019-2020 với một số lượng hạn chế về thành viên hai đội bóng, thành viên Ban Tổ chức và báo chí được phép xuất hiện trong và ngoài khuôn viên sân, ước khoảng 320 người mỗi trận.

Bundesliga còn đến 13 vòng đấu và Ban Tổ chức giải dự kiến thực hiện ít nhất 25.000 mẫu thử virus SARS-CoV-2 cho 1.100 lượt HLV, cầu thủ và quan chức, tốn kém ước độ 2,3 triệu bảng. Tốn kém hơn nhưng các trận đấu Bundesliga - do hãng BT Sport nắm bản quyền - sẽ được phát sóng nhiều hơn tại thị trường Anh, sau khi UEFA dỡ bỏ lệnh cấm truyền hình trực tiếp vào lúc 15 giờ chiều thứ bảy tại Anh. Đây thực sự là một tin vui cho cả Bundesliga và người hâm mộ tại Anh, đặc biệt sau khi các kênh SkySport và BT Sport tuyên bố phát sóng miễn phí các trận đấu còn lại của Ngoại hạng Anh trong trường hợp giải đấu hấp dẫn này được thi đấu trở lại.

Mọi quốc gia châu Âu đang đổ dồn sự chú ý vào Hà Lan và Bỉ, hai quốc gia đã tuyên bố hủy bỏ giải vô địch và đang nỗ lực đưa ra cách giải quyết "hậu mùa giải". Riêng nhóm "Big Five" gồm 5 giải đấu lớn châu Âu chắc chắn sẽ không đi ngược lại với lập trường của UEFA. Sau Bundesliga, Serie A của Ý hy vọng sẽ tiếp tục mùa giải 2019-2020 trên các sân bóng đóng kín cửa vào tháng 6. Sân cỏ Tây Ban Nha và Pháp cũng chắc chắn sẽ sáng đèn trở lại, dù sẽ muộn hơn một chút.

Với Ngoại hạng Anh, chính phủ nước này đang xem xét giải quyết phương án hoạt động trở lại mà Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) đề xuất, bao gồm việc tập trung các đội bóng tại một địa điểm và thi đấu trên sân không khán giả với mật độ 4 trận/ngày hoặc tập trung về vài sân để tiện cách ly, ngừa dịch bệnh và thi đấu toàn bộ 92 trận cũng trên sân không khán giả, hoặc chuyển hết 9 vòng đấu còn lại ra nước ngoài tranh tài, đơn cử tại Qatar. Ở hai giải pháp đầu tiên, việc truyền hình miễn phí mọi trận đấu Ngoại hạng Anh được chính phủ ủng hộ, bởi điều này sẽ giúp giữ chân các CĐV ở nhà, thay vì tụ tập ở các quán bar hay ngoài sân bóng. 

Theo ĐÔNG LINH (Người lao động)