Bóng đá Việt Nam: Giấc mơ của thế giới

11/01/2021 - 09:55

Sau Siêu Cúp, V-League 2021 cũng chuẩn bị khai mạc (15/1), và bóng đá Việt Nam trở thành giấc mơ của thế giới giữa đại dịch Covid-19.

Bóng đá không thể thiếu khán giả

Carlos Cueva - giáo sư kinh tế đến từ Cambridge của Đại học Alicante (xứ Valenciana, Tây Ban Nha), dưới sự giúp đỡ của cộng sự Ignacio Mas Candela - vừa thực hiện những nghiên cứu về tác động của khán giả với bóng đá, sau thời gian dài các SVĐ đóng kín bởi Covid-19.

Bóng đá không thể thiếu khán giả. Ảnh: Song Ngư

Không phải ngẫu nhiên mà khán giả luôn được xem là cầu thủ thứ 12 của các đội khi được đá sân nhà.

Bên cạnh những đóng góp lớn về tiền bán vé và các hoạt động thương mại liên quan (ở châu Âu, còn có hoạt động du lịch đến sân), khán giả còn quyết định trực tiếp đến kết quả trận đấu.

Theo nghiên cứu, khi có khán giả, các đội chủ nhà thắng 45%, và đội khách thắng 29%. Sau cánh cửa đóng kín, tỷ lệ thắng của đội khách tăng lên 33%.

Không khán giả, các cầu thủ chủ nhà bị thổi phạt tăng 22%, trong khi các trường hợp thẻ đỏ tăng đến 33%.

Bóng đá thế giới sắp tròn một năm khủng hoảng vì Covid-19, và các trận đấu buộc phải diễn ra không khán giả.

Nhiều quốc gia từng lên kế hoạch đón khán giả từ cuối tháng 12/2020. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của Covid-19 khiến ý tưởng không thể thực hiện và chưa chắc chắn điều gì trong tương lai.

Bóng đá thế giới đang phải thi đấu trong các sân đóng kính bởi nỗi sợ hãi Covid-19

Bóng đá Việt Nam là một ngoại lệ, khi khán giả được đến sân xem các trận V-League mùa giải 2020.

Chiều 9/1 vừa qua, mùa giải 2021 của bóng đá Việt Nam mở màn với trận tranh Siêu Cúp trên sân Hàng Đẫy, khi Hà Nội FC thắng Viettel 1-0.

5.000 khán giả được vào sân. Một con số hạn chế để đảm bảo công tác phòng chống Covid-19, với nhiều diễn biến phức tạp.

Một trận đấu thành công, mở ra hy vọng về cuộc đua tích cực của V-League 2021, với trận khai mạc là cuộc thư hùng giữa Nam Định và Hà Nội FC trên sân Thiên Trường ngày 15/1.

Việt Nam là thiên đường của bóng đá

Chính phủ Việt Nam và các cơ quan chức năng kiểm soát tốt nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nên khán giả được vào sân xem bóng đá.

Siêu Cúp giữa Hà Nội vs Viettel có 5.000 khán giả. Ảnh Song Ngư

Người dân cảm thấy an toàn sau những lần dập dịch rất nhanh gần đây. Đó là lý do các CĐV bóng đá không ngại mua vé trận Siêu Cúp Việt Nam.

"Không chút lo lắng. CĐV Việt Nam đổ xô mua vé xem trận Siêu Cúp", tờ Siam Sport của Thái Lan viết về sự kiện chiều 9/1.

"Covid-19 được kiểm soát, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đổ xô mua vé. Kết quả, 2.500 vé được bán trong nháy mắt".

Rajagopal, HLV nổi tiếng người Malaysia, thể hiện rõ sự ngưỡng mộ với những gì bóng đá Việt Nam trải qua.

"Tổ chức một trận đấu như vậy, với hàng nghìn khán giả, là ước mơ của mọi quốc gia trên thế giới. Tôi thực sự ngưỡng mộ Việt Nam!".

Việt Nam đang thực sự là thiên đường của bóng đá. Ảnh Song Ngư

Malaysia phải hủy các giải đấu mùa 2020, khiến HLV trưởng Tan Cheng Hoe liên tục than thở về tương lai ĐTQG ở vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup.

Thai League 2020 của Thái Lan cũng gặp không ít trở ngại vì Covid-19. Các trận đấu vừa bị hoãn một lần nữa bởi làn sóng bùng phát mới của đại dịch.

Giải Liga của Indonesia cũng hoãn vô thời hạn sau khi đá được 3 vòng đầu tiên.

Giữa cơn khủng hoảng chung ở khu vực và thế giới, Việt Nam thực sự là thiên đường của bóng đá.

V-League 2021 chuẩn bị khởi tranh, và một lần nữa khán đài bóng đá Việt Nam sẽ trở thành niềm mơ ước chung của thế giới.

Theo THIÊN THANH (Vietnamnet)

 

Liên kết hữu ích