Bóng đá Việt Nam năm 2023: Thay đổi để hướng đến hành trình mới

31/12/2023 - 09:38

Với những bước chuyển mình đáng kể trong năm 2023, người hâm mộ Việt Nam đang kỳ vọng nền Bóng đá nước nhà sẽ đạt được những dấu ấn thành công trong một giai đoạn mới.

Năm 2023 là một năm nhiều dấu ấn của Bóng đá Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)

Năm 2023 là một năm nhiều dấu ấn của Bóng đá Việt Nam. (Ảnh: Vietnam+)

Năm 2023 là quãng thời gian sôi động của Bóng đá Việt Nam khi các Đội tuyển trải qua hàng loạt giải đấu quốc tế trên tất cả cấp độ. Bên cạnh đó, các giải đấu cấp Câu lạc bộ trong nước cũng được đầu tư nhằm nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh để đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ Bóng đá nước nhà.

Mốc son của Bóng đá Nữ

Chiến dịch World Cup đầu tiên trong lịch sử Bóng đá Việt Nam đã khép lại với biết bao hân hoan, hoài vọng, rất đỗi tự hào và cũng rất nhiều bài học quý báu.

"Tiếc nuối" là hai từ mà tiền đạo Huỳnh Như thốt lên khi trả lời phỏng vấn vào ngày trở về. Những cô gái "thế hệ Kim cương" của Bóng đá Việt Nam đã khát khao có được một bàn thắng ở giải đấu trên đất New Zealand, tuy nhiên đó là nhiệm vụ bất khả thi khi lá thăm nghiệt ngã đưa họ rơi vào bảng đấu có những đối thủ quá lớn như Tuyển Nữ Hoa Kỳ với 4 chức vô địch sau 8 lần giải đấu được tổ chức và khi họ vô địch lần đầu tiên, Tuyển Nữ Việt Nam còn chưa được thành lập. Cùng với đó là Tuyển Nữ Hà Lan, Á quân của World Cup Nữ 2019 và Tuyển Nữ Bồ Đào Nha.

vna-potal-world-cup-nu-2023-viet-nam-thua-tuyen-nu-so-1-the-gioi-my-0-3-trong-tran-ra-quan-6845154-1252.jpg

Đội tuyển Nữ Việt Nam làm nức lòng người hâm mộ với hành trình lịch sử tại Vòng Chung kết FIFA World Cup Nữ 2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, theo Chuyên gia Bóng đá Phan Anh Tú, thế hệ Vàng của Huấn luyện viên Mai Đức Chung có quyền tự hào với những dấu ấn đã để lại trong lòng người hâm mộ cũng như bạn bè quốc tế sau hành trình lịch sử tại New Zealand.

"Trong lần đầu góp mặt ở một sân chơi tầm cỡ thế giới, các cầu thủ của Đội tuyển Nữ Việt Nam đã thi đấu có kỷ luật và có tổ chức, không tỏ ra hốt hoảng hay choáng ngợp và đã gây ra không ít khó khăn cho những đối thủ có trình độ cao hơn. Những cô gái Vàng của Bóng đá Việt Nam đã thể hiện được bản lĩnh 'dám chơi và dám đá' ở một đấu trường lớn," nguyên Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam dành lời ngợi khen cho tinh thần thi đấu của các Nữ Tuyển thủ Việt Nam.

Hành trình lịch sử tại World Cup của Đội tuyển Nữ đã khép lại, nhưng chiến tích của những cô gái "thế hệ Kim cương" là nguồn cảm hứng cho Bóng đã Nữ Việt Nam nói riêng và cho nền Bóng đá Việt Nam.

Cũng theo chuyên gia Phan Anh Tú, 2024 sẽ là một năm quan trọng với các cấp độ Đội tuyển Quốc gia của Bóng đá Việt Nam, đặc biệt là với Đội tuyển Nữ khi Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã nói lời chia tay với công tác huấn luyện.

"Đội tuyển Nữ sẽ bước vào giai đoạn chuyển giao từ một thế hệ chín chắn, giàu kinh nghiệm nhưng nhiều cầu thủ đã lớn tuổi và có phần giảm sút về thể lực cũng như khát vọng và động lực thi đấu. Chúng ta sẽ chờ đợi một Huấn luyện viên mới, một thế hệ vận động viên giàu sức trẻ, giàu tiềm năng để tạo nên một chu kỳ mới cho Bóng đá Nữ Việt Nam. Chắc chắn sẽ cần nhiều thời gian để Bóng đá Nữ một lần nữa vươn đến đỉnh cao, tuy nhiên chuyển giao thế hệ là quy luật bắt buộc với mọi nền bóng đá và chúng ta cần kiên trì, chờ đợi những sự tươi mới để hướng đến một tương lai mới cho Bóng đá Việt Nam," ông Phan Anh Tú nhận định.

Hướng đi mới của Bóng đá Nam

Khi Đội tuyển Bóng đá Nữ chào đón Huấn luyện viên mới trong năm 2024 thì với những đồng nghiệp Nam ở cấp độ Đội tuyển, sự chuyển giao đã bắt đầu từ tháng 2/2023 - thời điểm "Phù thủy trắng" Philippe Troussier chính thức đảm nhận chiếc ghế nóng của "Những Chiến binh Sao Vàng."

Trong một năm mà Đội tuyển Quốc gia không tham dự giải đấu chính thức nào, dấu ấn của Huấn luyện viên Troussier đến ở những trận đấu giao hữu quốc tế và đặc biệt là những sân chơi giải trẻ, khi ông cùng Đội tuyển U22 giành Huy chương Đồng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á SEA Games 32 và đưa Đội U23 góp mặt tại Vòng Chung kết U23 châu Á 2024 được tổ chức ở Qatar vào tháng Tư tới.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của vị chiến lược gia người Pháp trong năm 2024 sẽ là giúp Đội tuyển Việt Nam vào đến Vòng loại thứ Ba FIFA World Cup 2026 khu vực châu Á. Nhằm thực hiện hóa mục tiêu này, Huấn luyện viên Troussier đã áp dụng một lối chơi mới lên Đội tuyển - lối chơi ưu tiên khả năng kiểm soát thế trận và phát triển bóng từ tuyến dưới.

vnp-12-9243.jpg

Huấn luyện viên Troussier đã để lại những dấu ấn nhất định trong lối chơi mới của Đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Theo Nhà báo-Bình luận viên Vũ Quang Huy, Huấn luyện viên Troussier đã chọn một "con đường khó" nhưng cũng là con đường hợp lý để mở ra những tham vọng giúp Bóng đá Việt Nam vươn tầm ở những sân chơi lớn.

"Ông Troussier đã mạnh dạn áp dụng lối chơi kiểm soát bóng trong bối cảnh các Câu lạc bộ ở Việt Nam đều không chơi như vậy. Đây thực sự là một khó khăn cả cho Huấn luyện viên và các cầu thủ, tuy nhiên theo tôi đây là hướng đi tất yếu trong giai đoạn chuyển giao của Bóng đá Việt Nam. Ngoài ra, cách đá của Huấn luyện viên Troussier cũng sẽ rèn dũa, trang bị cho các cầu thủ thêm nhiều kinh nghiệm ở những trận đánh lớn," Bình luận viên Quang Huy nhận định.

Theo bình luận viên Quang Huy, hai trận giao hữu trong tháng Sáu hứa hẹn sẽ giúp người hâm mộ tuyển Việt Nam có cái nhìn rõ nét hơn về lối chơi "Troussier-Ball" của vị huấn luyện viên người Pháp.

Tính hiệu quả trong lối chơi của Huấn luyện viên Troussier sẽ được kiểm chứng ở những giải đấu quan trọng trong năm 2024, bắt đầu từ Cúp Bóng đá châu Á Asian Cup 2023 tại Qatar vào tháng Một và sau đó là chiến dịch tại Vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

"Với những cầu thủ trẻ được cài cắm, đan xen và thậm chí là giành được suất đá chính ở Đội tuyển Việt Nam, tôi có cảm nhận rằng ông Troussier đang thầm lặng gây dựng một lực lượng trẻ dàn dày kinh nghiệm để chinh chiến tại Vòng Chung kết U23 châu Á 2024 - cũng là giải đấu xác định chủ nhân của những tấm vé đến Olympic Paris, đấu trường mà Bóng đá nước nhà luôn mong mỏi được góp mặt. Theo tôi, nếu có thể giành được suất dự Olympic cũng đồng nghĩa rằng Bóng đá Việt Nam đã tiệm cận được tấm vé dự World Cup," bình luận viên Quang Huy chia sẻ.

Mùa giải nâng cấp của V-League

V-League 2023/24 là mùa giải đầu tiên mà Bóng đá Việt Nam áp dụng khung thời gian tổ chức theo hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đối với cấp câu lạc bộ (bắt đầu từ mùa Thu của năm trước và kết thúc vào mùa Hè của năm sau) - khung thời gian thi đấu đồng bộ với các quốc gia châu Á và châu Âu.

Bên cạnh việc tối ưu hóa lịch thi đấu, Ban Tổ chức Giải đấu cũng tiếp tục phát huy kỹ thuật công nghệ với hệ thống hỗ trợ Trọng tài bằng video (công nghệ VAR).

Ở mùa giải 2023/24, Công ty VPF đã sắp xếp xe thiết bị VAR đạt tiêu chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) hoạt động từ khu vực Bắc Trung Bộ (Hà Tĩnh) trở ra phía Bắc, đảm bảo có tối đa bốn trận đấu ở mỗi vòng được áp dụng VAR đồng thời tiến tới áp dụng công nghệ này tại 7/7 trận đấu ở mỗi vòng V-League và cho cả Giải hạng Nhất, Cúp Quốc gia.

vnp-8-4842.jpg

Bên cạnh việc tối ưu hóa lịch thi đấu, Ban Tổ chức V-League cũng thể hiện nỗ lực nâng cao chất lượng giải đấu với việc áp dụng công nghệ VAR. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Theo cựu Huấn luyện viên Đoàn Minh Xương, việc công nghệ VAR được áp dụng là một trong những "điểm sáng" lớn nhất tại V-League, thể hiện nỗ lực của Ban Tổ chức trong việc nâng cao chất lượng giải đấu và khắc phục một trong những khâu yếu kém nhất là công tác trọng tài.

"Dù công tác vận hành chưa thật sự được trơn tru song không thể phủ nhận công nghệ VAR đã hạn chế đáng kể những tranh cãi và sai sót của các trọng tài. Sự góp mặt của VAR tại các giải đấu chuyên nghiệp, đặc biệt là ở những cuộc đối đầu trực tiếp giữa những ứng cử viên vô địch sẽ giúp giải đấu được nâng tầm và thu hút nhiều khán giả theo dõi bóng đá hơn," chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định.

Năm mới 2024 với nhiều sự kiện sôi động của bóng đá quốc tế đang chờ đợi những thế hệ trẻ trong quá trình chuyển giao của Bóng đá Việt Nam tỏa sáng và vượt qua những giới hạn. Với những bước chuyển mình mạnh mẽ đã đạt được trong năm 2023, người hâm mộ đang kỳ vọng nền Bóng đá nước nhà sẽ đạt được những dấu ấn thành công trong giai đoạn mới./.

Theo Vietnam+