Bóng đá Việt Nam và những kỳ vọng mới

09/11/2019 - 08:49

'Có người khuyên nên nghỉ ngơi, nhưng tôi nghĩ mình còn có thể cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Không rõ trong những năm tới, tôi có thể thỏa mãn chỉ số chờ đợi của người dân Việt Nam hay không, nhưng sẽ cố gắng hết sức, cố gắng cao hơn những gì tôi đã từng'.

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo trải lòng như vậy trong khán phòng ở trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), trước sự chứng kiến của đông đảo quan khách và giới truyền thông, trước khi đặt bút ký vào bản gia hạn hợp đồng kéo dài 3 năm với VFF.

Cuối năm 2017, HLV Park Hang-seo đến Việt Nam trong sự hồ nghi. Thậm chí khi ông chụp ảnh cùng lãnh đạo VFF ở Hàn Quốc thì ở nhà, cũng có lãnh đạo là phó chủ tịch VFF thốt lên “chúng tôi bị việt vị”.

Đến người nhà VFF còn không biết chuyện, huống hồ người ngoài. Thế nên khi thầy Park xuất hiện trước công chúng, sau trận hòa của đội tuyển Việt Nam trước Afghanistan (ở vòng loại Asian Cup 2019), thì không ít người đã lo ngại về năng lực của ông thầy xứ kim chi.

HLV Park Hang-seo và lãnh đạo VFF phấn khởi trong buổi lễ gia hạn hợp đồng.

Có lẽ những ngày tháng khởi đầu sự nghiệp cầm quân khó khăn ở Việt Nam vẫn còn đọng lại trong tâm trí thầy Park. Trước khi đặt bút ký vào bản gia hạn hợp đồng 3 năm với VFF, HLV Park Hang-seo đã hồi tưởng: “Tôi còn nhớ ở buổi họp báo cách đây hai năm, tôi cũng ở đây và trao đổi với các vị. Khi đó, tôi đã chia sẻ về một vài tầm nhìn. Đó là sử dụng tối đa nguồn lực hiện tại, phát triển thế hệ trẻ tạo ra sự hài hòa giữa cũ và mới; tạo ra một khái niệm bóng đá tập thể, thực sự là một đội thông qua việc thấy, hiểu rõ ràng mục tiêu chung. Thông qua những tiền đề đó, bóng đá Việt Nam có thể bước vào hàng ngũ các đội mạnh, cạnh tranh với các đội bóng lớn trong khu vực và châu lục. Đó là mục tiêu cuối cùng của chúng ta”.

Khi đó, thầy Park đã hứa “sẽ đưa đội tuyển Việt Nam vào tốp 100 thế giới”. Lúc đó, nhiều người đã lo ngại cho chiến lược gia Hàn Quốc, vì vị trí 100 trên bảng xếp hạng FIFA tuy gần mà xa. Thực tế cho thấy, khi đội tuyển Việt Nam đá vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, nếu để thua một trận cũng có thể khiến thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ văng ra khỏi tốp 100 thế giới. Rất may, vào buổi trưa ký hợp đồng (ngày 7-11), thứ hạng của đội tuyển Việt Nam là 97 trên bảng xếp hạng FIFA. Một vị trí đáng để ghi nhận những đóng góp cật lực của HLV Park Hang-seo trong suốt hai năm qua.

Trải lòng với quan khách trong trụ sở VFF ở buổi lễ gia hạn hợp đồng, thầy Park, nói: “Hai năm trôi qua, có những mục tiêu chúng ta đạt được nhưng cũng có mục tiêu đang thực hiện. Nhưng tôi cảm thấy việc làm của mình có ý nghĩa vì cùng ban huấn luyện, tôi và các cầu thủ đang cố gắng thực hiện mục tiêu. Dù vẫn còn thiếu sót nhưng tất cả chúng tôi vẫn đang cố gắng. Còn ở giây phút tái ký hợp đồng này, tôi cảm thấy trách nhiệm còn nặng nề hơn. Nhờ vào những thành quả đạt được trong hai năm vừa qua, các cầu thủ đã phát triển và tôi tin tưởng rằng họ có sức cạnh tranh ở các giải quốc tế. Tôi cũng nghĩ rằng, việc các cầu thủ có tình yêu nước, nhận biết chân chính được nghĩa vụ với đội tuyển quốc gia là một thành quả lớn trong xây dựng bản sắc cho đội tuyển Việt Nam. Ban huấn luyện của đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục theo sát các giải quốc nội như hai năm qua nhằm phát hiện những tài năng mới, để xây dựng chân đế cho đội tuyển quốc gia vững chắc hơn”.

Truyền thông thế giới tin tưởng bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục thành công với thầy Park.

* Tờ The Chosun Ilbo (Hàn Quốc): HLV Park Hang-seo đã nâng tầm bóng đá Việt Nam trong hai năm qua, và nay ông tiếp tục công việc còn dang dở của mình để đưa nhà đương kim vô địch Đông Nam Á lọt vào tốp đầu châu Á, với bản gia hạn hợp đồng có thời hạn 3 năm”.

* Tờ Siam Sport (Thái Lan): Việc HLV Park Hang-seo gia hạn hợp đồng với VFF là tin vui cho nhiều người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam và Hàn Quốc. Bóng đá Việt Nam không thể để mất ông ấy sau những thành công vang dội vừa qua. Việc ông Park Hang-seo tiếp tục dẫn dắt các đội tuyển bóng đá Việt Nam trong 3 năm tới sẽ là động lực để bóng đá Thái Lan phải vận động mạnh mẽ hơn nữa, để cạnh tranh cùng đối thủ lớn nhất trong khu vực này.

Theo Quân đội nhân dân