Brazil điều tra tai nạn máy bay thảm khốc

11/08/2024 - 08:57

Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva hôm 9/8 tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng niệm 61 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại TP Vinhedo, bang Sao Paulo.

 Phát biểu tại cuộc họp báo về vụ việc, ông Marcelo Moreno, người đứng đầu Trung tâm Điều tra và Phòng ngừa tai nạn hàng không (CENIPA) của Brazil cho biết phi hành đoàn đã không thông báo bất kỳ tình trạng khẩn cấp nào trước khi máy bay gặp nạn.

Lực lượng chức năng làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay ở TP Vinhedo, bang Sao Paulo - Brazil hôm 9-8 Ảnh: REUTERS

Lực lượng chức năng làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay ở TP Vinhedo, bang Sao Paulo - Brazil hôm 9/8 .Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào đầu giờ chiều 9/8 (giờ địa phương), máy bay cánh quạt ATR 72-500, chở theo 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn của hãng hàng không Voepass, đã rơi xuống khoảng sân của một khu dân cư ở Vinhedo, cách TP Sao Paulo khoảng 80 km. 

Toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng trong lúc không có ai dưới mặt đất bị ảnh hưởng. Máy bay gặp nạn sau khi cất cánh từ thị trấn Cascavel, bang Parana và đang trên đường đến TP Guarulhos, bang Sao Paulo.

Một người dân đã quay video về hậu quả của vụ máy bay đâm vào khu vực nhà hàng xóm của bà. Nhân chứng này kể với đài CNN rằng bà đang ăn trưa trong bếp thì nhìn thấy máy bay rơi xuống. Sự việc khiến bà sợ hãi cúi xuống cầu nguyện, gọi đó là "thời khắc hoảng loạn" cho cả khu dân cư. Các con đường nội bộ trong khu dân cư nhanh chóng bị phong tỏa và lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt.

Ông Eduardo Busch, Tổng Giám đốc điều hành Voepass, cho biết vẫn chưa có thông tin về nguyên nhân tai nạn và hãng sẽ hợp tác chặt chẽ với CENIPA trong công tác điều tra. Phi hành đoàn thực hiện chuyến bay được đánh giá là hoàn toàn đủ năng lực. 

Tuy nhiên, đài CNN chỉ ra một nghi vấn: Máy bay trên được sản xuất năm 2010 và được hãng hàng không mua vào tháng 9/2022 nhưng theo dữ liệu đăng ký, nó đã "bị từ chối hoạt động taxi hàng không". Hiện chưa rõ lý do hoặc thời điểm quyết định này được đưa ra.

Hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy và gửi đến thủ đô Brasilia để phân tích. Nhà sản xuất máy bay ATR cho biết họ đã nắm thông tin và đang hỗ trợ các nhà điều tra. 

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan an ninh bang Sao Paolo Guilherme Derrite cho biết một nhóm y tế đang xác định danh tính nạn nhân sau khi các thi thể được đưa đến Viện Pháp y (IML) ở TP Campinas - theo thông báo từ tòa thị chính Vinhedo.

Theo ANH THƯ (Người lao động)