Brazil phơi áo trước Argentina: Điệu samba mất chất

22/11/2023 - 14:22

Brazil lần đầu tiên thất bại trên sân nhà trong lịch sử vòng loại World Cup, trước Argentina, tiếp tục chìm sâu trong cuộc khủng hoảng phong độ và bản sắc.

1. Brazil chưa bao giờ thua sân nhà ở vòng loại World Cup, cho đến khoảnh khắc Nicolas Otamendi bay lên bầu trời Maracana để thách thức lịch sử.

Argentina chiến thắng ở ngôi đền bóng đá lần thứ 2 liên tiếp, sau trận chung kết Copa America 2021.

Argentina lần thứ hai liên tiếp chiến thắng ở Maracana

Thắng lợi của Argentina càng chỉ rõ hơn cuộc khủng hoảng mà Brazil trải qua. Đội tuyển 5 lần VĐTG trải qua 3 trận thua liên tiếp trong số 4 trận không thắng.

Trước khi bóng lăn, lực lượng an ninh phải can thiệp để ngăn chặn vụ xô xát giữa các CĐV. Tình hình căng thẳng đến mức Argentina, dẫn đầu bởi Lionel Messi, quyết định lui về phòng thay đồ và trận đấu diễn ra muộn hơn 30 phút.

Sự căng thẳng trên khán đài chuyển xuống sân và những phút đầu tiên hầu như không có bóng đá. Điểm nổi bật của trận Siêu kinh điển Nam Mỹ là những pha va chạm với các cú đánh nhắm vào Rodrigo de Paul, trong đó Gabriel Jesus suýt phải nhận thẻ đỏ.

Sau những phút đầu bạo lực, Argentina dần chủ động hơn về chuyên môn, với sự năng động của Marcos Acuna bên cánh trái.

Bên cạnh đó, cách bố trí đội hình gây ngạc nhiên của Lionel Scaloni. Khác với trận thua Uruguay, Argentina xuất phát 4-4-2 với Lo Celso và Mac Allister trở thành những tiền vệ cánh.

2. Những điều chỉnh này hỗ trợ rất nhiều cho các hậu vệ biên của "La Albiceleste". Họ giảm đáng kể áp lực từ Raphinha và Martinelli, những cầu thủ tấn công biên của Brazil.

Cuối hiệp 1, Brazil tăng sức ép và cố gắng thu hồi bóng nhanh nhất. Tuy nhiên, nỗ lực tấn công của "Canarinha" không hiệu quả. Chiếc áo số 10 của Neymar quá rộng với Rodrygo, người không ổn định ở Real Madrid từ đầu mùa.

Trong những phút đầu, trận đấu nhiều bạo lực hơn bóng đá

Trong nửa đầu hiệp 2, Brazil tiếp tục áp đảo khi Raphinha và Gabriel Jesus liên tục di chuyển cũng như hoán đổi vị trí. Nhưng mọi nỗ lực chỉ dừng ở mức cơ hội chứ không có bàn thắng.

Argentina cố gắng thoát khỏi áp lực nhưng không thành công. Nhà ĐKVĐ World Cup cam chịu và chờ đợi thời cơ đến với mình.

Bước ngoặt đến vào giữa hiệp 2. Julián Alvarez, người hoàn toàn đơn độc, tìm được pha đá phạt góc. Lo Celso thực hiện để Otamendi bật cao đánh đầu hiểm hóc đánh bại Alisson.

3. Brazil không biết cách làm cho khung thành Dibu Martinez gặp khó khăn. Giữa lúc bế tắc, Joelinton được tung vào sân nhưng rồi "đi tắm sớm" với chiếc thẻ đỏ trực tiếp vì phạm lỗi với De Paul. Cầu thủ của Newcastle thi đấu không đến 10 phút.

Trên khán đài Maracana, chiếc thẻ đỏ của Joelinton khiến nhiều CĐV áo vàng xanh bỏ về sớm.

Brazil khủng hoảng với 3 thất bại liên tiếp

Đó không phải Siêu kinh điển của Messi, cũng không phải của Di Maria - người hùng chung kết Copa America 2021. Nhưng Argentina thể hiện giá trị tập thể để làm nên khoảnh khắc lịch sử.

Cho đến 5 tuần trước, Brazil vẫn duy trì chuỗi 37 trận không thua ở vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ. Giờ đây, đội bóng do Fernando Diniz dẫn dắt thua 3 trận liên tiếp. Số bàn thua sau 6 trận (7) nhiều hơn cả giai đoạn vòng loại 2022 (chỉ 5 lần thủng lưới).

Diniz, người vừa giúp Fluminense đăng quang Copa Libertadores, đối mặt với chấn thương của những cầu thủ giỏi nhất như Neymar, Vinicius hay Casemiro. Nhưng đó không phải nguyên nhân duy nhất dẫn đến cuộc khủng hoảng.

Trong lúc chờ Carlo Ancelotti xuất hiện mùa hè 2024, không loại trừ khả năng Brazil - vốn mất bản sắc bóng đá đẹp "joga bonito" - sẽ tìm kiếm một HLV tạm thời khác.

Theo Vietnamnet