Bữa sáng yêu thương

31/10/2023 - 17:30

 - Thực hiện từ tháng 8/2023 đến nay, mô hình “Bữa sáng yêu thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) tổ chức đã luân phiên diễn ra ở 3 xã. Ở mỗi điểm đến, việc làm ý nghĩa của các chị đã kết nối thêm nhiều cá nhân, đơn vị đồng hành để lan tỏa nghĩa cử sẻ chia, giúp đỡ trẻ em, hội viên, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn.

Em Lâm Thị Trang (học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Phú Xuân) là trường hợp được tặng chiếc xe đạp trong chương trình “Bữa sáng yêu thương” tổ chức lần thứ 2. Gia đình em thuộc diện cận nghèo, ba mẹ đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương, em sống cùng ông bà nội. Nhà cách trường học 4km, được nhận chiếc xe đạp để tự đến trường, cô bé vui mừng rơm rớm nước mắt.

Tại xã vùng sâu Phú Xuân, Trang là một trong 10 học sinh vượt khó học tập được tặng xe đạp, trị giá 1 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh, có 29 góc học tập được ban tổ chức trao tặng 29 học sinh có thành tích học tập khá, giỏi, vượt khó.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân Nguyễn Thị Trúc Linh cho biết, Hội LHPN huyện có nhiều mô hình sáng tạo để chăm lo, hỗ trợ cho hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh những mô hình đang duy trì hiệu quả, mô hình “Bữa sáng yêu thương” ra đời với mong muốn tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức hội và tổ chức tôn giáo trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bên cạnh đó, huy động nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phát huy tinh thần thiện nguyện trong hội viên, phụ nữ, nhất là phụ nữ có đạo. Đây cũng là giải pháp thiết thực để thu hút, tập hợp phụ nữ tham gia vào các hoạt động của hội.

Đến nay, “Bữa sáng yêu thương” đã tổ chức được 3 lần tại các điểm trường tiểu học thuộc xã Phú Thạnh, xã Phú Xuân và chùa Huê Viên (xã Phú Bình), tổng kinh phí 215 triệu đồng. Bước đầu, mô hình được Ban Thường vụ Hội LHPN huyện dự kiến thực hiện trong 1 năm (từ tháng 8/2023 - 8/2024), đang mang lại hiệu quả thiết thực.

Ngoài nguồn lực Hội LHPN huyện phối hợp Ban Quản tự chùa An Hòa, chương trình “Bữa sáng yêu thương” còn nhận được sự đồng hành của các tổ chức, đơn vị: Trung tâm Tư vấn Du học - Ngoại ngữ AE (TP. Hồ Chí Minh), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Tân, Công ty TNHH Hải Đến (thị trấn Phú Mỹ), cô Âu Thị Bé Ba (thị trấn Phú Mỹ), nhà thuốc Yến Thanh (thị trấn Phú Mỹ)…

Ban Thường vụ Hội LHPN huyện và các tình nguyện viên đã nấu 470 suất ăn sáng và nước uống cho các em học sinh, trẻ em trong địa phương và hội viên, phụ nữ nghèo. Đồng thời, tặng 30 suất quà cho hội viên phụ nữ (gạo, mì, bánh); tặng 134 phần quà cho học sinh (bánh, sữa, dụng cụ học tập).

Tại xã Phú Xuân, Trung tâm Tư vấn Du học - Ngoại ngữ AE (TP. Hồ Chí Minh) đã trao tặng 230 góc học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của 25 trường tiểu học trên địa bàn huyện. Xã Phú Xuân tặng 10 xe đạp cho học sinh vượt khó học giỏi của Trường Tiểu học Phú Xuân (trị giá 1 triệu đồng/chiếc).

“Bữa sáng yêu thương” tổ chức tại xã Phú Bình còn có sự đồng hành của lực lượng y, bác sĩ thiện nguyện huyện Phú Tân khám bệnh tổng quát và cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người cao tuổi, người dân có hoàn cảnh khó khăn. Kết hợp trong chương trình, bà con được hướng dẫn kiến thức và biện pháp phòng ngừa bệnh, chăm sóc sức khỏe theo mùa…

Ngoài ra, Hội LHPN huyện còn hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử, góp phần thực hiện tốt Đề án 06/CP của  Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh, xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, góp phần thực hiện tốt công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Văn Bạch (Ban Quản tự chùa An Hòa) cho biết, tại chùa có sẵn các nhu yếu phẩm và gạo do phật tử đóng góp. Mỗi đợt tổ chức chương trình, tùy theo nhu cầu, điều kiện của Hội LHPN, chùa hỗ trợ đối ứng số lượng để trao quà cho bà con.

“Ở huyện Phú Tân có nhiều mô hình an sinh xã hội, từ cất nhà, làm đường, xây cầu nông thôn, khuyến học, khuyến tài... Mỗi mô hình có ý nghĩa riêng để làm sao huy động các nguồn lực chăm lo tốt cho đời sống của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp với Hội LHPN trong chương trình “Bữa sáng yêu thương”, tôi thấy rất ý nghĩa, nhất là hướng đến các cháu học sinh ở nơi còn khó khăn, động viên các cháu thêm cố gắng. Mong rằng việc làm thiết thực và có ý nghĩa lan tỏa này sẽ được nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ, để mỗi lần tổ chức sẽ có nhiều phần quà trao đến tay các cháu nhỏ và người nghèo”- ông Bạch chia sẻ.

“Những lần tiếp theo, chúng tôi duy trì tổ chức nấu các phần ăn sáng và chuẩn bị nước uống cho học sinh, trẻ em, hội viên, phụ nữ nghèo, kết hợp tặng nhu yếu phẩm, học phẩm… Đồng thời, đổi mới đưa thêm hoạt động khám bệnh và phát thuốc miễn phí vào chương trình, vận động thêm nguồn lực tặng quà cho hội viên hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt với các phần ăn sáng, chúng tôi sẽ hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần để đảm bảo sức khỏe và bảo vệ môi trường” - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân Nguyễn Thị Trúc Linh cho biết.

MỸ HẠNH