Bùng nổ dịch tả tại Mozambique sau bão Freddy

26/04/2023 - 09:16

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, số ca mắc bệnh tả ở Mozambique đã tăng gấp 10 lần kể từ tháng 2 vừa qua, với trên 28.000 người bị mắc bệnh, trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang quay cuồng giải quyết hậu quả của cơn bão Freddy.

Bệnh nhân mắc tiêu chảy được điều trị tại trung tâm y tế ở Beira, Mozambique, ngày 27/3/2019. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 25/4, người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Mozambique - ông Guy Taylor cho biết hơn 50% số trường hợp mắc bệnh tả là trẻ em. Ông cũng dự báo rằng số người mắc bệnh sẽ còn tiếp tục gia tăng trong bối cảnh việc gián đoạn các dịch vụ cấp nước, vệ sinh môi trường do lốc xoáy làm gia tăng khả năng lây lan của dịch bệnh. Hiện UNICEF đã phân phối 2,4 triệu liều vaccine uống tại Mozambique.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh tả đã cướp đi sinh mạng của 123 người ở Mozambique kể từ cuối năm ngoái. Theo WHO, căn bệnh tiêu chảy cấp do ăn phải thức ăn hoặc nước uống bị nhiễm vi khuẩn này đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở châu Phi.

Báo cáo của UNICEF cho biết bão Freddy đã phá hủy hàng trăm cơ sở y tế và 250 điểm cấp nước ở Mozambique, khiến khoảng 300.000 người không có nước uống, chủ yếu ở trung tâm của đất nước vốn là một trong những nơi nghèo nhất thế giới này.

Cơn bão siêu mạnh đã khiến ít nhất 86 người ở quốc gia 33 triệu dân này thiệt mạng và khiến hàng chục nghìn người mất nhà cửa. Hơn 390.000 ha đất cũng bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy, làm dấy lên lo ngại về vụ thu hoạch sắp tới.

Bão Freddy lần đầu tiên tiến vào Madagascar và Mozambique vào cuối tháng 2 trước khi quay trở lại Ấn Độ Dương. Sau đó, nó đã lấy lại sức mạnh nhờ dòng nước ấm và quay đầu, quay trở lại lục địa. Khi quay trở lại, bão Freddy tấn công mạnh vào đất liền Malawi, cướp đi sinh mạng của gần 680 người và khiến nhiều người khác mất tích.

Theo TTXVN