Các bước dọn dẹp phòng tắm hiệu quả nhất

09/08/2024 - 15:02

Dọn dẹp phòng tắm là việc phải làm thường xuyên và kỹ càng để loại bỏ vi khuẩn, vậy các bước cần được thực hiện thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Phòng tắm thường có không gian nhỏ hẹp, lại có nhiều món đồ gồm bồn rửa mặt, bồn vệ sinh, vòi hoa sen, giá để đồ, nhiều gia đình có cả bồn tắm... Thường xuyên ở trong tình trạng ẩm ướt, bám hơi nước nên nếu không vệ sinh thường xuyên và kỹ càng, không gian này sẽ bị ẩm mốc và bốc mùi hôi. 

Làm thế nào để dọn dẹp phòng tắm đúng cách, hiệu quả nhất mà vẫn tiết kiệm thời gian cũng như công sức của bạn? 

Các bước dọn dẹp phòng tắm đúng 

Để phòng tắm được sạch sẽ, bạn hãy thực hiện các bước vệ sinh sau đây: 

Thu dọn đồ đạc 

Để tiện lợi trong quá trình sinh hoạt, nhiều người thường để dầu gội, sữa tắm cùng các loại mỹ phẩm trong nhà vệ sinh, xung quanh vòi hoa sen, bồn tắm và treo khăn tắm ngay trong không gian này. Khi chuẩn bị vệ sinh phòng tắm, bạn nên di chuyển hết các loại đồ đạc ra ngoài, khăn tắm thì nên đem đi giặt sạch sẽ. 

Nếu phòng tắm có thùng rác, bạn cũng nên mang luôn ra ngoài và vứt rác thải sinh hoạt đi. 

Quét dọn bụi bẩn 

Trong nhà tắm thường có tóc, vỏ mỹ phẩm hoặc các chai lọ dùng hết. Bạn cần dùng một chiếc chổi nhỏ để quét qua nhà vệ sinh, vơ gọn tóc lại rồi vứt đi. Những loại chai lọ, vỏ mỹ phẩm đã hết cần được thu gọn vào một chiếc túi để mang ra nơi tập kết rác. 

Lau chùi nhà tắm bằng chất tẩy rửa 

Thông thường, sau một thời gian sử dụng, các loại vòi hoa sen, bồn tắm, bồn rửa mặt sẽ có tình trạng dính cặn canxi khiến bề mặt không được sáng bóng. Vì thế, bạn có thể pha một chút giấm trộn với baking soda theo tỷ lệ 1:0,5 rồi bôi hỗi hợp này lên vòi hoa sen, bồn tắm, bồn rửa mặt; hoặc sử dụng các loại hoá chất tẩy rửa chuyên dụng, để trong 10 - 15 phút để các vết bẩn, cặn canxi bở ra. 

Cùng thời gian này, bạn tiếp tục đổ hoá chất tẩy rửa vào miệng cống, chân tường hay nền gạch; lưu ý đổ hoá chất ra các phần kẽ nền để làm mềm các vết bẩn cứng đầu. 

Sử dụng nước lau kính để lau gương tắm cũng như phần kính chắn trong nhà tắm cho sạch sẽ, sáng bóng.

Xịt rửa nhà tắm 

Sau thời gian chờ 10 - 15 phút để các vết bẩn bở ra, bạn dùng bàn chải cọ rửa các bề mặt vòi hoa sen, bồn tắm, bồn rửa mặt cũng như phần chân tường, nền gạch nhà vệ sinh, sau đó xả nước mạnh bằng vòi hoa sen và vòi xịt để làm sạch vết bẩn cũng như cặn canxi bám vào các thiết bị trong nhà vệ sinh. 

Các bước dọn dẹp phòng tắm đúng và hiệu quả nhất. (Ảnh minh hoạ: Istock)

Các bước dọn dẹp phòng tắm đúng và hiệu quả nhất. (Ảnh minh hoạ: Istock)

Vệ sinh bồn cầu 

Xịt/đổ chất tẩy rửa bồn cầu vào bên trong vành và bồn cầu. Nếu bạn cọ rửa bên trong bồn cầu thường xuyên, chất tẩy rửa đa năng sẽ hoạt động tốt hơn so với khi bạn để thời gian lâu, các cặn bám sẽ khó xử lý hết.

Sau khi chà bằng bàn chải nhà vệ sinh, bạn xả nước, xịt chất tẩy rửa đa năng lên phần còn lại của bồn cầu và lau bằng vải sạch.

Lau sàn 

Sau khi vệ sinh hết bề mặt cũng như các thiết bị trong nhà tắm, bạn hãy tiến hành lau sàn nhà vệ sinh. Dùng chổi lau nhà nhúng vào xô nước đựng nước lau sàn, sau đó vắt kiệt nước rồi tiến hành lau phòng tắm. Nên lau khoảng 2 lần để sàn nhà được sạch sẽ, sáng bóng. 

Sau đó, bạn dùng khăn vải mềm khô sạch để lau khô các thiết bị trong nhà vệ sinh cũng như sàn nhà vệ sinh. 

Lau và sắp xếp lại đồ đạc 

Sau khi các bước vệ sinh phòng tắm hoàn thành, bạn hãy lau chùi những chai lọ dầu gội đầu, sữa tắm cũng như những lọ đựng mỹ phẩm cho sạch sẽ rồi sắp xếp vào các vị trí cố định trong nhà tắm.

Lưu ý, những loại mỹ phẩm, dầu gội, sữa tắm hay dùng nên được xếp ở vị trí bên ngoài, dễ nhìn; hạn chế xếp chồng chéo lên nhau gây khó lấy,  khiến phòng tắm của bạn nhanh chóng bừa bộn. 

Một số lưu ý khi dọn dẹp phòng tắm 

Để việc vệ sinh phòng tắm được gọn gàng và nhanh chóng, bạn nên duy trì thói quen sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, lau khô gương, kính hàng ngày để hạn chế tình trạng bừa bộn cũng như dính nhiều cặn canxi trên các thiết bị trong phòng tắm.

Vơ gọn rác và tóc rụng để chúng không bị cuốn, bám vào miệng cống gây tắc cống. Thường xuyên vứt bỏ túi rác trong nhà vệ sinh để không gây mùi hôi.

Theo VTC