Các nhà mạng bảo đảm thông tin liên lạc và Internet dịp Tết Canh Tý

15/01/2020 - 15:59

Đến thời điểm này, hầu như tất cả các nhà mạng lớn tại Việt Nam đã sẵn sàng các phương án đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cận kề.

A A

Đến thời điểm này, hầu như tất cả các nhà mạng lớn tại Việt Nam đã sẵn sàng các phương án đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân trong dịp Tết. (Ảnh: Viettel)

Theo các nhà mạng tại Việt Nam, trong khi lưu lượng thoại càng sát ngày Tết Nguyên đán càng giảm thì lưu lượng data (dữ liệu) lại tăng mạnh. Vì vậy trong các giải pháp triển khai bảo đảm mạng lưới Tết Nguyên đán 2020, các nhà cung cấp dịch vụ di động đều chú trọng việc mở rộng năng lực mạng 3G, 4G để đáp ứng nhu cầu của khách hàng...

Viettel cho biết, so với dịp Tết năm 2019, nhu cầu dùng data 4G cao hơn 2 lần, data 3G tăng nhẹ khoảng 10%. Trong khi đó, dịch vụ thoại, tin nhắn sẽ giảm từ 10-15%.

Song song với các trạm 4G phát sóng trên tần số mới, Viettel đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khác như bổ sung thiết bị, phát sóng trạm mới, xe thu phát sóng cơ động, nâng cấp hệ thống, wifi… tại nhiều khu vực.

Tết cũng là thời điểm khách hàng có nhu cầu di chuyển nhiều, đặc biệt từ sau ngày 23 tháng Chạp. Do đó, Viettel đang rà soát, tối ưu lại các tuyến đường quốc lộ, cửa ngõ thành phố, thủ phủ tỉnh/huyện, khu du lịch, nghĩ dưỡng, sân bay, nhà ga, bến xe,…

Không chỉ dịch vụ di động, các giải pháp của Viettel được thực hiện đồng loạt ở tất cả các hệ thống dịch vụ điện thoại cố định, Internet, truyền hình để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng cao vào dịp Tết.

Vừa qua, Viettel cũng đã chính thức trở thành nhà mạng đầu tiên được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép thử nghiệm tần số mới 2.600MHz tại 12 tỉnh/thành phố tại Việt Nam. Điều này giúp Viettel tiếp tục đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng vào dịp Tết 2020.

Trong khi đó MobiFone đã tăng cường vùng phủ sóng 4G đến các vùng nông thôn và miền núi để phục vụ nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ của MobiFone khi di chuyển từ các khu vực đô thị, thành phố về quê ăn Tết.

Nhà mạng này cho biết đã lên kế hoạch chi tiết, triển khai các phương án, bố trí nhân lực trực ứng cứu thông tin 24/7 nhằm đảm bảo an toàn, an ninh mạng lưới.

MobiFone cũng đã khảo sát, hoàn thành các công tác triển khai đo kiểm, đánh giá chất lượng vùng phủ sóng, lắp đặt bổ sung các trạm phát lưu động, tăng cường vùng phủ sóng, mở rộng tài nguyên cho các trạm 4G tại các khu vực trọng điểm, như tuyến phố đi bộ tại thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Cần Thơ, Thành phố Đà Nẵng, các khu du lịch tâm linh Chùa Hương (Hà Nội), Yên Tử (Quảng Ninh)…

Trong năm 2019, MobiFone đã phát sóng 30.000 trạm 4G và nâng cao vùng phủ sóng 4G 95% toàn quốc. Nhà mạng này cũng đã hoàn thành thực hiện thử nghiệm sẵn sàng các điều kiện mạng lưới để phát sóng chính thức mạng 5G.

Trong năm 2019, MobiFone cũng triển khai hệ thống truyền dẫn Metro tại 24 tỉnh với gần 30.000 km cáp; mở thêm cổng Internet quốc tế tại Đà Nẵng để phục vụ nhu cầu kết nối ra quốc tế; nâng cấp dung lượng mạng lưới truyền dẫn đáp ứng lưu lượng Internet lên 800 Gbps (tăng 200% so với năm 2018) đảm bảo không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong thời gian cao điểm.

Cac nha mang bao dam thong tin lien lac va Internet dip Tet Canh Ty hinh anh 2

Các nhà mạng lớn đều  lên kế hoạch bố trí nhân lực để chăm sóc hỗ trợ khách hàng trong dịp nghỉ Tết 2020. (Ảnh: Viettel)

Đến thời điểm này, VNPT cũng đã sẵn sàng mạng lưới phục vụ khách hàng dịp Tết Canh Tý 2020.

VNPT triển khai một loạt giải pháp kỹ thuật trên toàn mạng; trong đó mở rộng nâng cao năng lực mạng lõi, thực hiện tối ưu mạng lưới để bảo đảm an toàn cho việc dịch chuyển thuê bao từ tại các khu vực dự kiến tập trung đông người và tại một số địa phương trong dịp Tết.

Nhà mạng này cũng thực hiện các giải pháp tăng, san tải trung kế đang có tải cao hoặc dự kiến có tăng trưởng lưu lượng, nâng cấp cấu hình, bố trí các trạm phát sóng cỡ nhỏ (smallcell) hoặc xe phát sóng lưu động tại các khu vực dự kiến diễn ra các sự kiện lớn.

Ngoài ra, các nhà mạng lớn đều cho biết đã lên kế hoạch bố trí nhân lực (giao dịch viên, nhân viên kinh doanh, điện thoại viên) tại bộ phận giao dịch, tiếp xúc khách hàng, giải đáp khách hàng, thực hiện chăm sóc hỗ trợ hệ thống điểm bán lẻ/cộng tác viên để phục vụ khách hàng trong dịp nghỉ Tết 2020. Tổng đài của các nhà mạng luôn sẵn sàng kịp thời giải đáp mọi thắc mắc và hỗ trợ khách hàng khi cần./.

Theo MINH SƠN (Vietnam+)