Các nước áp dụng biện pháp mạnh đối phó Covid-19

23/04/2020 - 08:04

Theo tin nước ngoài và TTXVN, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới đã lên tới con số gần 2,6 triệu người. Mỹ dẫn đầu về số người nhiễm với hơn 819.000 ca, trong đó hơn 45.300 ca tử vong. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng, chống dịch bệnh của Mỹ (CDC) R.Rét-phin cảnh báo, Mỹ có thể đối mặt đợt dịch Covid-19 thứ hai vào mùa đông tới và còn tệ hại hơn nhiều so với đợt bùng phát dịch hiện nay vì có thể trùng với thời điểm bắt đầu mùa cúm.

Một điểm giám sát y tế ở Singapore. Ảnh Reuters

* Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô cảnh báo người dân sẽ không thể trở lại cuộc sống bình thường như trước cho tới khi có vắc-xin phòng dịch Covid-19. Theo các chuyên gia, “vũ khí” mà Ca-na-đa cần trong cuộc chiến chống dịch là xét nghiệm nhiều hơn nữa. Hiện mỗi ngày, Ca-na-đa xét nghiệm cho khoảng 18 nghìn người.

* Thủ tướng Tây Ban Nha P.Xan-chét cho biết, chính phủ Tây Ban Nha có kế hoạch đến giữa tháng 5 tới sẽ bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế hoạt động. Chính phủ Ba Lan cũng thông báo, trong tháng 5, Ba Lan sẽ mở cửa trở lại các khách sạn khi chuyển sang giai đoạn hai nới lỏng các biện pháp hạn chế.

* Ban tổ chức Giải chạy Ma-ra-tông Béc-lin (Đức) quyết định hủy sự kiện dự kiến diễn ra ngày 27-9 tới, do lệnh cấm tập trung đông người tại thủ đô. Đây là sự kiện thể thao lớn thu hút hàng chục nghìn người tham gia mỗi năm.

* Chính phủ I-ta-li-a đối mặt khó khăn trong việc phải đưa ra quyết định gia hạn các biện pháp phong tỏa hoặc gỡ bỏ yêu cầu người dân ở trong nhà và mở cửa trở lại các doanh nghiệp vào ngày 4-5 tới. Thủ tướng I-ta-li-a G.Con-tê nêu rõ, người dân nhiều khả năng sẽ phải tiếp tục thực thi một số biện pháp hạn chế.

* Tại Pháp, nhà máy sản xuất ô-tô Toyota của Nhật Bản bắt đầu khôi phục hoạt động. Trước khi đi vào nhà máy, công nhân đều được kiểm tra thân nhiệt và được cung cấp khẩu trang, nước sát khuẩn.

* Thủ tướng Hà Lan M.Rút thông báo sẽ mở cửa trở lại các trường tiểu học và mầm non từ ngày 11-5, song vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch khác. Các trường tiểu học phải bảo đảm giãn cách xã hội, theo đó trẻ em chỉ đi học nửa ngày và thời gian còn lại học trực tuyến.

* Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn điện đàm với Tổng thống Mỹ Đ.Trăm thảo luận về các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19. Hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc hợp tác chống dịch thông qua cơ chế Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) và Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

* Tổng thống Nga V.Pu-tin và người đồng cấp I-ran H.Ru-ha-ni điện đàm thảo luận về diễn biến của đại dịch Covid-19. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng sáng kiến của Nga về thiết lập “vành đai Xanh” không có chiến tranh thương mại và không thực thi các biện pháp trừng phạt trong thời kỳ dịch bệnh.

* Chính quyền thành phố Na-ga-xa-ki của Nhật Bản thông báo, có ít nhất 34 thủy thủ trên du thuyền Costa Atlantica của I-ta-li-a có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Bộ Y tế Nhật Bản đã cử nhóm chuyên gia tới Na-ga-xa-ki để phối hợp giải quyết vụ việc.

* Xin-ga-po quyết định kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội thêm bốn tuần, tới ngày 1-6, đồng thời triển khai thêm một loạt biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn dịch. Một số dịch vụ thiết yếu sẽ bị cắt giảm thêm, toàn bộ số lao động nước ngoài tại 43 khu nhà ở và hơn 1.200 tòa nhà khác sẽ dừng làm việc và ở tại chỗ.

* Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In công bố gói hỗ trợ quy mô lớn lên tới khoảng 32 tỷ USD giúp các ngành chủ chốt của nước này tránh rơi vào khủng hoảng và bảo vệ việc làm. Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tăng quy mô gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp.

* Bộ Ngoại giao Hàn Quốc quyết định gia hạn thêm một tháng khuyến cáo người dân “chú ý đặc biệt về du lịch” đối với tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Việc duy trì biện pháp này để ngăn ngừa tình trạng công dân Hàn Quốc bị nhiễm Covid-19, hay bị cô lập và cách ly ở nước ngoài.

* Chính phủ Thái-lan thông qua việc chuyển 10% ngân sách năm 2020 của các bộ, ngành vào ngân sách trung ương để đối phó đại dịch và phục hồi nền kinh tế. Kế hoạch này tập trung vào người dân sống ở vùng nông thôn cũng như nhằm ổn định các thị trường tài chính và vốn.

* Bộ trưởng Y tế Ô-xtrây-li-a G.Hăn cho biết, tỷ lệ nhiễm Covid-19 mới trong nước đã ở mức dưới 1% trong chín ngày liên tiếp nhờ áp dụng các biện pháp hạn chế hoạt động kinh tế và giãn cách xã hội. Các bệnh viện ở Ô-xtrây-li-a đang chuẩn bị mở lại các phẫu thuật tự chọn vào tuần tới.

* Thống đốc Ngân hàng dự trữ Ô-xtrây-li-a (RBA) Ph.Lô-uê cảnh báo, gần 850 nghìn người lao động bị mất việc có khả năng sẽ vẫn thất nghiệp sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc. RBA cũng dự báo nền kinh tế Ô-xtrây-li-a sẽ giảm 10% vào giữa năm nay trước khi hồi phục chậm trong thời gian dài.

* Cơ quan Y tế Ma-lai-xi-a cho biết, trước khi chính thức gỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại, sẽ áp dụng việc thực hiện đầy đủ sáu tiêu chí, trong đó có bảo đảm công tác kiểm soát biên giới; duy trì việc chấp hành Mệnh lệnh Kiểm soát di chuyển (MCO); thực thi các luật bảo vệ những người có nguy cơ cao…

* Bộ Y tế Lào cho biết, không ghi nhận thêm trường hợp mắc Covid-19 trong 10 ngày liên tiếp. Hãng hàng không quốc gia Lào cũng thông báo sẽ nối lại các chặng bay nội địa từ ngày 8-5 tới.

* Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu ra lệnh phong tỏa đất nước trong Ngày lễ độc lập diễn ra vào ngày 28-4. Việc phong tỏa sẽ ảnh hưởng các hoạt động kỷ niệm.

Theo Nhân Dân