Các nước châu Mỹ thúc đẩy giải quyết vấn đề di cư

12/06/2022 - 09:57

Lãnh đạo 20 nước tham gia Hội nghị cấp cao Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) lần thứ 9 diễn ra ở thành phố Los Angeles (Mỹ) đã cam kết phối hợp trong vấn đề di cư, tìm cách thúc đẩy hành động cho vấn đề đang ngày càng nhận được ưu tiên chính trị này.


Hội nghị cấp cao OAS tại Los Angeles (Mỹ).

Tuyên bố chung kêu gọi bảo đảm an toàn và quyền lợi chính đáng cho tất cả người di cư và kêu gọi các lực lượng hành pháp, tình báo phối hợp chặt chẽ hơn để ngăn chặn tình trạng di cư bất hợp pháp.

Điểm nhấn trong cam kết lần này là việc Mỹ khẳng định tiếp tục đẩy mạnh hành động. Lên tiếng ủng hộ nhập cư hợp pháp, Tổng thống Mỹ Joe Biden (G.Bai-đơn) tuyên bố, Washington hỗ trợ khoảng 65 triệu USD cho việc tuyển dụng người nhập cư làm việc hợp pháp theo thời vụ tại các nông trang ở Mỹ. Ông kiên quyết phản đối nhập cư bất hợp pháp, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ bảo đảm an ninh biên giới thông qua những biện pháp sáng tạo và có sự phối hợp với các đối tác trong khu vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard (M.E-brát) đã đánh giá tích cực về một số kết quả đạt được tại hội nghị, trong đó có những lời kêu gọi từ Tổng thống Mỹ Joe Biden về hợp tác kinh tế và tìm cách ứng phó chung toàn khu vực với tình hình di cư. Với đường biên giới dài giáp Mỹ, Mexico là tuyến trung chuyển cuối của người di cư trước khi đến Mỹ.

Mỹ thông báo sẽ cấp 314 triệu USD cho chương trình hỗ trợ người nhập cư Venezuela ở Tây Bán cầu. Cụ thể, Mỹ sẽ cấp 171 triệu USD tiền viện trợ nhân đạo và thực phẩm khẩn cấp cho người di cư Venezuela đang tị nạn tại Brazil, Colombia, Ecuador và Peru. Cùng với đó, Mỹ sẽ khôi phục chương trình cho phép một số đối tượng là công dân Mỹ và những người định cư lâu dài tại Mỹ được đăng ký để đưa người thân ở Cuba và Haiti đến Mỹ thông qua một cơ chế tạm thời.

Trong khi đó, Canada đồng ý chi gần 27 triệu USD trong năm 2022 để kiềm chế dòng người di cư tăng bất thường từ Mỹ Latin và Caribe, đồng thời công bố kế hoạch đến năm 2028 sẽ tiếp nhận thêm 4.000 người di cư từ khu vực này. Đây là một phần của Tuyên bố Los Angeles về quản lý và bảo vệ người di cư. Thỏa thuận cũng bao gồm một cam kết từ trước của Canada về việc trong năm 2022 tiếp nhận thêm 50.000 lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp từ Mexico, Guatemala và Caribe.

Tuyên bố chung của Hội nghị dựa trên bốn trụ cột chính gồm: Ổn định và hỗ trợ cộng đồng, mở rộng các tuyến đường di cư hợp pháp, quản lý di cư nhân đạo và phối hợp ứng phó khẩn cấp. Thỏa thuận cũng bao gồm các cam kết từ một loạt quốc gia Mỹ Latin và Caribe về nhiều lĩnh vực, từ ổn định kinh tế và cứu trợ nhân đạo đến hỗ trợ những người di cư sống bất hợp pháp tại các nước tiếp nhận.

Theo Nhân dân