Các nước kêu gọi công dân rời khỏi Liban

01/08/2024 - 15:01

Ngày 31/7, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng mức khuyến cáo du lịch tới Liban lên cấp độ 4 là "Không nên đi du lịch". Khuyến cáo du lịch cho biết cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan "làm tăng nguy cơ leo thang hơn nữa" giữa Israel và Hezbollah.

Chú thích ảnh

Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống khu vực ngoại ô thủ đô Beirut của Liban ngày 30/7/2024. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Thụy Sĩ cũng kêu gọi công dân của mình rời khỏi Liban, lưu ý đến tình hình cực kỳ bất ổn ở quốc gia này. Trong khuyến cáo du lịch Liban cập nhật, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết:  "Bộ Ngoại giao Liên bang khuyến nghị công dân Thụy Sĩ rời khỏi đất nước bằng chính phương tiện của họ nếu khả thi và an toàn". Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Beirut vẫn mở cửa và sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ thường xuyên. "Tuy nhiên, công dân Thụy Sĩ quyết định ở lại Liban hoặc đến Liban bất chấp khuyến nghị của Bộ nên lưu ý rằng nếu tình hình an ninh trở nên tồi tệ hơn, Thụy Sĩ sẽ chỉ có thể cung cấp các dịch vụ hạn chế và sẽ chỉ có khả năng hạn chế trong việc hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp". Theo bộ trên, gần 1.000 công dân Thụy Sĩ đang sinh sống tại Liban theo số liệu tính đến cuối năm 2022.

Cùng ngày, Australia đã yêu cầu công dân của mình rời Liban ngay lập tức, nhấn mạnh nguy cơ căng thẳng giữa Israel và phong trào Hezbollah có thể leo thang nghiêm trọng. Trên nền tảng mạng xã hội X, Ngoại trưởng Penny Wong thông báo: "Bây giờ là lúc phải rời đi, tình hình an ninh có thể xấu đi nhanh chóng mà hầu như không có hoặc có rất ít thông báo". Bà Wong cho biết sân bay Beirut có thể đóng cửa hoàn toàn nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, có khả năng khiến những người muốn rời đi bị mắc kẹt trong "một thời gian dài". Bà kêu gọi công dân Australia sử dụng các chuyến bay thương mại trong thời gian sân bay còn hoạt động.

Theo trang web của Bộ Ngoại giao Australia, có khoảng 15.000 người Australia đang sinh sống tại Liban. Con số này tăng thêm hàng nghìn người trong những tháng mùa Hè từ tháng 6-9 của quốc gia này. 

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ Ngoại giao Canada đã kêu gọi công dân của mình rời Liban hoặc tránh đi tới đó. Thông báo của bộ trên cho biết hiện không có hoạt động sơ tán nào đang được thực hiện đối với người Canada ở Liban.

Israel đã thực hiện một cuộc tấn công vào thủ đô Beirut của Liban, và có thông tin là đã một chỉ huy cấp cao của Hezbollah đã thiệt mạng trong vụ này. Liban được cho là đang chuẩn bị trả đũa đối với Israel. Căng thẳng Israel - Liban diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ở Dải Gaza khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo, làm dấy lên lo ngại xung đột có thể lan ra toàn khu vực.

Theo TTXVN