Các quan chức cấp cao Mỹ dự kiến được tiêm vắcxin trong tuần này

15/12/2020 - 14:05

Theo các quan chức cấp cao, các liều thuốc dự kiến sẽ được cấp phát tại Nhà Trắng, Đồi Capitol và các cơ sở khác trong tuần này dù trước đó Tổng thống Trump nói các trợ lý của Nhà Trắng nên tiêm sau.

Tiêm chủng vắcxin ngừa COVID-19 cho một tình nguyện viên tại Hollywood, Florida, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

AP đưa tin, các quan chức cấp cao của Mỹ sẽ bắt đầu tiếp nhận vắcxin phòng COVID-19 trong tuần này như một phần trong "Chính sách tính liên tục của một quốc gia" được cập nhật, trong đó xác nhận khủng bố và đại dịch là các mối đe dọa đối với quốc gia và giới lãnh đạo của nước này.

Trước đó, việc phân phối mũi tiêm đầu tiên chỉ giới hạn trong các nhân viên y tế ở tuyến đầu, những người ở viện dưỡng lão và các cơ sở chăm sóc sức khỏe dài hạn.

Nỗ lực này được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 13-12 đăng tải trên twitter rằng các trợ lý của Nhà Trắng nên được tiếp nhận vắcxin phòng COVID-19 ở giai đoạn sau trong chương trình tiêm chủng.

Tuy nhiên, theo các quan chức cấp cao, các liều thuốc dự kiến sẽ được cấp phát tại Nhà Trắng, Đồi Capitol và các cơ sở khác trong tuần này.

Như vậy, tuyên bố của ông Trump chỉ ảnh hưởng tới việc tiêm chủng ưu tiên cho một nhóm nhỏ trong số hàng trăm, nếu không muốn nói là rất ít các quan chức dự kiến sẽ được tiêm vắcxin Pfizer, vốn đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ hôm 11-12.

Theo các quan chức cấp cao, số lượng chính xác và vị trí của các quan chức được tiếp nhận vắcxin sẽ được phân loại.

Dự kiến sẽ không bao gồm Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence vào thời điểm này.

Các nghị sỹ trên Đồi Capitol hiện vẫn chưa được thông báo họ sẽ được nhận bao nhiêu liều vắcxin và vẫn chưa có kế hoạch tiêm chủng.

Trong khi đó, Tòa án Tối cao chưa đưa ra bình luận về việc các thẩm phán hoặc các nhân viên chủ chốt khác có được tiêm chủng hay không.

Theo Vietnamplus