Cách bật điều hòa mà không cần dùng điều khiển

27/06/2024 - 08:38

Nếu bạn muốn sử dụng điều hoà nhưng chiếc điều khiển đang thất lạc, đừng lo, hãy bật máy bằng những cách được hướng dẫn dưới đây.

Mỗi máy điều hoà đều có một chiếc remote (điều khiển từ xa) để bật/tắt cũng như cài đặt các chế độ khi sử dụng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bật điều hoà mà không cần dùng điều khiển từ xa trong những tình huống không tìm thấy nó.

Cách bật điều hòa mà không cần dùng điều khiển từ xa

Nếu không may khiến điều khiển điều hoà bị thất lạc hoặc hỏng hóc mà bạn lại đang cần sử dụng điều hoà,  đừng vội lo lắng, hãy áp dụng các mẹo sau.

Sử dụng cầu dao/công tắc riêng cho điều hòa

Cách đầu tiên và cũng là cách đơn giản nhất là bạn bật/tắt điều hoà bằng công tắc riêng cho thiết bị. Cách này khá tiện lợi, không sợ điều khiển bị thất lạc lung tung và bạn cũng an tâm là khi tắt điều hoà bằng cầu dao thì thông tin nhiệt độ vẫn được lưu lại, lúc bật lại sẽ không bị thay đổi về nhiệt độ hay chế độ sử dụng. 

Không những thế, cách bật này khá phù hợp với người lớn tuổi, khi muốn sử dụng điều hoà chỉ cần bật cầu dao lên, không phức tạp như dùng điều khiến thông thường. 

Bật/tắt bằng nút nguồn trên dàn lạnh

Ở mỗi dàn lạnh điều hoà thường có nút on/off nên trong trường hợp không có điều khiển, bạn có thể khởi động dàn lạnh bằng nút nguồn này. Với mỗi dòng máy lạnh, nhà sản xuất có thể thiết kế nút nguồn ở những vị trí khác nhau:

  • Máy Daikin, Mitsubishi, Funiki hay Gree... thường thiết kế nút nguồn ở vị trí tay trái của cánh quạt gió trên dàn lạnh, bên cạnh là các đèn Timer và đèn báo điều hoà hoạt động. 
  • Máy Panasonic, LG, Hitachi... có nút nguồn tương đối khó tìm do nhà sản xuất khéo léo đặt dưới tấm lọc của dàn lạnh. Nếu muốn áp dụng cách bật điều hòa mà không cần dùng điều khiển này, bạn cần nhấc tấm lọc này ra.

Lưu ý là với cách trên, bạn phải chấp nhận mức nhiệt đã được cài đặt từ trước, không thay đổi nhiệt độ như mình mong muốn được. 

Có một số cách bật điều hòa mà không cần sử dụng đến điều khiển. (Ảnh minh hoạ: Mytour)

Có một số cách bật điều hòa mà không cần sử dụng đến điều khiển. (Ảnh minh hoạ: Mytour)

Bật tắt điều hoà bằng điện thoại

Điện thoại thông minh có thể trở thành một chiếc remote khá tiện lợi. Tuy nhiên, để trở thành một chiếc điều khiển từ xa, điện thoại của bạn phải có cảm biến hồng ngoại IR (một thiết bị phát sóng hồng ngoại, sử dụng với mục đích điều khiển từ xa).

Khi đó, bạn có thể cài ứng dụng điều khiển từ xa tương thích với từng dòng như IR remote cho các dòng điện thoại Android và IOS. Sau khi cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, bạn có thể lựa chọn để điều khiển TV hoặc điều hòa, thậm chí cả máy chiếu.

Dùng cục điều khiển nhà trung tâm smarthome

Hiện nay hệ thống nhà thông minh smarthome đã không còn xa lạ gì với nhiều người. Bên trong cục điều khiển trung tâm này được trang bị các cảm biến hồng ngoài IR và bộ thu phát sóng RF.

Do đó, bạn có thể áp dụng cách bật điều hòa mà không cần dùng điều khiển của thiết bị, chỉ cần sử dụng bộ điều khiển trung tâm này kết nối với app trên điện thoại. Lúc này, điện thoại của bạn không cần phải trang bị cảm biến hồng ngoại IR cũng có thể bật tắt được điều hòa.

Một số lưu ý khi sử dụng điều hoà 

Ngày nay, điều hoà là một thiết bị không thể thiếu của nhiều gia đình, nhất là vào mùa hè thời tiết oi nóng. Để sử dụng điều hoà an toàn và tiết kiệm điện, bạn nên chú ý những điều sau: 

  • Không bật/tắt điều hoà liên tục 
  • Không tăng/giảm nhiệt độ điều hoà liên tục 
  • Không sử dụng máy phát điện để bật điều hoà 
  • Không bật điều hoà 24/24
  • Kiểm tra, bảo dưỡng điều hoà định kỳ. 

Theo VTC