Cài đặt dịch vụ công trực tuyến giả mạo, nạn nhân bị chiếm đoạt gần 10 tỷ đồng

21/07/2024 - 14:16

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) thông tin việc một nạn nhân trình báo bị lừa đảo khi cài đặt ứng dụng dịch vụ công giả mạo, với số tiền lên tới 10 tỷ đồng.

Thời gian qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã liên tục cảnh báo về thủ đoạn giả danh Công an gọi điện yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Dịch vụ công giả mạo để chiếm đoạt tài sản, nhưng vẫn có người vẫn "sập bẫy".

Chú thích ảnh

Vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản thủ đoạn như trên. Theo đó, Công an quận Cầu Giấy tiếp nhận đơn trình báo của anh T (trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về việc anh nhận được điện thoại của một đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”.

Sau khi cài đặt xong, anh T phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất 10 tỷ đồng, nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

 

Thủ đoạn của các đối tượng là giả danh cán bộ Công an gọi điện thông báo căn cước công dân của người dân bị lỗi trên hệ thống, hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến cơ quan Công an để làm việc. Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm Dịch vụ công “giả mạo”, do đối tượng cung cấp. Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) tiếp tục khuyến cáo người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Người dân cần tìm hiểu kỹ những thông tin về lừa đảo trực tuyến để tăng cường biện pháp bảo vệ bản thân trên môi trường mạng. Tuyệt đối không tin, không thực hiện theo yêu cầu của người lạ qua điện thoại, không truy cập vào các đường link hoặc kho ứng dụng không chính thống để tải và cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Công an các cấp tuyệt đối không bao giờ làm việc với người dân qua điện thoại và mạng xã hội.

Khi cần hỗ trợ về cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử người dân nên đến trực tiếp Công an địa phương nơi gần nhất để được hướng dẫn.

Theo XM (Báo Tin tức)