Campuchia bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng

26/04/2022 - 18:48

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Chính phủ Campuchia đã quyết định bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại những nơi công cộng và các điểm thoáng khí trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, người dân có thể tự quyết định đeo hay không đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Một đường phố ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Quyết định trên được Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen thông báo sáng 26/4. Cùng ngày, Campuchia ghi nhận 2 ca mắc mới trên cả nước  và cũng là lần đầu tiên trong hơn một năm trở lại đây, thủ đô Phnom Penh không phát hiện ca mắc mới nào.

Theo quyết định mới, với các hoạt động ở các không gian trong nhà như  phòng họp, rạp chiếu phim, đeo khẩu trang không phải bắt buộc nhưng người tham gia nên đeo. Chính phủ Campuchia vẫn khuyến khích người dân đeo khẩu trang ở những chỗ đông người và khi có dấu hiệu nhiễm COVID-19.

Theo Thủ tướng Hun Sen, việc bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc sẽ giúp người dân tiết kiệm chi phí, dành tiền mua thức ăn, quần áo và cho các mục đích khác. Ông cũng kêu gọi người dân đi tiêm phòng COVID-19 mũi thứ 3 nhằm đảm bảo miễn dịch cộng đồng ở mức cao sau khi bỏ quy định đeo khẩu trang. Tuy nhiên, việc tiêm mũi thứ 3 sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở tự nguyện, các cơ quan hữu quan sẽ không áp dụng xử phạt hay bất kỳ biện pháp hành chính nào khác đối với những người không lựa chọn tiêm mũi tăng cường.

Bên cạnh đó, Chính phủ Campuchia tiếp tục khuyến khích mọi người thực hiện xét nghiệm nhanh và nếu có kết quả dương tính nên tự cách ly và điều trị. Ông Hun Sen đề nghị Bộ Y tế Campuchia theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng ứng phó trong tình huống số ca mắc COVID-19 có thể tăng sau khi bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng. 

Chính phủ Campuchia cũng đang tính tới tiêm mũi thứ 5 cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch COVID-19 và Campuchia có đủ lượng vaccine dự trữ để thực hiện kế hoạch này.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết chính phủ nước này sẽ xem xét cẩn trọng quá trình chuyển đổi sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu trong 6 tháng tới. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/4, Tổng thống Joko Widodo cho biết Chính phủ Indonesia sẽ xem xét tình hình kỹ lưỡng sau 6 tháng, từ đó sẽ quyết định việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và hạn chế các hoạt động cộng đồng. Ông Joko Widodo cũng khẳng định sẽ minh bạch quá trình nghiên cứu và theo dõi tình hình đại dịch, nhất là số liệu thống kê các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, đặc biệt là sau đợt nghỉ lễ Eid Al-fitri lớn nhất trong năm.

Indonesia đã có kinh nghiệm trong việc xử lý làn sóng nhiễm các biến thể Delta và Omicron của virus SARS-CoV-2. Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh người dân vẫn cần duy trì cảnh giác với dịch bệnh và thực hiện các quy định phòng dịch.

Theo TRANG NHUNG - ĐÀO TRANG (TTXVN)