Campuchia kỷ niệm Chiến thắng 7/1, đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot

07/01/2023 - 19:26

Sáng 7/1, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Koh Pich ở thủ đô Phnom Penh, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 44 năm Chiến thắng 7/1, ngày đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.

Hơn 20 nghìn đảng viên CPP và người ủng hộ tham dự sự kiện (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia kiêm Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin, lãnh đạo Thượng viện, bộ, ngành, khách mời quốc tế cùng khoảng 20.000 đảng viên CPP và những người ủng hộ đã tham dự lễ kỷ niệm. Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng đến dự và tặng lẵng hoa chúc mừng.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng Hun Sen nêu rõ, Lễ kỷ niệm Chiến thắng 7/1 được tổ chức trên tinh thần luôn ghi nhớ công lao vô cùng to lớn của các chiến sĩ anh hùng thuộc Mặt trận đoàn kết cứu quốc, những người yêu nước và bộ đội tình nguyện Việt Nam trong cuộc đấu tranh đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, giải phóng nhân dân khỏi thảm họa diệt vong.

Campuchia kỷ niệm Chiến thắng 7/1, đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot ảnh 1

Chủ tịch CPP Samdech Techo Hun Sen đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 44 năm Chiến thắng 7/1. (Ảnh: Fresh News)

“Chiến thắng 7/1 đã khép lại trang sử đen tối, mở ra kỷ nguyên mới cho cuộc sống, sự phát triển và là ngày sinh lần thứ hai của người dân. Nhờ Chiến thắng 7/1 mới có Campuchia ngày nay. Đây là chân lý lịch sử không thể chối cãi”, Chủ tịch CPP tái khẳng định.

Trong suốt 44 năm qua, CPP và người dân cả nước coi ngày 7/1/1979 là Chiến thắng lịch sử của nhân dân Campuchia, ngày lật đổ chế độ diệt chủng tàn bạo đã lấy đi sinh mạng của gần 3 triệu người Campuchia. Ngày 7/1/1979 mở ra kỷ nguyên mới của độc lập, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen nêu rõ, Lễ kỷ niệm Chiến thắng 7/1 năm nay diễn ra vào thời điểm Campuchia đang phát triển mạnh mẽ và có uy tín cao trên trường quốc tế. Sau khi khống chế thành công dịch Covid-19, nền kinh tế Campuchia đạt mức tăng trưởng khoảng 5,5% trong năm 2022 và năm nay dự kiến đạt 6,6%.

Campuchia kỷ niệm Chiến thắng 7/1, đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot ảnh 2

Biểu diễn văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm Chiến thắng lịch sử. (Ảnh: Nguyễn Hiệp)

Nhờ sự nỗ lực điều hành của Chính phủ, nền kinh tế Campuchia dần phục hồi và phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện. Trong năm 2023, lương của công chức, lực lượng vũ trang được tăng lên, trong khi lương hưu, lương của người lao động trong ngành dệt may cũng được điều chỉnh ở những mức độ phù hợp.

Phát huy tinh thần Chiến thắng 7/1, Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hun Sen kêu gọi toàn thể nhân dân đoàn kết bảo vệ hòa bình, bảo vệ những thành quả mà Campuchia đã đạt được; đồng thời kêu gọi các chính đảng, xã hội dân sự và các bộ ngành tôn trọng pháp quyền để cuộc bầu cử Quốc hội khóa 7 (tổ chức vào cuối tháng 7/2023) diễn ra trong môi trường thuận lợi, bảo đảm được tính trung lập và minh bạch.

Theo Báo Nhân Dân