Campuchia phục hồi nhanh, nỗ lực mở cửa sau dịch bệnh COVID-19

22/11/2021 - 15:17

Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Campuchia đánh giá: “Vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống dịch COVID-19, cho phép Campuchia có thể mở cửa trở lại."

Người dân chờ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Phnom Penh (Campuchia). (Ảnh: THX-TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, chín tháng sau “Sự cố cộng đồng 20-2,” dịch COVID-19 tại Campuchia đã được kiểm soát, Campuchia đang nỗ lực mở cửa trở lại hoàn toàn các lĩnh vực xã hội.

Chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Campuchia, bà Chhay Sivlin cho rằng việc phục hồi sau “Sự cố cộng đồng 20-2” là một thách thức rất lớn, cần phải ghi nhớ và rút ra những bài học kinh nghiệm.

Bà Chhay Sivlin đánh giá: “Vaccine đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống dịch COVID-19, cho phép Campuchia có thể mở cửa trở lại. Chính phủ và người dân Campuchia đã phải nỗ lực rất lớn để đảm bảo sự thành công của chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19. Điều quan trọng, thành công này của Campuchia đã được quốc tế biết đến.”

Ngày 21-11, người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Hok Kim Cheng cho biết Campuchia đã mở cửa trở lại hầu hết các lĩnh vực, học sinh được trở lại trường học. Du lịch sẽ là yếu tố quan trọng để giúp nền kinh tế Campuchia phục hồi. Tuy nhiên, Campuchia chưa thể nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đã áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus.

Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia, Tiến sỹ Li Ailan đánh giá: “Campuchia không chỉ đạt được tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cao mà những đối tượng dễ bị tổn thương như nhân viên y tế, người cao tuổi, những người mắc bệnh mãn tính và phụ nữ mang thai cũng được ưu tiên tiêm chủng. Tuy nhiên, WHO nhắc nhở rằng đại dịch vẫn chưa kết thúc.”

Hãng Thông tấn quốc gia Campuchia (AKP) ngày 21-11 đưa tin Bộ trưởng Bộ Du lịch nước này, ông Thong Khon cho biết, trên cơ sở kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trong ba ngày Lễ hội Nước từ 18-20-11, Campuchia sẵn sàng đón du khách quốc tế đã tiêm vaccine đầy đủ phòng COVID-19.

Bộ trưởng Thong Khon nhấn mạnh rằng đây là điều kiện tiên quyết, quan trọng để tiếp nhận khách du lịch quốc tế đã tiêm chủng đầy đủ.

Theo NGUYỄN VŨ HÙNG (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích