Cẩn trọng mắc bẫy lừa đảo khi chuyển tiền đặt cọc phòng nghỉ trên mạng xã hội

10/08/2024 - 19:52

Thời gian qua, nhu cầu đi du lịch tăng nhanh, đặc biệt trong thời gian mùa hè. Nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng điều này để lừa đảo kiếm tiền. Bằng cách giả danh là nhân viên làm việc tại các khách sạn, nhà ở cho thuê (homestay), khu nghỉ dưỡng (resort)… mời chào, dụ dỗ mọi người đặt phòng rồi sau đó đã chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Ngày 10/8, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảnh báo người dùng mạng xã hội cẩn trọng mắc bẫy lừa đảo này.

Cụ thể, Cục An toàn Thông tin cho biết, đối tượng lừa đảo đã truy cập vào trang Fanpage có tên gọi “Review Cô Tô tất tần tật” trên facebook để tìm kiếm những người có nhu cầu mua vé và đặt phòng khách sạn. Khi có người đăng bài trên Fanpage, đối tượng chủ động liên hệ, giới thiệu về phòng khách sạn và các dịch vụ mà mình cung cấp. Khi dụ dỗ được khách lựa chọn dịch vụ của mình và chuyển tiền đặt cọc, đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này. Theo cơ quan Công an tỉnh Quảng Ninh, đối tượng đã thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Với hình thức lừa đảo kiểu này, ban đầu, các đối tượng lừa đảo sẽ lập ra nhiều tài khoản mạng xã hội ảo, giả mạo, đăng tải nhiều hình ảnh có sẵn trên trang cá nhân về nhà nghỉ, khách sạn, homestay... đi kèm là những nội dung như lời giới thiệu, mời chào du khách đến nghỉ với mức giá vô cùng ưu đãi và hấp dẫn. Sau đó, các đối tượng sẽ tham gia vào các Fanpage, nhóm nhắn tin (nhóm chat) liên quan tới du lịch để tìm kiếm người có nhu cầu tìm và đặt phòng rồi chủ động liên hệ và tiếp cận.

Khi trao đổi với khách, đối tượng lừa đảo nhiệt tình tư vấn về các dịch vụ cũng như đưa ra mức giá vô cùng hợp lý. Đặc biệt, để chiếm được niềm tin của khách, đối tượng lừa đảo sẽ gửi kèm với nhiều hình ảnh đẹp, thậm chí có cả nhận xét (review) của khách hàng khác nhằm gia tăng mức độ uy tín. Khi đã chiếm được lòng tin của khách, các đối tượng sẽ yêu cầu khách nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc với lý do khách sạn, nhà nghỉ quá tải, nếu không đặt trước sẽ không giữ được phòng. Những người nhẹ dạ, cả tin, không kiểm chứng thông tin sẽ chuyển tiền. Sau khi nhận được tiền cọc, các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này rồi chặn tài khoản mạng xã hội và cắt đứt liên lạc với nạn nhân. 

Chị Nguyễn Thanh Dung, người bán tour du lịch chia sẻ: hiện nay, nhiều người có nhu cầu đi du lịch thường tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt là trên facebook, zalo. Khi bình luận trên các bài đăng trên facebook, người dùng đã để lại thông tin để kẻ xấu có thể kết bạn, trao đổi, từ đó dẫn dụ mọi người. Với những trường hợp cung cấp thông tin phòng, giá vé máy bay, tầu... hoặc giá tour rẻ, mọi người cần đặt nghi vấn, kiểm tra thông tin, kiểm tra độ tin cậy của người cung cấp thông tin trước khi quyết định chuyển tiền đặt cọc. Nếu đã bị lừa đảo, mọi người nên chụp màn hình nội dung trao đổi với kẻ lừa đảo, thông tin trang facebook, zalo... và đăng tải lên các hội nhóm để cách báo người khác không bị mắc lừa.

Trước thực trạng lừa đảo này, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo: Người dân cần cẩn trọng khi đặt phòng nhà nghỉ, khách sạn thông qua các nền tảng mạng xã hội; Kiểm tra và xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất của nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ; Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn, nhà nghỉ ít được nhiều người biết đến. Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các đơn vị chức năng để kịp thời ứng phó và ngăn chặn hành vi lừa đảo.

Theo NGỌC BÍCH (TTXVN)