Canada ghi nhận kỷ lục mới về khí thải từ cháy rừng

28/06/2023 - 14:31

Các đám cháy rừng ở miền đông và miền tây Canada đã bao phủ diện tích 76 nghìn km2 và giải phóng lượng khí thải carbon kỷ lục, 160 triệu tấn, vào bầu khí quyển, theo thông tin được Cơ quan giám sát khí quyển của châu Âu, Copernicus công bố ngày 27/6.

Mùa cháy rừng ở Canada thường đạt đỉnh điểm vào cuối tháng 7 hoặc tháng 8, với lượng khí thải tăng liên tục trong suốt mùa hè. (Ảnh: Reuters)

Canada đang trải qua một mùa cháy rừng tồi tệ nhất từ trước đến nay, khi tổng diện tích rừng bị cháy kể từ đầu năm ở quốc gia Bắc Mỹ đã lớn hơn số liệu của các năm 2016, 2019, 2020 và 2022 cộng lại.

Trung tâm ứng phó cháy rừng của Canada cho biết, tính đến ngày 26/6, lượng khí thải hằng năm từ cháy rừng tại nước này đã đạt mức cao nhất kể từ khi giám sát vệ tinh bắt đầu năm 2003, vượt mức kỷ lục trước đó là 140 triệu tấn ghi nhận năm 2014.

Theo ông Mark Parrington, nhà khoa học cấp cao của Copernicus, lượng khí thải tăng mạnh chủ yếu là do các đám cháy ở miền đông Canada.

Các nhà khoa học bày tỏ sự quan ngại đặc biệt về những gì mà cháy rừng ở Canada đang thải vào bầu khí quyển.

Số liệu thống kê cho thấy, lượng khí thải từ các đám cháy rừng ở quốc gia Bắc Mỹ hiện đã gần tương đương với lượng khí thải CO2 hằng năm của Indonesia từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Rừng vốn được biết đến là một “bể chứa carbon” rất quan trọng của hành tinh. Theo ước tính, những cánh rừng ở miền bắc Canada lưu trữ hơn 200 tỷ tấn carbon - tương đương với tổng lượng khí thải carbon toàn cầu trong vài thập kỷ.

Nhưng khi rừng bị cháy, một phần carbon đó sẽ được giải phóng vào khí quyển. Điều này làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu và tạo ra một vòng phản hồi nguy hiểm bằng cách làm phát sinh các điều kiện khiến rừng dễ bị cháy hơn.

Trong tháng 6/2023, khói bụi từ các vụ cháy rừng ở Canada đã bao phủ một số trung tâm đô thị lớn, gồm New York City và Toronto, khiến bầu trời các thành phố này bị nhuốm một màu cam kỳ lạ.

Trước tình trạng nói trên, các cơ quan y tế công cộng Canada đã đưa ra cảnh báo về chất lượng không khí, kêu gọi người dân ở trong nhà, hạn chế ra ngoài. Khói từ các đám cháy rừng được cho là nguyên nhân khiến tỷ lệ đau tim, đột quỵ tăng cao tại quốc gia Bắc Mỹ trong thời gian vừa qua.

Mùa cháy rừng ở Canada thường đạt đỉnh điểm vào cuối tháng 7 hoặc tháng 8, với lượng khí thải tăng liên tục trong suốt mùa hè.

Theo Nhân Dân