Cảnh báo hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp

29/06/2022 - 08:24

Báo cáo của nhóm nhà nghiên cứu thuộc các trường đại học hàng đầu Australia cảnh báo hiện tượng La Nina sẽ quay lại trong năm thứ ba liên tiếp vào mùa Xuân, đồng thời kêu gọi các chính phủ chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với hình thái thời tiết cực đoan.

Trẻ em tắm mát bên vòi phun nước để tránh nóng tại Moskva, Nga. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Báo cáo của Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC) công bố ngày 28/6 cho thấy trạng thái La Nina 2 mùa Hè liên tiếp không phải là hiếm, nhưng theo các mô hình dự báo, La Nina 3 mùa Hè liên tiếp hiếm gặp hơn ngày càng có nguy cơ xảy ra.

Nhà nghiên cứu của ARC, Tiến sĩ Zoe Gillett cho biết thời tiết duy trì trạng thái La Nina 3 năm liên tiếp hiếm gặp và chỉ xảy ra 2 lần kể từ năm 1950. Dù còn quá sớm để dự báo về La Nina, nhưng 4/7 mô hình dự báo hiện tượng này sẽ quay lại vào cuối mùa Xuân.

Theo bà Gillett, tình hình hiện nay rất khó hiểu bởi hiện tượng La Nina thường xảy ra sau khi El Nino kết thúc. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu để tìm ra câu trả lời cho vấn đề này trong những năm tới. Nhà nghiên cứu này khuyến cáo nhà chức trách nên bắt đầu chuẩn bị các phương án để bảo vệ các cộng đồng dân cư vẫn còn đang khắc phục hậu quả sau các trận mưa bão và lũ lụt nghiêm trọng. 

Trong khi đó, một báo cáo của nhóm chuyên gia về khí hậu cảnh báo các hiện tượng La Nina và El Nino sẽ xảy ra nhiều hơn, theo đó làm gia tăng tần suất và mức độ của các trận lũ lụt và hạn hán. Nhóm nghiên cứu này nêu rõ: “Đa số mô hình dự báo khí hậu cho thấy chúng ta sẽ chứng kiến các hiện tượng thời tiết cực đoan do La Nina gây ra tăng gần gấp đôi so với thế kỷ trước, trong bối cảnh Trái Đất ngày càng nóng lên. Chúng ta rất có thể sẽ chịu tác động của các hiện tượng El Nino và La Nina thường xuyên hơn”.

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN)