Cảnh báo làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ tư tại Canada

01/08/2021 - 13:51

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, các quan chức y tế hàng đầu của Canada cảnh báo rằng quốc gia Bắc Mỹ này có thể đang chứng kiến sự khởi đầu của làn sóng lây nhiễm dịch COVID-19 thứ tư do biến thể Delta lây lan mạnh.

Nhân viên y tế tiêm vaccine Pfizer/BioNTech ngừa COVID-19 cho người dân tại Toronto, Canada. Ảnh: AFP/TTXVN

Người đứng đầu Cơ quan Y tế công cộng Canada, Tiến sĩ Theresa Tam nhận định mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát trở lại đại dịch sẽ phụ thuộc phần lớn vào tỷ lệ tiêm chủng, đặc biệt khi các tỉnh đang triển khai kế hoạch mở cửa nền kinh tế.

Nhóm dân số trong độ tuổi từ 18 - 39 hiện được cho là chìa khóa để giải quyết làn sóng lây nhiễm thứ tư có thể xảy ra. Khoảng 70% số dân trong độ tuổi này đã được tiêm vaccine, nhưng bà Theresa Tam cho rằng con số đó cần phải tăng lên 80% để tránh tình trạng quá tải ở các bệnh viện. Theo bà, một số khu vực của Canada đang bắt đầu chứng kiến sự gia tăng hoạt động của virus. Tỉnh British Columbia đã tuyên bố bùng phát một ổ dịch ở Trung Okanagan và đang áp dụng lại quy định về đeo khẩu trang, cũng như các biện pháp y tế công cộng khác. Tiến sĩ Bonnie Henry, quan chức y tế tỉnh British Columbia, cho biết sự lây lan của biến thể Delta trong khu vực này là đáng báo động, nhưng bà tin rằng các biện pháp mới sẽ giúp giảm số lượng ca nhiễm tăng đột biến. Trong khi đó, tại tỉnh Alberta, mặc dù hiện tại số ca nhiễm nói chung đã thấp hơn, nhưng virus lây lan nhanh hơn so với thời kỳ đỉnh điểm của làn sóng thứ ba. 

Theo dữ liệu của Cơ quan Y tế công cộng Canada, những người Canada được tiêm chủng đầy đủ chỉ chiếm chưa đầy 1% số trường hợp nhiễm mới và nhập viện kể từ tháng 12-2020. Tại Canada, trong nhóm dân số đủ điều kiện nhận vaccine phòng COVID-19, khoảng 81% đã được tiêm một liều và 66% đã hoàn thành tiêm chủng. Tuy nhiên, bà Tam khuyến nghị các tỉnh cần thực hiện "cách tiếp cận thận trọng" đối với việc mở cửa trở lại, ngay cả ở những vùng chưa có dấu hiệu trỗi dậy của dịch bệnh, để cho phép độ phủ của vaccine được rộng hơn.

* Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số ca mắc mới ở Hàn Quốc đã giảm xuống còn 1.400 ca ngày 1-8 do có ít xét nghiệm hơn vào cuối tuần, song làn sóng lây nhiễm lần thứ tư chưa có dấu hiệu chậm lại dù chính phủ nước này đã áp dụng mức giãn cách xã hội cao nhất ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận.

Các phương tiện xếp hàng chờ tại điểm xét nghiệm COVID-19 cơ động ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết có 1.386 ca lây nhiễm trong nước, nâng tổng số ca nhiễm lên 199.787 ca. Số ca bệnh mới đã giảm so với con số 1.710 ca ghi nhận ngày 30-7 và 1.539 ca ngày 31-7. Cũng theo KDCA, đã có thêm 3 ca tử vong, nâng số người tử vong bởi đại dịch ở Hàn Quốc lên 2.098 người. Tỷ lệ tử vong hiện là 1,05%. Số bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch lên đến 324 người, tăng 7 người so với ngày 31-7.

Các cơ quan y tế Hàn Quốc đang xem xét những biện pháp bổ sung để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ tư khi số ca bệnh mới tiếp tục gia tăng trên khắp đất nước, bất chấp nỗ lực kiểm soát dịch bệnh. KDCA đã gia hạn thời gian giãn cách xã hội mức cao nhất (cấp độ 4) ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận cho đến ngày 8-8 tới, đồng thời đang nỗ lực thúc đẩy hoạt động tiêm chủng bằng cách mở rộng chiến dịch tiêm chủng sang nhóm dân số trẻ hơn.

KDCA cho biết đợt tiêm chủng cho 17,77 triệu người trong độ tuổi 18-49 (gồm cả người nước ngoài đang sinh sống ở Hàn Quốc) sẽ diễn ra từ ngày 26-8 đến ngày 30-9 tới bằng vaccine của Pfizer và Moderna. Tổng cộng 19,23 triệu người, tương đương 37,9% tổng dân số 51,3 triệu của Hàn Quốc, đã tiêm mũi đầu tiên vaccine phòng COVID-19 và 7,13 triệu người đã được tiêm đầy đủ.

Theo HƯƠNG GIANG - MẠNH HÙNG (TTXVN)