Cảnh báo lũ quét và lở đất tại Nhật Bản

17/08/2022 - 14:22

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 17/8 cảnh báo nguy cơ xảy ra lở đất và lũ lụt tại nhiều địa phương của Nhật Bản do mưa lớn được dự báo trút xuống cả khu vực rộng lớn từ Bắc tới Tây của Nhật Bản ngày 18/8.

Mưa lớn gây ngập lụt nhiều khu dân cư tại Yamagata, Nhật Bản, ngày 4/8/2022. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản, do ảnh hưởng của áp thấp trên vùng Biển Nhật Bản, mưa lớn, gió to kèm sấm chớp sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc nước này. 

Sáng 17/8, nhiều tỉnh thành của Nhật Bản đã ghi nhận lượng nước mưa lên tới 50mm/h trong đó có thành phố Tsushima thuộc tỉnh Nagasaki, Mihara của tỉnh Hiroshima và Uda của Nara. Dự báo, sáng 18/8, khu vực Chugoku và Kyushu có thể hứng chịu lượng mưa rất lớn, lần lượt là 180mm và 150mm. Các vùng Hokuriku, Tokai và Kinki trong khi đảo Shikoku và vùng Kanto-Koshin có thể ghi nhận lượng mưa từ 100 đến 120mm.

Đầu tháng 8, các vùng ở miền Đông Bắc Nhật Bản cũng hứng chịu đợt mưa lớn như trút nước. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng đã ban bố cảnh báo mưa lũ ở mức cao nhất tại tỉnh Yamagata trong khi giới chức địa phương ở một số nơi thuộc tỉnh Yamagata và Niigata kêu gọi hàng chục nghìn người dân sơ tán. Lượng mưa đo được tại các thị trấn Oguni và Iide thuộc tỉnh Yamagata tại thời điểm đó lần lượt là 277 mm và 273 mm. Làng Sekikawa ở tỉnh Niigata ghi nhận lượng mưa 149 mm chỉ trong vòng 1 giờ mưa liên tục vào sáng 4/8.

Theo LAN PHƯƠNG (TTXVN)