Cảnh báo tình trạng trẻ em tự chế, buôn bán pháo nổ trên mạng xã hội

20/12/2023 - 14:14

Ngày 20/12, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết qua công tác nắm tình hình các hội nhóm, diễn đàn mua bán, hướng dẫn làm pháo tự chế trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện một nhóm đối tượng tại địa phương có hoạt động nghi vấn.

Số lượng pháo và hóa chất dùng để làm pháo thu giữ tại nhà 2 học sinh. Ảnh: TTXVN phát

Qua điều tra, cơ quan chức năng phát hiện 2 học sinh lớp 9 ở huyện Đức Trọng tự chế tạo pháo nổ và rao bán trên mạng xã hội.

Cụ thể vào lúc 17 giờ ngày 17/12/2023, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Lâm Đồng) phối hợp với Công an huyện Đức Trọng tổ chức trinh sát, phát hiện 2 em học sinh là L.H.T.N và H.N.T (đều sinh năm 2009) đang cất giấu trong người một bịch đen chứa nhiều khối trụ tròn nghi là pháo. Tiến hành kiểm tra nơi ở của các trường hợp trên, cơ quan Công an phát hiện, thu giữ 26 viên pháo nổ hình trụ, 18 viên pháo nổ hình tròn, với tổng trọng lượng hơn 1,5kg và một hộp nhựa chứa các hóa chất nghi là nguyên liệu chế tạo pháo.

Cơ quan điều tra làm việc với 2 học sinh cùng gia đình. Ảnh: TTXVN phát

Quá trình làm việc với cơ quan Công an, 2 học sinh trên khai nhận số pháo này do mình tự chế tạo nhờ lên mạng “học online”. Sau khi tìm hiểu được cách chế tạo pháo, các em đặt mua hợp chất pha sẵn trên Shopee, Tiktok Shop về để thực nghiệm, thấy thành công nên tiến hành chế tạo và đăng lên mạng bán kiếm lời dịp Tết Nguyên đán 2024. Theo lực lượng chức năng, điều đáng chú ý là quá trình các em sản xuất pháo tại nhà nhưng gia đình không hề hay biết, chỉ đến khi cơ quan Công an tiến hành khám xét nơi ở thì mới phát hiện ra.

Đây được xem là vụ việc khá đặc biệt về pháo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng từ trước tới nay, khi mà các đối tượng có tuổi đời khá trẻ. Vụ việc đang được cơ quan chức năng mở rộng xử lý, đồng thời phối hợp với gia đình và trường học để có biện pháp giáo dục.

2 học sinh viết tường trình vi phạm trong sự giám hộ của cha mẹ. Ảnh: TTXVN phát

Qua vụ việc trên, Công an tỉnh Lâm Đồng cảnh báo: Chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển pháo là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm, những người vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm. Hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội mà còn là nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của con người.

Để đấu tranh với hành vi buôn bán, vận chuyển, chế tạo pháo nổ trái phép, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần có sự đồng hành của người dân. Phụ huynh phải giáo dục, kiểm tra, phát hiện và khuyên bảo con em mình tránh xa các hành vi vi phạm pháp luật này.

Theo TTXVN